Nỗ lực giảm nghèo bền vững

HỒ MINH SƠN 03/06/2015 08:37

Trong nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia giúp nhân dân thoát nghèo bền vững.

Phường Hòa Hương tổ chức tọa đàm về giải pháp thoát nghèo bền vững. Ảnh: MINH SƠN
Phường Hòa Hương tổ chức tọa đàm về giải pháp thoát nghèo bền vững. Ảnh: MINH SƠN

Chung tay giảm nghèo

Phường Hòa Hương đã có 2/8 khối phố (khối phố Hồng Phong và khối phố Hương Trà Đông) về đích sớm khi không còn hộ nghèo trong diện tác động chính sách giảm nghèo. Trong đó phải kể đến là khối phố Hương Trà Đông, khối phố thuần nông mà nhiều năm trước tưởng chừng cái nghèo cứ đeo đuổi cuộc sống người dân nơi đây.

Nằm về phía đông của phường Hòa Hương, khối phố Hương Trà Đông với 274 hộ (1.048 nhân khẩu) được chia thành 4 tổ đoàn kết, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đa số nhân dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, một số ít hộ làm nghề đánh bắt cá sông và các ngành nghề thủ công khác. Là vùng trũng thấp, địa phương thường chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nên hộ nghèo trước đây chiếm tỷ lệ khá cao so với các khối phố khác trong địa bàn phường. Qua thống kê hàng năm, khối phố luôn có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn mức trung bình của phường Hòa Hương, cụ thể năm 2006 có 32 hộ nghèo (tỷ lệ 16,8%), năm 2010 giảm còn 20 hộ (tỷ lệ 8,5%) và đến cuối năm 2014 giảm còn 2 hộ nghèo (tỷ lệ 0,72%), trở thành đơn vị đầu tiên của phường không còn hộ nghèo trong diện tác động chính sách giảm nghèo.

Có được kết quả về công tác giảm nghèo đó là nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và tham gia tích cực của người dân. Hàng năm Chi bộ khối phố Hương Trà Đông đề ra nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo và phân công đảng viên đứng điểm tại từng tổ đoàn kết, cùng với ban nhân dân và các chi hội đoàn thể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, sau đó khối phố tổng hợp, đề xuất lên cấp phường nhằm có hướng giải quyết. Trên cơ sở đó các ngành, các cấp nắm bắt được vấn đề và tạo mọi điều kiện để giải quyết cho hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Công việc đầu tiên mà quân dân chính khối phố tập trung giải quyết đó là “an cư lạc nghiệp”. Qua khảo sát một số hộ nghèo tại khối phố, tình trạng đời sống quá khó khăn, nhà cửa tạm bợ, việc lo cái ăn còn không đủ thì lấy đâu để sửa sang nhà cửa. Khối phố đã họp bàn và đề xuất với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tạo điều kiện, được chấp thuận hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, bên cạnh đó khối phố vận động gia đình tộc họ đóng góp thêm. Sau một vài năm ổn định chỗ ăn chỗ ở, các hộ nghèo đã làm ăn khấm khá và vươn lên thoát nghèo. Cụ thể như các hộ Nguyễn Đình An, Nguyễn Minh Lâm, Nguyễn Văn Lập, Võ Thị Mười...

Hiệu quả của “chiếc cần câu”

Ở khối phố Hương Trà Tây (phường Hòa Hương), nhiều người biết đến bà Ung Thi Tiệm (SN 1959, hay còn gọi bà Út Tiệm). Hoàn cảnh gia đình bà Tiệm hết sức khó khăn, chồng bà bị bệnh thần kinh, con trai đầu bị bệnh tim bẩm sinh nên mọi việc sinh hoạt trong gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng. Cuối năm 2013, gia đình bà được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ tặng một con bò cái giống khoảng 10 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường đã giúp công, vật tư để xây dựng một chuồng bò trị giá khoảng 1,5 triệu đồng và hướng dẫn về cách chăn nuôi bò tạo kế sinh nhai. Qua thời gian chăn dắt, đến nay bò mẹ đã sinh bò con và bà Tiệm có thể xuất bán lứa đầu tiên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ để trang trải cuộc sống. Khi con cái ngày càng lớn, biết phụ giúp công việc gia đình, bà trồng thêm rau màu để tăng thêm thu nhập. Cuối năm 2014, gia đình bà Tiệm đã đăng ký thoát nghèo.

Từ nguồn quỹ vì người nghèo, phường Hòa Hương đã hỗ trợ vốn vay và sinh kế để người dân có cơ hội thoát nghèo.
Từ nguồn quỹ vì người nghèo, phường Hòa Hương đã hỗ trợ vốn vay và sinh kế để người dân có cơ hội thoát nghèo.

Không riêng gia đình bà Tiệm mà còn nhiều hộ nghèo ở phường Hòa Hương được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ xe đẩy bán hàng rong và vốn làm ăn, đến nay đã phát huy hiệu quả của “chiếc cần câu”, chuyển đổi phương thức làm ăn hiệu quả hơn dưới sự theo dõi, động viên của ban công tác mặt trận khối phố. Nhiều hộ nghèo đã dần ổn định cuộc sống, khối phố đã vận động gia đình họ tộc cùng chung tay giúp đỡ nên đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Năm năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động nhân dân và các cá nhân, doanh nghiệp đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” của phường được gần 300 triệu đồng. Đồng thời tiếp nhận từ nguồn quỹ của thành phố gần 470 triệu đồng. Trên cơ sở đó đã đầu tư xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp 37 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hỗ trợ phương tiện sản xuất kinh doanh, con vật nuôi cho 7 hộ nghèo (gồm 6 con bò và 1 tủ kem trị giá hơn 62 triệu đồng). Cũng từ nguồn quỹ này, địa phương đã hỗ trợ cho 10 hộ nghèo 7 xe đẩy bán hàng, 1 xe ba gác, 25 lồng lưới đánh bắt cá sông, 1 tủ bán bánh mỳ với tổng trị giá hơn 45 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ gần 35 triệu đồng để giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn đột xuất. Đến nay, các gia đình ổn định cuộc sống đã đăng ký thoát nghèo. Ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết: “Công tác tuyên truyền, tham vấn chính sách giảm nghèo bền vững được địa phương tổ chức thường xuyên đã đem lại hiệu quả thiết thực. Từ đó giúp người dân nắm rõ chủ trương, cùng tham gia thực hiện, giám sát, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, nhất là chăm lo đời sống hộ nghèo”.

HỒ MINH SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO