Niềm vui nhân đôi

TƯ RUỘNG 28/04/2020 12:43

Anh Tám An Lạc ở xã Duy Thành (Duy Xuyên) cho biết, vừa ruộng của mình vừa ruộng đi thuê, đông xuân năm nay gia đình anh sản xuất tổng cộng 13 sào lúa và nếp; trong đó làm 3 sào lúa thuần Thiên ưu 8 để lấy gạo ăn, còn 10 sào nếp Quýt – 9603 chủ yếu là thu hoạch sản phẩm bán ra thị trường. 

“Riêng đối với nếp, vụ này năng suất bình quân 1 sào đạt không dưới 360kg khô, tăng 60kg so với đông xuân năm ngoái. Mừng là giá bán sản phẩm nếp vỏ trên thị trường nhích lên. Cách đây 2 tháng, 1kg nếp vỏ khô có giá bán 7.000 đồng, còn bây giờ tư thương đến tận nhà thu mua với giá 7.800 đồng/kg. Với 10 sào nếp, đông xuân này vợ chồng tui thu về 3,6 tấn nếp vỏ khô, nếu bán toàn bộ thì được hơn 28 triệu đồng, trừ chi phí, còn lại lãi ròng ít nhất 18 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so với đông xuân trước” – anh Tám chia sẻ.

Sau khi thu hoạch, rất nhiều hộ dân chở nếp tươi đến những điểm tập kết cân bán cho tư thương từ các tỉnh phía Nam ra thu mua với mức giá 6.000 - 6.500 đồng/kg. Ảnh: T.R
Sau khi thu hoạch, rất nhiều hộ dân chở nếp tươi đến những điểm tập kết cân bán cho tư thương từ các tỉnh phía Nam ra thu mua với mức giá 6.000 - 6.500 đồng/kg. Ảnh: T.R

Ông Lê Tấn Bảo – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho hay, đông xuân 2019 – 2020 nông dân trên địa bàn 4 thôn của xã gieo cấy 90ha nếp với 2 loại giống chủ lực là nếp Bi và nếp Quýt – 9603. Tính đến thời điểm này nhà nông địa phương đã thu hoạch được 80% diện tích, năng suất đạt khá cao, khoảng 7,2 tấn/ha, tăng 1,2 tấn/ha so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Ước tính vụ này những hộ dân trồng nếp ở Duy Thành có mức thu nhập tăng thêm khoảng 14 triệu đồng/ha so với đông xuân năm trước.

Vào xã Quế Phú (Quế Sơn), Tư tôi thấy nhiều xe Container đậu ở các bãi đất trống thu mua nếp của người dân trong khu vực và những vùng lân cận. Lân la hỏi chuyện, nhiều nông dân cho biết, khoảng 10 ngày trở lại đây, không ít người buôn lớn ở các tỉnh, thành phía Nam đưa xe ra mua nếp với số lượng khá lớn. Họ mua nếp vỏ khô với mức giá 8.000 đồng/kg và nếp tươi là 6.000 – 6.500 đồng/kg. Chị Ba Phú Vĩnh ở xã Quế Xuân 2 nói: “Đông xuân này, tui sản xuất 9 sào nếp Bi và thu hoạch được tổng cộng 3,8 tấn nếp tươi. Do mấy ngày nay trời mưa rải rác nên không phơi được, vì vậy tui quyết định chở toàn bộ sản lượng nếp vô Quế Phú cân bán tươi cho tư thương với mức giá 6.200 đồng/kg và thu về hơn 23,5 triệu đồng. Theo nhẩm tính, sau khi trừ vốn đầu tư, vụ này tui lãi khoảng 15 triệu đồng từ 9 sào nếp”.

Theo tìm hiểu, đông xuân năm nay nông dân trên địa bàn tỉnh sản xuất khoảng 5.000 – 6.000ha nếp các loại, trong đó tập trung nhiều nhất tại các địa phương Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành... Nhờ năng suất đạt cao và giá bán sản phẩm khá hấp dẫn nên ước tính vụ này thu nhập của người dân sẽ tăng thêm 70 – 85 tỷ đồng so với đông xuân năm trước.

Ông Võ Văn Nghi – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam cho rằng, sở dĩ hiện nay lượng nếp tiêu thụ trên thị trường tăng mạnh và giá bán ở mức cao là do năm nay một số doanh nghiệp trong nước ký kết được hợp đồng cung ứng nếp với các đối tác nước ngoài với số lượng tương đối lớn nên tranh thủ thời điểm thu hoạch rộ tiến hành thu mua sản phẩm để phục vụ việc xuất khẩu theo đơn hàng. Tuy nhiên, ông Nghi khuyến cáo: “Bà con nông dân đừng thấy vụ này nếp được giá mà những mùa tới ồ ạt đầu tư mở rộng diện tích. Việc sản xuất cần bám sát thông tin định hướng thị trường để hạn chế tình trạng được mùa mất giá”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui nhân đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO