Nợ bảo hiểm xã hội hơn 86 tỷ đồng

DIỄM LỆ 15/09/2017 10:38

(QNO) - Sáng nay 15.9, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về tình hình thực hiện pháp luật lao động, việc chấp hành các quy định về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh cùng dự buổi làm việc.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với các ngành về vấn đề thực hiện pháp luật lao động. Ảnh: D.L
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc với các ngành về vấn đề thực hiện pháp luật lao động. Ảnh: D.L

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh có gần 4.500 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó có 778 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với hơn 86 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN chủ yếu là do kinh doanh khó khăn, biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe, ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp chưa cao, cố tình chây ỳ... Hậu quả dẫn đến là người lao động bức xúc đình công, lãn công, ngưng việc tập thể để đòi quyền lợi. Từ năm 2015 đến nay xảy ra tổng cộng 10 cuộc đình công, chủ yếu đòi hỏi quyền lợi liên quan đến các chế độ phúc lợi và quyền lợi liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Việc xử lý vi phạm hành chính gặp khó vì các doanh nghiệp nợ không còn khả năng chi trả, khởi kiện bị “tắc” do thủ tục phức tạp... Vì thế mà quyền lợi của hàng nghìn lao động bị ảnh hưởng nhưng chưa được giải quyết chỉ vì doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN, không giải quyết được các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn và các chế độ khác.

 DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nợ bảo hiểm xã hội hơn 86 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO