Nỗ lực chăm sóc người cao tuổi

HOÀNG LIÊN 10/11/2021 07:11

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã chú trọng chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của người cao tuổi trong xã hội. 

Những năm qua, người cao tuổi luôn được sự quan tâm, chăm lo đời sống của các cấp hội. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Những năm qua, người cao tuổi luôn được sự quan tâm, chăm lo đời sống của các cấp hội. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Phát huy vai trò

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trong các lĩnh vực đời sống - xã hội như: phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tích cực hưởng ứng phong trào “NCT sản xuất - kinh doanh giỏi”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”...

Ông Nguyễn Đình Tâm - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: trong 5 năm qua, các cấp hội vận động quyên góp hơn 100 tỷ đồng chăm sóc, hỗ trợ NCT; phối hợp với Mặt trận - đoàn thể vận động được hơn 50 tỷ đồng sửa chữa, xây mới, xóa nhà tạm cho 4.955 gia đình có NCT khó khăn. Có 6.442 lượt NCT được công nhận sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, có 4 NCT được Trung ương Hội tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương NCT sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2018; nhiều NCT được chính quyền các cấp tặng bằng khen, giấy khen hằng năm...

Các cấp hội NCT cũng thể hiện vai trò, vị thế trong xã hội, xứng đáng là “cây cao bóng cả”. Điển hình, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Tam Thái (Phú Ninh), Hội NCT xã đã có đóng góp tích cực, tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức xây dựng NTM, bảo vệ tài nguyên môi trường.

Hội NCT xã đã cử cán bộ, đảng viên về hưu là lực lượng nòng cốt sát cánh tuyên truyền, vận động nhân dân và đã vận động hiến 3.260m2 đất, đóng góp 500 ngày công lao động, ủng hộ 10 triệu đồng làm đường. Xã Tam Thái còn có 150 NCT tham gia làm kinh tế, có 45 NCT đạt danh hiệu “NCT thi đua làm kinh tế giỏi” cấp xã, 15 NCT đạt danh hiệu cấp huyện và 2 NCT đạt danh hiệu cấp tỉnh.

Hay như Hội NCT xã Tam Quang (Núi Thành) có nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở. Ông Lê Văn Trình - Chủ tịch Hội NCT xã cho hay, toàn xã có 127/1.280 hội viên NCT được Đảng, chính quyền giao nhiệm vụ tại cơ sở, trong đó có 2 cụ tham gia bí thư chi bộ, 4 cụ làm trưởng thôn, 15 cụ làm công tác Mặt trận thôn, số còn lại tham gia các hội đoàn thể và tổ trưởng các tổ đoàn kết, làm khuyến học, tổ hòa giải...

Xây quỹ chăm sóc người cao tuổi

Công tác chăm sóc NCT về đời sống vật chất lẫn tinh thần luôn được các cấp hội NCT chú trọng. Đến nay, nhiều NCT các huyện/thành phố/thị xã đã tích cực xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Người cao tuổi ở Quảng Nam được tạo điều kiện thường xuyên tham gia các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động thường kỳ. Ảnh: H.L
Người cao tuổi ở Quảng Nam được tạo điều kiện thường xuyên tham gia các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động thường kỳ. Ảnh: H.L

Ông Trần Quang Chính - Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP.Tam Kỳ cho hay, từ năm 2017 thành phố đã hỗ trợ cho Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT thành phố 100 triệu đồng/năm và từ năm 2019 đến nay là 200 triệu đồng/năm.

Hội đồng quản lý quỹ đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH thành phố rà soát, qua đó hỗ trợ và kêu gọi nhận đỡ đầu 124 trường hợp NCT nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 300 nghìn đồng/người/tháng.

Riêng cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục nhận đỡ đầu 89 NCT xã Tam Thăng với số tiền 176 triệu đồng/năm; một số doanh nghiệp, đơn vị tại Tam Kỳ nhận hỗ trợ 40 NCT với số tiền hơn 150 triệu đồng/năm. 

Với Hội NCT xã Tiên Cảnh (Tiên Phước), công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT được hội chú trọng. Toàn xã có 1.130 NCT, với hơn 1.000 hội viên NCT. Công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT được triển khai 2 lần/năm tại các chi hội.

Hội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khám bệnh, cấp phát thuốc, khám sàng lọc về mắt tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam với hơn 100 cụ được mổ đục thủy tinh thể. Toàn xã có 358 cụ từ 60 - 80 tuổi được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong 5 năm qua, có 106 NCT của xã được nhà nước hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực chăm sóc người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO