Nỗ lực bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

CÔNG TÚ - VINH ANH 21/03/2015 09:54

(QNO) - Sáng 20.3, lãnh đạo các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã cam kết trước lãnh đạo Quóc hội đến 30.6 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đoàn làm việc do ông Phùng Quốc Hiển -  Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa và nghe báo tình hình thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam. Tham gia cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Phó Chủ Thường trực UBND tỉnh Đinh Văn Thu.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển đi kiểm tra thực địa tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam. ảnh: CÔNG TÚ
Đồng chí Phùng Quốc Hiển đi kiểm tra thực địa tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam. ảnh: CÔNG TÚ

Đoàn đã đến kiểm tra thực địa tại các gói thầu số 3A và số 4 thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lãnh đạo VEC đã báo cáo với đoàn một số nét chính về tiến độ thi công, công tác GPMB phục vụ dự án qua tỉnh Quảng Nam. Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn giám sát đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh.

Nhiều vướng mắc

Tham dự buổi làm việc có đầy đủ các thành viên trong đoàn, đồng thời lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng cũng có mặt. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Văn Thu phản ánh với đoàn giám sát về một số vướng mắc cần sớm được Quốc hội và Chính phủ quan tâm tháo gỡ, nhất là vốn đối ứng cho dự án để thực hiện GPMB, thủ tục liên quan đến quy trình cấp mỏ đất.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2km với tổng mức đầu tư 35.516 tỷ đồng. Riêng đoạn qua Quảng Nam có chiều dài 91,2km. Hiện nay, toàn tuyến đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 116,9km (đạt 83,97%). Tổng diện tích đất dự án chiếm dụng là 1.127ha, hiện đã thu hồi 937ha (đạt 83,13%); có 17.577 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện đã bồi thường cho 15.883 hộ, và 2.108 hộ có nhu cầu tái định cư vào 49 khu tái định cư, trong đó Quảng Nam cần bố trí 21 khu tái định cư cho 828 hộ dân.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện nay, trên toàn tuyến còn 22,3km cần GPMB, với khoảng 2.030 hộ bị ảnh hưởng (có 1.318 hộ thuộc diện đất ở cần bố trí tái định cư và đất nông nghiệp là 326 hộ). Đây là vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay trong dự án vì khối lượng công việc còn nhiều, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, nhằm phấn đấu bàn giao mặt vào cuối tháng 6 tới. Bộ GTVT cũng cho biết, nhu cầu đất để đắp cho Dự án trên 20 triệu mét khối, tuy nhiên hiện nay các địa phương mới cấp phép được 2 mỏ với trữ lượng khoảng 3,5 triệu mét khối đất. Ngoài ra, Quảng Nam cần di dời đường điện 22kV và 35kV tại huyện Phú Ninh, Thăng Bình; giải quyết khoảng 180 trường hợp đất 5% tranh chấp giữa xã và các hộ dân và đất sử dụng khác. Đặc biệt vốn cực kỳ khó khăn. Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban Tài chính - ngân sách có ý kiến với Quốc hội nhằm tìm giải pháp căn cơ hơn để bố trí vốn đối ứng cho những dự án trọng điểm.

Cần cam kết chính trị

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, việc một lúc trên địa bàn tỉnh diễn ra song song 2 dự án lớn nên công tác GPMB hết sức cam go. Thế nhưng, tỉnh vẫn cam kết từ nay đến 30.6 tới, Quảng Nam sẽ cố gắng hoàn thành tái định cư, bàn giao toàn bộ mặt bằng. Về đất nguyên liệu đắp nền, đồng chí Đinh Văn Thu cho biết, tỉnh sẽ sớm trình HĐND xin phương án khai thác đất gần khu vực thi công, hạn chế việc lấy đất xa công trình để tránh hư hỏng đường sá của dân. 

Ông Phùng Quốc Hiển cho biết: “Đây là dự án Quốc hội quan tâm vì số lượng vốn và tầm quan trọng của dự án. Hiện nay số lượng GPMP còn rất lớn, 22km cuối cùng này khó khăn nhất, những vướng mắc tập trung chủ yếu đoạn còn lại này, nên đến hết quý II.2015 khó hoàn thành. Vì vậy, lãnh đạo từ Bộ GTVT cho đến các địa phương cần thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất. Đến 30.6 là không ai kêu ca phàn nàn về GPMP, ông nào chậm thì phải giải trình. Về vấn đề dự toán bồi thường, các địa phương không để chênh lệnh giá bồi thường, gây mất công bằng trong nhân dân. Đặc biệt, Bộ GTVT phải có báo cáo kiến nghị tổng thể, từng gói, ưu tiên công trình nào cấp bách kiến nghị ngay để xử lý”.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh thông tin, từ lúc khởi công dự án đến nay tỉnh luôn vào cuộc quyết liệt để GPMB bàn giao cho đơn vị thi công. Tỉnh đã chỉ đạo các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách từng huyện để sâu sát, giải quyết hiệu quả công tác GPMP. Đồng chí Lê Phước Thanh cũng cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, việc thi công ảnh hưởng đường dân sinh được phản ánh rất nhiều. Bên cạnh đó, người dân lo lắng tuyến đường chạy song song với đường sắt sẽ cản lũ trong mùa mưa, vì vậy mong muốn Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị thi công xem xét mở những tuyến cầu cạn, cống thoát nước nhằm giảm ngập lụt. Đặc biệt, cần hạn chế bớt xe tải siêu trường, siêu trọng nếu không các tuyến đường ĐH, ĐT sẽ Hư hỏng nặng nề.

Cùng ngày, ông Phùng Quốc Hiển cùng các lãnh đạo Ủy ban TC-NS của Quốc hội và lãnh đạo tỉnh đã đến trồng cây tại Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng. ảnh: VINH ANH
Cùng ngày, ông Phùng Quốc Hiển cùng các lãnh đạo Ủy ban TC-NS của Quốc hội và lãnh đạo tỉnh đã đến trồng cây tại Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng. ảnh: VINH ANH

Kết luận buổi làm việc, ông Phùng Quốc Hiển cho biết, việc triển khai dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn, địa hình phức tạp, đồi núi nhiều, thiên nhiên khắc nghiệt, thời gian thi công ít, mưa bão lũ lụt dồn dập… Thế nhưng lãnh đạo từ Bộ GTVT và các tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đến thời điểm hiện nay đã giải tỏa được hơn 80% mặt bằng, dự án bước đầu có “hình hài”.

CÔNG TÚ - VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO