Những phong tục thú vị đón chào năm mới

NAM VIỆT 23/01/2017 11:03

Mỗi quốc gia, dân tộc đều có phong tục truyền thống đón năm mới rất riêng và thú vị.

Đối với người dân Philippines, hình tròn giống như đồng xu tượng trưng cho tài lộc, thành công. Trong đêm giao thừa, người ta chế biến các món ăn có hình tròn, trái cây hình tròn và ngay cả áo quần đón tết cũng phải có các họa tiết chấm bi tròn. Vào thời khắc thiêng liêng đó, cha mẹ luôn bảo con cái của mình nhảy thật cao đến khi nào có thể để chúng sẽ cao lớn nhanh hơn.

Những quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ như Brazil, Bolivia, Mexico có phong tục mặc nội y màu sắc sặc sỡ và mỗi màu thể hiện ước muốn khác nhau. Như người chọn màu vàng để cầu tiền tài, màu trắng để ước một cuộc sống thanh bình, màu đỏ sẽ được may mắn trong tình yêu. Người Colombia và Mexico thường kéo va li ra ngoài đường với hy vọng sẽ được xuất ngoại.

Bàn tiệc trong đêm giao thừa của người Philippines thường có các món hình tròn, tượng trưng cho sự may mắn. Ảnh: internet
Bàn tiệc trong đêm giao thừa của người Philippines thường có các món hình tròn, tượng trưng cho sự may mắn. Ảnh: internet

Vào những ngày đầu năm mới, người Estonia lại ăn rất nhiều và cố gắng ăn đến bảy bữa thịnh soạn trong ngày để chắc rằng 12 tháng tới họ sẽ có một cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Dù không rõ nguồn gốc của phong tục này nhưng cứ đúng vào lúc giao thừa kể từ năm 1972, nhiều gia đình tại Đức lại xem chương trình phim hài của Anh “Bữa tối một mình”. Câu chuyện xoay quanh bữa tối sinh nhật lần thứ 90 rất cô đơn của một bà lão. Người Đức nổi tiếng là tiết kiệm, nhưng họ cũng để lại một phần các món trong các bữa ăn đầu năm mới cho đến sau nửa đêm để đảm bảo rằng năm tới đồ ăn của mình không bao giờ hết.

Hàng nghìn gia đình Chile đón năm mới bằng việc ngủ qua đêm tại nghĩa trang ở thị trấn Talca, không phải cầu may mà để tưởng nhớ những người đã khuất. Phong tục này chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 15 năm khi một gia đình ở Talca nhỏ bé băng qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới gần mộ của người cha đã qua đời. Họ thắp nến, mở nhạc cổ điển hy vọng người thân mất đi sẽ trở về chung vui.

Trong ngày đầu năm mới, người Bỉ sẽ không bao giờ quên động vật nuôi trong nhà bởi lúc này họ cần thủ thỉ và nói chuyện với chúng. Nếu được con vật đáp lại thì năm đó họ sẽ đón nhận sức khỏe tốt. Còn đối với người Romania thì tiếng kêu đáp lại của vật nuôi sẽ giúp họ đón nhận nhiều niềm vui trong năm mới.

Panama là một trong số các nước có nền kinh tế thịnh vượng trên thế giới. Người Panama có phong tục đốt hình nộm, thường là các tên tuổi nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, chính trị và nhờ đó có thể giúp xua đuổi những điều xui xẻo năm cũ, đón năm mới sang đầy may mắn.

Những ai có dịp đến Nam Phi vào năm mới hãy cẩn thận khi đi ra ngoài đường. Theo phong tục, người Nam Phi sẽ ném những vật dụng bỏ đi như bàn, ghế, máy tính, máy giặt cũ qua cửa sổ, văng cả ra đường… để đem lại may mắn. Trong khi người Đan Mạch lại đập vỡ bát, đĩa vứt sang nhà hàng xóm. Nhà nào “hứng” được nhiều mảnh vỡ nhất sẽ càng được phát lộc.  

Vào lúc trời đất giao thoa, người phụ nữ trong gia đình Hy Lạp sẽ đập nát quả lựu vào tường và những hạt lựu tí tách văng ra sẽ đem lại điều may cho cả gia đình. Còn người Tây Ban Nha ăn đủ 12 quả nhỏ vừa lúc chuông đồng hồ điểm 12 giờ đêm, chuyển sang năm mới. 12 quả nho tượng trưng cho 12 tháng trong năm dồi dào sức khỏe, phát tài.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những phong tục thú vị đón chào năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO