Những người thợ giỏi

THIÊN NGÂN 07/01/2015 08:18

Liên tục có nhiều sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào, nhiều công nhân trẻ đã khẳng định bản thân, được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Anh Nguyễn Văn Tư (kỹ sư cơ điện - Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải) chia sẻ, bản thân luôn ý thức cải tiến điều kiện sản xuất, giảm sức lao động cho anh em công nhân nên đã tìm tòi, đóng góp nhiều sáng kiến nâng cao năng suất lao động. Cả chục sáng kiến đều bắt nguồn từ những khó khăn, Tư nghĩ ra rồi chia sẻ với đồng nghiệp để cùng bàn bạc, tìm giải pháp tốt nhất. Anh nói nhớ nhất là nghĩ ra cách thiết kế thi công, lắp đặt dây chuyền hoàn thiện thân xe cho nhà máy Thaco KIA. Sáng kiến này giúp công ty tiết kiệm được khoảng 20 tỷ đồng so với đầu tư mua dây chuyền mới từ nước ngoài. Tư cho biết những cải tiến dù nhỏ nhưng từ nhiều công đoạn gom góp lại thành kết quả lớn, tiết kiệm, tận dụng nguyên vật liệu mà trước đây bỏ phí thì nay có thể đưa vào sản xuất. “Anh em đã tự cải tiến nhiều chi tiết nhỏ trong dây chuyền máy móc để phù hợp với quy trình sản xuất mới với chi phí thấp hơn nếu so với việc phải đầu tư, mua máy móc mới từ nước ngoài” - anh Tư nói.

Được biết đến là “cây sáng kiến” của Công ty CP Kính nổi Chu Lai - Indevco, nhiều sáng kiến của anh Ngô Khánh Hoàng đã và đang được áp dụng trong thực tế công việc. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho công ty, anh nghiên cứu ra nhiều cải pháp kỹ thuật mang lại kết quả khả quan như: phương án vận hành máy biến áp T1, T2 ở chế độ tự động; phương án cải tiến lắp đặt thêm chổi than tiếp điện cho cẩu trục; lắp mới cơ cấu nâng 3 tấm; cải tiến hạ sàn cuối; kết hợp hệ thống nâng 3 tấm và hạ sàn cuối. “Tôi nghĩ với bất kỳ công nhân nào thì kiến thức, áp dụng kiến thức vào thực tế và thái độ sống tích cực cũng là những yếu tố cần phải có dù ở vị trí nào” - anh Hoàng chia sẻ. Theo anh, khi chọn thái độ sống tích cực với công việc, mọi người sẽ luôn tìm cách trau dồi kiến thức, kỹ năng, tìm tòi cái mới để biết áp dụng, chuyển kiến thức mình có vào công việc thực tế.

Không chỉ là người thợ lành nghề, có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao, Hoàng còn là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Khi được hỏi về bí quyết “3 trong 1” để vừa hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn, tham gia nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty, đồng thời cũng lại là một cán bộ đoàn năng nổ, anh cho biết: “Ban lãnh đạo công ty, đồng nghiệp, anh em thanh niên luôn tin tưởng, tạo điều kiện và giúp đỡ rất nhiều cho chúng tôi. Chính vì vậy, khi tham gia các hoạt động chuyên môn, đoàn thể bản thân không hề thấy có áp lực mà chỉ biết cố gắng, nỗ lực hết sức thôi. Học hỏi và tích lũy kinh nghiệm luôn là điều cần thiết đối với những người thợ như chúng tôi”.

Có 35 thanh niên công nhân tiêu biểu như thế đã được Tỉnh đoàn biểu dương, khen thưởng trong năm 2014. Nhiều bạn trẻ công nhân đã luôn tìm cách để thay đổi, tự đặt ra cho mình những câu hỏi khó rồi tìm cách giải với tinh thần của người công nhân chân chính. Từ một công nhân trở thành “Gương thanh niên công nhân tiêu biểu” - một trong những phần thưởng danh giá vinh danh những người thợ trẻ, đối với họ không gì khác hơn ngoài tình yêu lớn với công việc và sự nhiệt tình, cống hiến của tuổi trẻ.

THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những người thợ giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO