Những thực phẩm giúp cơ thể giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng

Theo baodansinh.vn 04/07/2018 08:17

(QNO) - Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, có một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thực phẩm, đảm bảo cơ thể luôn được tươi mát là điều vô cùng cần thiết.

Mùa hè nên bổ sung các loại thực phẩm giải nhiệt.
Mùa hè nên bổ sung các loại thực phẩm giải nhiệt.

Theo các lương y, những ngày nắng nóng trong bữa ăn nên bổ sung các loại rau, quả như: Mướp đắng, bí đao, mồng tơi để giải nhiệt. Bên cạnh đó, nên uống nước đậu đen và chế biến món ăn từ đậu đen bởi trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt... Đặc biệt, không đãi bỏ vỏ đậu vì sẽ mất hết tính giải nhiệt, giải độc.

Đậu phụ cũng là món ăn có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, bổ trung, giải độc và sinh nước bọt. Trong những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay, đậu phụ nên được ưu tiên vì dễ ăn và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể thường xuyên toát mồ hôi, rơi vào tình trạng thiếu hụt và mất nước. Để kiểm soát tốt cơ thể trước tình trạng này, mỗi người nên uống nhiều nước trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là thời điểm trước khi ra ngoài trong thời gian dài. Tránh uống đồ uống quá lạnh vì chúng có thể gây ra chứng co rút ruột, hạn chế việc uống rượu, bia bởi nó sẽ làm mất nước cơ thể nhiều hơn. Một số loại nước giải nhiệt rất tốt nên bổ sung vào những ngày hè nắng nóng này như: Nước dừa; nước chanh, nước mía.

Hãy thêm cà rốt, quả mơ, đào… vào danh sách thực phẩm nên bổ sung trong ngày nắng. Đây là những loại rau quả chứa nhiều chất beta-caroten, có thể giúp da chống lại ánh nắng mặt trời. Lưu ý, ăn sống hoặc chế các thực phẩm này thành nước ép để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, nên chọn các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, cam, quýt, dưa gang, dứa… để ăn và chế biến. Những loại quả này sẽ giúp hạ nhiệt tốt hơn các loại trái cây có vị ngọt đậm như chuối, mít, nhãn…

Theo baodansinh.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những thực phẩm giúp cơ thể giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO