Những ông Tây dọn rác ở Tam Hải

HOÀNG LIÊN - PHƯƠNG PHƯƠNG 24/02/2019 07:19

(QNO) - Giữa những ngày xã đảo Tam Hải (Núi Thành) sôi nổi chuẩn bị cho lễ hội cầu ngư, có một nhóm người từ nhiều quốc gia đến du lịch đã xắn tay gom nhặt rác tại bãi biển, nỗ lực cùng với người dân tìm giải pháp xử lý rác an toàn.

Núi rác thải ngoài Bãi Bấc, thôn Thuận An, Tam Hải. H.LIÊN
Rác thải chất đống tại khu vực Bãi Bấc, thôn Thuận An, xã Tam Hải. H.LIÊN

Tam Hải đang rộn ràng cho lễ hội cầu ngư, diễn ra ngày 23 và 24.2 (19 và 20 tháng Giêng). Có mặt ở bãi biển thôn Thuận An, vùng Bãi Bấc ngày 23.2, trước mắt chúng tôi là hình ảnh cộng đồng người dân thôn Thuận An tập trung đông đúc tham gia giải đua thúng chai trên biển. Đây là một trong chuỗi hoạt động, chương trình thuộc lễ hội cầu ngư ở xã đảo này.

Song, hình ảnh trên đối lập với hình ảnh những tình nguyện viên mồ hôi nhễ nhại nhặt hết rác trên suốt chiều dài bờ biển nơi Bãi Bấc, khiến không ít người chạnh lòng. Nhóm này dành cả buổi để gom nhặt, phân loại rác, sau đó cho vào các bao tải xếp gọn gàng thành đống. Đồng thời đang nỗ lực liên hệ cùng với người dân, chính quyền địa phương tìm cách vận chuyển số rác này đi xử lý.

Tham gia nhóm thiện nguyện có James Joseph Kendall - một người Mỹ đến từ Springfield, bang Ohio, thành viên của Tổ chức Keep Hanoi Clean. Ông Tây này từng lội xuống các đoạn cống, đoạn sông "chết" của Hà Nội dọn rác, gây xúc động mạnh cho cộng đồng. James Joseph Kendall là trưởng nhóm "Những người nhặt rác" lần này. James đến Việt Nam được khoảng 3 năm, vừa là giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường tiểu học quận Tây Hồ, vừa tham gia hoạt động trong các nhóm thiện nguyện ở Hà Nội.

Ông Tây nhặc rác ở Bãi Bấc. Ảnh: H.LIÊN
Nhóm của James Joseph Kendall thu gom rác dọc bờ biển. Ảnh: H.LIÊN

Lần này đến Tam Hải, nhóm của James đã gặp trao đổi với chính quyền xã đảo Tam Hải về việc tìm giải pháp xử lý rác thải, và nhận được nhiều chia sẻ của địa phương về sự "bế tắc" trong vấn đề này. Mỗi ngày, Tam Hải sản sinh 8 tấn rác, mỗi tháng có 240 tấn rác thải ra môi trường, cộng đồng, xuống biển. Chưa kể một lượng lớn rác thải cũng đã được người dân xử lý tạm bợ bằng hình thức chôn lấp, đốt tại chỗ.

Những bờ biển ở Tam Hải và nhiều đoạn sông Trường Giang ngập tràn rác thải, mùi hôi thối. Rác thải đến từ hoạt động sinh sống, sinh hoạt của người dân trên đảo và từ hoạt động đánh bắt, từ các con tàu chở hàng, tàu cá. Trong khi nạn rác thải bủa vây xã đảo thì giải pháp lò đốt rác tập trung trên đảo vẫn chưa được sự đồng tình của người dân vùng dự án do lò đốt rác nằm quá gần khu dân cư, trong khi quy định phải cách xa khu dân cư 500m.

Tham gia đoàn nhặt rác lần này có tất cả 10 thành viên, ngoài những thành viên đến từ Mỹ còn có người Thái Lan và 1 thành viên người Việt Nam - hiện sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Suốt 4 ngày cư trú trên đảo, nhóm nhận được sự hỗ trợ đồng hành của Resort Le Domaine De Tam Hai.

HOÀNG LIÊN - PHƯƠNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ông Tây dọn rác ở Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO