Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

NAM VIỆT 01/01/2019 04:10

(QNO) - Dù chung mục đích đón chào một năm mới sang với nhiều may mắn và hạnh phúc, các quốc gia lại những phong tục truyền thống rất riêng.

Mỗi quốc gia có phong tục đón năm mới khác nhau. Ảnh: crossingtravel
Mỗi quốc gia có phong tục đón năm mới khác nhau. Ảnh: crossingtravel

Người dân tại Estonia ăn tất cả món truyền thống ít nhất là 7 lần trong ngày đầu tiên của năm mới để cầu mong sự sung túc. Trong khi ở Scotland, người đầu tiên bước vào ngưỡng cửa của một ngôi nhà nào đó trong năm mới phải mang theo món quà để chúc may mắn.

Tại Panama, người ta đốt hình nộm của bất cứ ai, đặc biệt là những người nổi tiếng. Họ tin rằng đó là cách xua đuổi ma quỷ, xui xẻo trong năm cũ. Còn người Phần Lan dự đoán năm tới của mình bằng cách đun nóng chảy một miếng thiếc vào xô nước để đông cứng thành các hình dạng. Như nếu là hình chiếc nhẫn thì sẽ có đám cưới, đi du lịch trong năm.

Ở Siberia, người ta nhảy xuống những hồ nước đóng băng mang theo thân cây; trong khi ở một số vùng của Nam Phi, họ ném đồ cũ ra khỏi cửa sổ. Người Ireland lại dùng bánh mì đập vào tường để xua đuổi tà ma.

Những đứa trẻ Nhật Bản nô nức rung chuông đón năm mới. Ảnh: sfcitizen
Những đứa trẻ Nhật Bản nô nức rung chuông đón năm mới. Ảnh: sfcitizen

Giống như ở Bỉ, người nông dân Rumani cố gắng thì thầm, giao tiếp với những con bò của mình đang nuôi. Người Chile ngủ qua đêm bên cạnh ngôi mộ của những người thân yêu.

Người Đan Mạch leo lên ghế và nhảy thật cao để cầu chúc may mắn. Người Colombia mang theo va li bên mình cả ngày với hy vọng có một năm du lịch đầy ắp.

Người Pháp thích giữ mọi thứ đơn giản, ngon miệng và họ cố gắng tiêu thụ một chồng bánh kếp trong năm mới. Người Bolivia đồng thời nấu đồng xu trộn lẫn vào bánh kẹo và ai sở hữu được những đồng xu này sẽ phát tài phát lộc trong năm tới.

Ở một số vùng của Puerto Rico, họ ném những thùng nước ra khỏi cửa sổ để xua đuổi tà mà. Để cầu may, người Rumani ném những đồng xu xuống sông; người Thụy Sĩ thả kem xuống sàn nhà.

Một trong những phong tục đón năm mới tại Nhật Bản là họ rung chuông tất cả 108 lần phù hợp với niềm tin của Phật giáo rằng điều này mang lại sự sạch sẽ, năm mới nhiều may mắn.

Người Tây Ban Nha ăn nho đón năm mới. Ảnh: activly
Người Tây Ban Nha ăn nho đón năm mới. Ảnh: activly

Ở một số quốc gia Nam Mỹ, họ sẽ mặc đồ lót với những màu sắc được cho sẽ quyết định số phận của họ vào năm mới. Đồ lót màu đỏ có nghĩa là bạn sẽ tìm thấy tình yêu, màu vàng có nghĩa là sự giàu có, và màu trắng biểu thị cho hòa bình.

Hình tròn tượng trưng cho đồng xu, sự thịnh vượng, giàu có. Do đó, người Philippines chọn ăn những đồ ăn hình tròn như quả nho, cam. Vào năm mới, kể cả những ngày lễ hội, họ mang quần áo, giày dép phải có chấm bi hay hình tròn.

Ở Tây Ban Nha, truyền thống năm mới, cầu may với việc cố gắng nhét 12 quả nho vào miệng vào đêm giao thừa. Mỗi quả nho tượng trưng cho một điều may mắn của một tháng trong năm tới, mọi việc đạt như ý muốn.

Người Đan Mạch sẽ đập bể những bát đĩa không sử dụng và ném chúng vào nhà của mình, bạn bè và người thân để đón năm mới thịnh vượng, tiếng va chạm mảnh vỡ càng ồn thì càng vui.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO