Nỗ lực đối phó nhiễm mặn

VĂN SỰ - PHI THÀNH 17/05/2018 12:53

Những ngày qua, Chi nhánh Thủy lợi huyện Duy Xuyên tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng nước mặn xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn với mục tiêu đảm bảo cung ứng nguồn nước tưới cho vụ sản xuất hè thu 2018.

Do nước mặn liên tục xâm nhập sâu khiến trạm bơm điện Xuyên Đông hoạt động cầm chừng. Ảnh: T.S
Do nước mặn liên tục xâm nhập sâu khiến trạm bơm điện Xuyên Đông hoạt động cầm chừng. Ảnh: T.S

Có mặt tại trạm bơm điện Xuyên Đông (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) sáng 16.5, chúng tôi nhận thấy chỉ có 2/12 tổ máy được vận hành cung ứng nước tưới, phục vụ việc đổ ải gieo sạ 600ha lúa hè thu 2018 của bà con nông dân ở thị trấn Nam Phước và 2 xã Duy Phước, Duy Vinh thuộc huyện Duy Xuyên. Theo tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là những ngày gần đây nước mặn tiếp tục xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn với nồng độ khá cao. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Phước Năm - Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên cho biết, lúc 8 giờ sáng 16.5 tại khu vực từ cầu Câu Lâu cũ ngược lên cầu Gò Nổi nồng độ mặn đo được là 5,4 phần nghìn. Trong khi đó, theo quy định của ngành chuyên môn, nếu nồng độ mặn tại bể hút của trạm bơm điện vượt mức 0,8 phần nghìn thì không được vận hành máy bơm nước để đổ ải gieo sạ. Trước tình hình trên, đơn vị quản lý trạm bơm điện Xuyên Đông phải cắt cử cán bộ thủy nông túc trực thường xuyên tại miệng bể hút để đo nồng độ mặn, khi nồng độ mặn giảm xuống dưới mức cho phép thì mới tiến hành cho các tổ máy hoạt động.

Để chủ động đối phó với tình trạng nhiễm mặn có khả năng kéo dài trong thời gian tới, hôm qua 16.5 Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên phối hợp với các ngành liên quan của huyện tổ chức ra quân đắp đập bổi ngăn mặn - giữ ngọt trên sông Thu Bồn tại khu vực cầu Đen. Tuy nhiên, do sự cố máy móc, trang thiết bị kỹ thuật nên việc ra quân đắp đập chỉ thực hiện trên phạm vi nhỏ, dự kiến trong vài ngày tới mới triển khai thi công đồng loạt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian này Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên cũng đã thuê phương tiện cơ giới tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy của tuyến kênh chính dẫn nước từ sông Chiêm Sơn về khu vực Bến Giá với chiều dài 500m, rộng 5m và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 5 ngày tới.

Ông Nguyễn Phước Năm cho hay, tuyến kênh này có nhiệm vụ dẫn nước về trạm bơm Xuyên Đông nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn nước phục vụ nông dân thị trấn Nam Phước và xã Duy Phước, Duy Vinh triển khai đổ ải gieo sạ 600ha lúa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các trạm bơm điện khác hoạt động hiệu quả. “Cách đây vài ngày, chúng tôi cũng đã tiến hành xây dựng xong một đập bổi phụ trên sông Bến Giá có chiều dài 30m, rộng 10m, cao trình 2m nhằm ngăn chặn nước mặn từ hạ lưu sông Thu Bồn xâm nhập sâu vào trạm bơm điện Xuyên Đông” - ông Năm nói thêm. Theo ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, cùng với các giải pháp trên, hiện nay đơn vị này đang tăng cường cấp nước tưới ải từ các hồ chứa lớn trên địa bàn huyện Duy Xuyên như Vĩnh Trinh, Phú Lộc để tăng lượng nước hồi quy về trạm bơm điện Xuyên Đông. Đồng thời đào lạch nhỏ từ ngoài bể hút của trạm bơm điện Xuyên Đông lên phía xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn) để tận dụng nguồn nước đọng hoặc mực nước cao trên đoạn sông này…

VĂN SỰ - PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực đối phó nhiễm mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO