Niềm vui trở về từ Hamyang

LÊ DIỄM - PHÚ THIỆN 25/04/2023 06:32

Huyện Nam Trà My vừa chào đón 18 lao động hoàn thành hợp đồng lao động thời vụ tại quận HamYang (Hàn Quốc) trở về nước đúng hạn, qua đó tạo thêm động lực để nhiều người khác có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trương Thị Lộc thăm hỏi, gặp mặt lao động trở về từ Hamyang. Ảnh: D.L
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trương Thị Lộc thăm hỏi, gặp mặt lao động trở về từ Hamyang. Ảnh: D.L

Cuối tuần qua, UBND huyện Nam Trà My tổ chức gặp mặt người dân địa phương hoàn thành hợp đồng lao động (LĐ) thời vụ tại quận Ham Yang (Hàn Quốc) về nước đúng hạn. Huyện Nam Trà My đã thuê xe ra tận sân bay quốc tế Đà Nẵng đón 18 LĐ của huyện trở về.

Từ phía Hàn Quốc, đại diện chủ sử dụng LĐ đã chào tạm biệt những người LĐ thời vụ đến Nam Trà My tận sân bay, với hy vọng sẽ được tiếp tục đón họ quay lại làm việc lần nữa. Mặc dù sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi đột ngột, nhưng ai cũng hiện rõ niềm vui được trở về, đoàn tụ với gia đình sau 5 tháng đi làm việc thời vụ ở xứ người.

Cùng nhau tham gia xuất khẩu lao động đợt này, vợ chồng anh Đinh Văn Thôi và chị Hồ Thị Tuyết (thôn 1, xã Trà Mai) trở về nhà với tâm thế mới. So với trước lúc xuất cảnh, nhìn vợ chồng anh chị năng động hơn.

Anh Thôi tâm sự: “Chúng tôi rất phấn khởi vì chuyến đi thành công ngoài mong đợi. Lúc trước, phải gửi 3 con nhỏ ở nhà để đi làm việc thời vụ bên Hàn Quốc, cũng lo lắm. Trong 5 tháng bên đó, vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng làm, mình thật thà nên chủ trang trại rất quan tâm, yêu quý.

Mỗi tháng tính ra thu nhập được 75 triệu đồng cho cả hai vợ chồng, chủ thấy làm việc chăm chỉ, nên thưởng thêm tiền sinh hoạt nữa. Đi 5 tháng trở về, vợ chồng có hơn 350 triệu đồng. Chủ thương, nên hứa hẹn sẽ tiếp tục bảo lãnh cho vợ chồng tôi tiếp tục sang làm việc vào tháng 11 tới”.

Theo UBND huyện Nam Trà My, thành công của nhóm LĐ đi đợt đầu tiên đã tạo động lực cho những người khác tiếp tục tham gia chương trình. Trong năm 2023, đã có 43 LĐ của 5 xã tham gia đăng ký đi LĐ thời vụ theo chương trình hợp tác giữa quận Hamyang và huyện Nam Trà My, trong đó có 11 cặp vợ chồng.

Để có điều kiện về chi phí, có 5 LĐ được tiếp cận với nguồn vốn vay từ chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Nam Trà My với mức vay 75 - 80 triệu đồng/LĐ; 14 LĐ tiếp cận vốn vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua các chương trình vay ngoài chương trình xuất khẩu LĐ với mức vay 40 triệu đồng/LĐ.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, đợt xuất khẩu LĐ sang Hàn Quốc lần này là kết quả ký kết giữa huyện Nam Trà My và quận HamYang vào tháng 8/2022.

Ông Phước cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao 23 LĐ đi đợt đầu vì đã mạnh dạn, dám đi xuất cảnh LĐ ở nước ngoài để học hỏi, tạo thu nhập, quan trọng là giảm nghèo được cho gia đình. Toàn bộ LĐ được lãnh đạo quận Ham Yang và chủ các trang trại đánh giá rất cao về trách nhiệm cũng như khả năng tiếp cận công việc, mặc dù họ còn bỡ ngỡ về ngôn ngữ cũng như phong tục tập quán.

Trở về địa phương, các LĐ có nguồn vốn để tiết kiệm và phát triển kinh tế sau này. Đây là một trong những mục đích chúng tôi đặt ra từ ban đầu khi ký kết chương trình hợp tác và kết quả đạt được rất tốt”.

Theo Sở LĐ-TB&XH, chương trình đưa LĐ của tỉnh đi làm việc thời vụ ở các nước theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương kết nghĩa, có sự hợp tác về mặt đưa LĐ sang Hàn Quốc làm việc đang nhận được sự quan tâm lớn của các địa phương và LĐ.

Phía Hàn Quốc thì cần LĐ, nếu LĐ của tỉnh thực hiện tốt các quy định, nội dung, không bỏ trốn ra ngoài trong thời gian làm việc thời vụ ở Hàn Quốc như cách mà LĐ của Nam Trà My đã làm sẽ tạo được ấn tượng tốt, “ghi điểm” đối với chính quyền các tỉnh Hàn Quốc, tạo cơ hội cho nhiều LĐ sau này của tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH đang xin ý kiến các ngành, địa phương để tham mưu tỉnh có cơ chế cho vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu LĐ từ nguồn ngân sách tỉnh, giúp LĐ của các huyện miền núi, LĐ còn khó khăn về nguồn vốn để làm các thủ tục đi xuất khẩu LĐ thời vụ có thể tiếp cận được với chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui trở về từ Hamyang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO