Những trái tim hồng

SONG ANH 15/08/2013 08:31

Trái tim người trẻ bao giờ cũng đầy nhiệt huyết và ngọn lửa muốn cống hiến những điều đẹp nhất cho cộng đồng. Hơn 30 thành viên của đội tình nguyện Trái tim hồng (Điện Bàn) cũng vậy…

Thành viên đội Trái tim hồng thăm, tặng qua gia đình chính sách. Ảnh: SONG ANH
Thành viên đội Trái tim hồng thăm, tặng qua gia đình chính sách. Ảnh: SONG ANH

Bén duyên tình nguyện

Không hẹn mà gặp, những con người với tuổi đời rất trẻ, thành viên lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất là 1994, cùng gặp nhau ở những lần công tác xã hội do Đoàn thanh niên cấp xã và huyện tổ chức. Trần Phước Bình, sinh viên năm cuối trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Ban đầu đội chỉ gồm nhóm sinh viên xã Điện Thắng Bắc học tại Đà Nẵng tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại xã. Thời gian sau, với kế hoạch tổ chức hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn, uy tín của đội tăng lên, thành viên tham gia ngày càng đông, phạm vi hoạt động cũng rộng hơn. Năm 2013 này, các anh trong Huyện Đoàn Điện Bàn quyết định nâng nhóm lên thành đội tình nguyện cấp huyện”. Với cái tên Trái tim hồng, nhóm cũng đã đắn đo rất lâu mới quyết định chọn; bởi lẽ, hoạt động thiện nguyện chỉ thực sự có ý nghĩa khi xuất phát từ trái tim và đi đến trái tim. “Dù chỉ bắt đầu bằng những hành động rất nhỏ, nhưng khi đó là sự thôi thúc của trái tim mỗi người, công việc đó dù nhỏ cũng ý nghĩa lắm chứ” - một thành viên trong đội chia sẻ.

Điện Thắng Bắc - một địa phương anh hùng với rất nhiều những gia đình liệt sĩ, thương binh. Hiểu được điều đó, khi còn là học sinh THPT, nhóm các bạn Bình, Vương, Tâm, Cường… đã kêu gọi bạn bè đồng trang lứa cùng tham gia các hoạt động do Đoàn xã tổ chức. Từ dọn dẹp vệ sinh, phát quang nghĩa trang liệt sĩ xã, thường xuyên đến thăm viếng những hoàn cảnh neo đơn, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đến những chương trình bảo vệ môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức “sống xanh - sạch” cho người dân…, Đoàn xã Điện Thắng Bắc đã làm rất tốt. Hiệu quả đó có phần đóng góp không nhỏ từ những thành viên nhiệt tình như các bạn trẻ trên. Trần Phước Bình - Phó Chủ nhiệm Đội tình nguyện vẫn chưa hết xúc động khi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cùng các bạn trong nhóm đến dọn dẹp nhà cửa, giúp đỡ, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, gia đình có công cách mạng trên địa bàn xã.

Duyên tình nguyện đến với các bạn trẻ rất ngẫu nhiên, từ những lần tình cờ nghe một câu chuyện cảm động nào đó cần sự chung tay giúp sức của nhiều người. Hay nhiều khi nó chỉ đến từ một ý tưởng trong những buổi “offline” của người trẻ, là tại sao không cùng làm một chương trình văn nghệ dành cho các chiến sĩ ở đảo, tại sao không mang áo ấm tặng đồng bào vùng cao… Những ý nghĩ tưởng rằng sẽ rất khó thực hiện, nhưng khi quyết tâm bằng cả trái tim, họ đã làm được. Và thậm chí làm rất tốt.

Cho cuộc đời tươi đẹp

Hoạt động tình nguyện chính là cây cọ phác họa nên chân dung của những người trẻ, năng động, nhiệt huyết và tài năng. “Khi chỉ ôm khư khư sách vở, bạn chỉ là anh chàng mọt sách mà chẳng biết đến mọi sự vận động của cuộc đời này. Khi bạn cho đi một phần trái tim mình, là bạn đã nhận lại cả một thế giới”. Từ những nghĩ suy tưởng như vĩ đại này, những người trẻ ở Điện Bàn đã làm được những gì mình muốn để dựng xây một cuộc đời tươi đẹp. Đội tình nguyện Trái tim hồng mang trong mình những thông điệp hết sức đáng yêu, khiến nhiều người phải suy nghĩ. Hoạt động của nhóm, tưởng chừng nhỏ, nhưng sức vang và sự đánh động với xã hội lại rất lớn. Tháng 7.2012, hơn 30 thành viên trong đội đã đến với các chiến sĩ ở Cù Lao Chàm (Hội An). Tại đây, các bạn trẻ đã hòa mình để sẻ chia những nỗi niềm của người chiến sĩ nơi hải đảo. Họ đã dựng lên một sân khấu thật đẹp, trình diễn những tiết mục văn nghệ được tập luyện kỹ càng để gửi tặng các chiến sĩ.

Trong những cuộc trò chuyện, nhiều đôi mắt trẻ rưng rưng xúc động khi nghe các chiến sĩ tâm sự, chia sẻ của người lính đảo. Khánh Ngọc (SN 1993, đang là sinh viên trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng) chia sẻ, nhờ những chuyến đi như thế này càng thấy trân quý hơn cuộc sống của mình, càng thôi thúc bản thân tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Cuộc đời sẽ đẹp bao nhiêu nếu ai cũng mang trong mình trái tim nhiệt huyết như những người trẻ này. Trần Phước Bình còn nhớ mãi những ngày mùa đông 2012, khi cùng các thành viên trong đội đến từng nhà, từng cơ quan ở xã, hội đồng hương và kêu gọi cả những bạn sinh viên người Quảng đang học tập tại Đà Nẵng để tìm nguồn thực hiện chương trình “Mang áo ấm cho bà con vùng cao”. Và rồi đợt hoạt động cũng thành công, các bạn đã cùng nhau mang mấy trăm chiếc áo ấm và nhiều phần quà đến với bà con các xã Phước Trà, Phước Gia của huyện Hiệp Đức. Trong cái lạnh se sắt ở vùng cao, nhiều bạn đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy những em nhỏ nơi đây áo quần phong phanh trong gió. Họ siết tay thật chặt, như thể thay lời hứa cho một cuộc đi vào năm sau.

Dù là tổ chức được thành lập từ năm 2005, từ một nhóm sinh viên của xã Điện Thắng Bắc, nhưng đến tháng 7.2013, ngay trước ngày Thương binh liệt sĩ (27.7), Trái tim hồng mới chính thức là Đội tình nguyện trực thuộc Huyện Đoàn Điện Bàn. Đã nhiều lớp thanh niên - sinh viên trưởng thành từ đội tình nguyện này. Trong số hơn 20 đội tình nguyện của huyện Điện Bàn hiện nay, Trái tim hồng luôn là đội được xướng tên nhiều nhất. Ngay trong ngày tưởng niệm Thương binh liệt sĩ được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn (xã Điện Thắng Trung), những thành viên của Trái tim hồng là nhân tố tích cực góp phần làm nên một buổi lễ trang nghiêm, tri ân người đã khuất vì độc lập dân tộc.

Đội tình nguyện Trái tim hồng vẫn đang tiếp tục xây dựng những kế hoạch dài hơi cho các đợt hoạt động thiện nguyện tiếp theo. Mong rằng những trái tim này sẽ luôn giữ được “lửa tình nguyện” trong mình.

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những trái tim hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO