Cuộc sống thường ngày

Những ngôi nhà “an toàn và tươm tất”

HÀ QUANG 12/02/2024 12:50

Hàng trăm ngôi nhà được xây dựng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh do Habitat for Humanity International (Mỹ) viện trợ kinh phí, với tầm nhìn để ai cũng được sống “an toàn và tươm tất” trong chính ngôi nhà của mình.

tnb-62564-02-1-(1).jpg
Ngôi nhà “an toàn và tươm tất” của gia đình bà Tăng Thị Kiến. Ảnh: H.Quang

Ngôi nhà của bà Tăng Thị Kiến (thôn Hội Lâm, xã Tiên Châu, Tiên Phước) có 4 thế hệ cùng sinh sống. Cháu gái kêu bà bằng cố vừa tròn 1 tuổi, có lẽ đang cảm nhận sự ấm áp từ căn phòng tương đối tươm tất giữa cái giá rét miền sơn cước, nên rổn rảng tiếng cười. Bà thì ngồi bó gối giữa nhà, nhìn ra khoảnh sân ướt sũng, kể lại những ngày tháng lạnh lẽo trong căn nhà cũ tạm bợ.

“Hồi nhỏ tới chừ mẹ con hắn đều ở chung với tôi. Trước đây nhà vách ván, cũ nát, thời tiết như ri là lạnh thấu xương. Ở đây bốn bề là rừng mà.

Có năm gió bão, một cây keo ngã vào mái, sụp một góc, ôi thôi nước nôi ròng ròng. Chằng chụp lại mà cũng đâu có căn bản gì. Kinh tế gia đình mình khó khăn quá, đâu có tích cóp chi nhiều đặng có thể xây mới một căn nhà” - bà Kiến kể.

Bây giờ, 6 thành viên trong gia đình bà Kiến tá túc trong ngôi nhà khoảng 50m2, không mấy rộng rãi nhưng có vẻ cứng cáp và ngăn nắp. Phần chính của ngôi nhà rộng 36m2, gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Một phòng ngủ có đổ bê tông trần, là nơi phòng tránh an toàn khi có gió bão. Đây là căn nhà xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Habitat Việt Nam và đối ứng của huyện cùng gia đình, với tổng kinh phí khoảng 130 triệu đồng (Habitat hỗ trợ 40 triệu đồng).

Ông Trương Thanh Duy - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) cho biết, ngôi nhà triển khai xây dựng vào tháng 3/2023 và vừa hoàn thành. Đây là mẫu nhà thiết kế 36m2 theo tiêu chuẩn của dự án, chưa kể công trình vệ sinh và bếp.

“Trong quá trình xây dựng, chúng tôi giám sát rất kỹ, bắt buộc phải có trụ bê tông, giằng tường và xây gạch nằm, đổ gác kiên cố. Và một tiêu chí nữa là phải xây công trình vệ sinh. Ngoài các nguồn hỗ trợ chính, chúng tôi cũng kêu gọi một đơn vị hỗ trợ gia đình 9 nghìn viên gạch” - ông Duy nói.

Tại Tiên Phước, năm 2023, Dự án xây dựng năng lực thích ứng với thiên tai cho cộng đồng thông qua xây dựng và cải thiện nhà ở (do Tổ chức Habitat hỗ trợ) triển khai xây mới nhà ở cho 20 hộ và sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho 30 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng công trình cộng đồng có ít nhất 25 hộ dân sinh sống trong khu vực chịu tác động bởi thiên tai được hưởng lợi; ít nhất 50 đại diện hộ gia đình sẽ được tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà thích ứng với thiên tai.

Tổng nguồn vốn dự án gần 2 tỷ đồng; trong đó vốn viện trợ không hoàn lại hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Habitat cũng viện trợ khoản kinh phí gần 967 triệu đồng để địa phương hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận tốt hơn các không gian trong nhà nhằm tăng khả năng sống độc lập và có thể tổ chức các hoạt động sinh kế ngay tại nhà.

Ông Võ Xuân Sang - Quản lý chương trình miền Trung và miền Nam của Habitat for Humanity International Việt Nam cho biết, Habitat hoạt động tại Quảng Nam từ năm 2014; giai đoạn 2009 - 2022 đã triển khai 18 dự án tại Quế Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phú Ninh, Duy Xuyên với tổng vốn viện trợ 27 tỷ đồng.

Giai đoạn 2023 - 2024 sẽ viện trợ cho hai huyện Tiên Phước và Hiệp Đức 6,4 tỷ đồng để xây nhà mới cho 99 hộ, 105 nhà sửa, 65 nhà vệ sinh và 4 công trình công cộng.

Ông Sang nói: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp người dân cải thiện nhà ở an toàn và tươm tất hơn. Rất mừng là dự án đã nhận được sự quan tâm rất tích cực của chính quyền địa phương. Điều đặc biệt là khi hoàn thành công trình, chúng tôi không treo biển hỗ trợ, với mong muốn khuyến khích người dân tự chủ và tự tin, nỗ lực hơn nữa trong quá trình vươn lên thay đổi đời sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ngôi nhà “an toàn và tươm tất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO