Những ngôi nhà kết nối yêu thương

LÊ PHƯỚC TRỊNH 04/08/2023 08:14

Với tình cảm sâu đậm dành cho quê hương, Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đã kết nối yêu thương, chia sẻ và hỗ trợ nhà ở cho nhiều trường hợp khó khăn tại quê nhà trong tình đồng hương - nghĩa đồng bào, mang tính nhân văn sâu sắc…

Bàn giao nhà mới cho bà Phan Thị Huệ (ở thôn Phú Trường, xã Tam Trà, huyện Núi Thành). Ảnh: L.P.T
Bàn giao nhà mới cho bà Phan Thị Huệ (ở thôn Phú Trường, xã Tam Trà, huyện Núi Thành). Ảnh: L.P.T

Niềm vui nhà mới

Giữa tháng 3 năm nay, gia đình bà Phan Thị Huệ (ở thôn Phú Trường, xã Tam Trà, huyện Núi Thành) vui mừng tổ chức khánh thành ngôi nhà mơ ước của mình. Nhà có tổng diện tích 40m2, tường xây gạch, mái đổ bê tông và lợp tôn chống thấm.

Từ sự hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh, bà Huệ đã vay Ngân hàng Chính sách xã hội và mượn thêm của bà con để xây nhà mới với tổng kinh phí 160 triệu đồng.

Đến dự và chia vui với gia đình bà Huệ, ông Nguyễn Văn Lũ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Trà chia sẻ, nhờ có nhà mới khang trang nên từ nay gia đình bà Huệ không còn lo sợ khi mùa mưa bão đến, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

“Thay mặt địa phương, tôi xin cảm ơn Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh đã quan tâm cùng với chính quyền địa phương xây dựng những ngôi nhà tình thương cho các hộ nghèo, đặc biệt là những hộ chính sách vươn lên thoát nghèo” - ông Lũ nói.

Gia đình bà Đinh Thị Hà (ở thôn Đông Bình, xã Tam Giang) cũng được Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 70 triệu đồng để nâng cấp nhà ở trên diện tích 78m2. Trường hợp bà Hà khá thương tâm. Bà tuổi cao sức yếu, mắt bị mù; người con trai duy nhất của bà “không bình thường”, hay bỏ nhà lang thang. Hàng ngày, bà Hà lụi cụi nấu được gì thì mẹ con ăn nấy.

Ông Phạm Văn Quyện - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Gia đình neo đơn nên bà Hà thờ cúng liệt sĩ là em trai của chồng và thờ cúng mẹ chồng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhà của bà trước đây ọp ẹp, mưa dột. Cùng với sự hỗ trợ kinh phí của bà con đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương và bà con trong thôn góp công sửa chữa nhà cho bà ổn định chỗ ở”.

Hơn 20 năm hoạt động, Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh đã làm rất nhiều việc thiện nguyện hướng về quê nhà với các chương trình thiết thực như tặng bò giống cho hộ nghèo, trao học bổng tiếp sức đến trường, hỗ trợ xây nhà tình thương...

Riêng trong năm 2022, hội đã kêu gọi các doanh nhân doanh nghiệp đồng hương hỗ trợ bà con quê nhà khắc phục hậu quả sau bão với 6 căn nhà tình thương từ nguồn tài trợ của doanh nhân Trần Quốc Hùng - một doanh nhân đồng hương đầy nhiệt huyết với các chương trình của Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh.

Tiếp tục chung tay

Hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Chính (tổ 3, thôn Danh Sơn, xã Tam Sơn) cũng rất thương tâm. Ngoài căn nhà tình thương vừa được Hội đồng hương huyện Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng, tài sản gia đình bà không có gì đáng giá. Bà tuổi cao, bị tai biến nặng nằm một chỗ.

Cách đây 5 năm, anh Lê Đình Trung, con trai bà bị tai nạn giao thông liệt nửa người, ảnh hưởng sọ não nên ảnh hưởng thần kinh. Cuộc sống của mẹ con bà Chính rất khó khăn, phải cần sự giúp đỡ của bà con lối xóm.

Bà Lê Thị Nghĩa (hàng xóm bà Chính) nói: “Chừ ai nhìn vào nhà chị Chính thì cũng nói là không biết lấy chi ăn, chỉ khổ thôi. Trong nhà không có cái chi hết. Thằng con của chị thì bị thần kinh do tai nạn, tay chân yếu không làm chi được. Nhờ bà con đồng hương làm cái nhà ni nhưng còn thiếu nhà vệ sinh, không có tiền để làm”.

Ông Đoàn Xuân Quang - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Núi Thành, cho biết: “Thời gian qua, Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh đóng góp rất lớn, cả tình cảm, công sức và tiền bạc hỗ trợ nhiều mặt cho bà con huyện nhà.

Lãnh đạo huyện ghi nhận và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và những tình cảm sâu sắc của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng bà con quê hương đang sinh sống và làm ăn trên mọi miền Tổ quốc có tấm lòng cùng chung tay xây dựng các mái ấm còn lại trên quê hương để họ có nơi tránh trú bão, giá rét trong mùa đông”.

Theo ông Quang, dù đạt được nhiều kết quả trong xóa đói giảm nghèo nhưng huyện Núi Thành vẫn còn 1,62% hộ nghèo. Trong số đó có không ít mảnh đời khó khăn, neo đơn, không có khả năng xóa đói giảm nghèo, đang cần sự chung tay của chính quyền địa phương, của những nhà hảo tâm để họ có chỗ ở ổn định, không bị thiếu đói mỗi ngày.

“Phần lớn các hộ có hoàn cảnh khó khăn thì lại thêm bệnh tật, neo đơn, không có nơi nương tựa và không có khả năng để xóa nghèo. Cho nên cần có sự đóng góp của xã hội, có sự thương yêu đùm bọc của bà con quê hương, hàng xóm, mạnh thường quân, các doanh nghiệp… thì mới giải quyết được nhà ở cứng cáp và ấm áp cho bà con trong thời gian tới”- ông Quang nói.

Ông Lê Viết Trung - Thư ký Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi đến thăm các hộ gia đình đã được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương thì thấy vui cho họ.

Nhưng vẫn còn trăn trở là sau khi có nhà cửa thì họ sẽ sinh sống bằng cách nào. Sau đợt khảo sát này, tôi sẽ báo cáo hội và anh em đồng hương ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ thêm với bà con.

Những hộ đã được hỗ trợ nhà nhưng còn khó khăn về kinh tế thì cần hỗ trợ sinh kế, như tặng vật nuôi, hỗ trợ việc làm hoặc buôn bán nhỏ. Những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn thì hỗ trợ cấp hằng tháng với mức mỗi tháng một triệu đồng để cuộc sống của họ tạm đủ những nhu cầu như dinh dưỡng, thuốc men, sinh hoạt hằng ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ngôi nhà kết nối yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO