Những tấm lòng thơm thảo

CHÂU NỮ 08/06/2016 08:28

Quán cà phê Sữa (166 Lý Thường Kiệt, TP.Hội An) trở thành điểm hẹn của những người bán vé số, nhặt ve chai, thợ hồ nghèo... mấy tháng nay. Sáng và trưa họ đến quán để nhận những ổ bánh mỳ, bịch sữa, suất cơm và uống trà đá miễn phí. Quán quà quê Sữa vì thế cũng trở thành điểm hẹn của những tấm lòng thơm thảo dành cho người nghèo.

Ông N.V.T., ngoài 70 tuổi, trú Cẩm Kim (Hội An) - một người bán vé số - tâm sự, ban đầu ông còn bỡ ngỡ khi thấy thùng bánh mỳ có dán chữ “Bánh mỳ từ thiện - mỗi người một ổ” đặt ở bên đường nên dù bụng đói vẫn không dám ghé nhận. Nhưng rồi được chủ quán động viên và trao bánh mỳ tận tay nên ông mạnh dạn rủ những người đồng cảnh ngộ đến đây để nhận bánh mỳ. Đơn giản vậy mà những người nghèo đỡ tốn một khoản tiền ăn hằng ngày nên ai cũng mừng.

Về sự ra đời của tủ bánh mỳ miễn phí, anh Huỳnh Đắc Thanh, chủ quán cà phê Sữa và là Hội trưởng Hội Từ thiện Ong Vàng chia sẻ, hồi nhỏ anh sống xa cha mẹ, thường xuyên thiếu ăn. Nhiều lúc anh chỉ mong có đủ tiền để  mua một ổ bánh mỳ. Rồi cách đây khoảng một năm, khi xem chương trình “Điều ước thứ 7” trên VTV, nghe 2 em bé mồ côi bày tỏ ước ao được ăn bánh mỳ; lại thêm chứng kiến nhiều người bán vé số, nhặt chai bao ở Hội An chật vật lắm mới có tiền ăn, vậy là anh Thanh nảy ra ý tưởng làm thùng bánh mỳ miễn phí để chia sẻ với những người kém may mắn. Ban đầu, anh Thanh trích 20% tiền lãi từ kinh doanh quán cà phê Sữa của mình để mua bánh mỳ, khoảng 50 ổ mỗi ngày. Sau đó, do có nhiều người chỉ dẫn nên số người đến nhận bánh mỳ ngày một đông hơn, số bánh mỳ phát ra hằng ngày tăng lên khoảng 100 ổ. Anh Thanh lo phần sữa và trà đá miễn phí, nhưng để duy trì việc phát bánh mỳ hằng ngày, anh phải kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Có hôm bánh mỳ đã hết nhưng vẫn còn một số cụ ông, cụ bà bán vé số tìm đến, vậy là các anh cố gắng mua thêm. Đó là niềm vui, cũng là trăn trở của anh Thanh và các thành viên Hội Thiện nguyện Ong Vàng.

Để có bánh mỳ phát miễn phí hằng ngày và bữa cơm hằng tháng, anh Thanh đặt một thùng tiền tại quán cà phê của mình. Tiền thừa khách hàng không nhận lại đều được bỏ vào đấy. Số tiền thu được sau hai tháng đầu hơn 2,5 triệu đồng, anh Thanh dành hơn một nửa để tổ chức một bữa cơm với khoảng 50 suất, phần còn lại dành cho các bạn sinh viên phục vụ tại quán. Rồi anh tổ chức giao lưu với người nước ngoài vào tối thứ Sáu hằng tuần tại cà phê Sữa để các bạn trẻ đến quán có điều kiện giao tiếp, trau dồi khả năng tiếng Anh; mặt khác, thêm nguồn cho tủ bánh mỳ và bữa cơm miễn phí. Biết được việc làm nhân ái của anh Thanh, nhiều người đã tham gia hỗ trợ bằng nhiều cách: có người hỗ trợ thùng bánh mỳ, có người vài chục bịch sữa, có người hỗ trợ rau, người hỗ trợ nấu nướng... Có người đến uống cà phê chỉ để mong có cơ hội chia sẻ bằng cách bỏ thêm một ít tiền vào thùng từ thiện đặt tại quán. Có hôm, một bạn trẻ làm tiếp thị ghé quán ủng hộ 200 nghìn đồng rồi đi ngay. “Bạn ấy trao tiền và nói là để hỗ trợ thêm cho người nghèo, rồi vội vã đi khi tôi chưa kịp nói lời cảm ơn và hỏi tên. Để có được chừng ấy tiền, có lẽ bạn ấy phải giao hàng vất vả  lắm mới có được...” - anh Thanh nói.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm lòng thơm thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO