Dịch Covid-19 đang được khống chế, tuy nhiên các hoạt động thương mại, dịch vụ, mua sắm của người dân vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Rất cần khơi thông thị trường nội địa bằng nhiều giải pháp thiết thực.
Sức mua kém
Đã 9 giờ sáng nhưng không khí mua bán ở chợ Vườn Lài (TP.Tam Kỳ) vẫn ảm đạm. Chị Trần Thị Mai (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) - tiểu thương cho biết, đã kinh doanh 15 năm ở chợ Vườn Lài nhưng chưa hề thấy cảnh ế ẩm như trong những ngày qua.
“Ngoài hàng mỹ phẩm quen thuộc, tôi còn bán thêm một số sản phẩm tiêu dùng cho đa dạng nhưng cũng không ăn thua. Tôi cầm cự buôn bán cho vài khách hàng quen thuộc, chủ yếu chỉ diễn ra trong vòng tiếng đồng hồ, đến 10 giờ 30 phút coi như xong buổi chợ” - chị Mai nói.
Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 18.5, ở chợ Vườn Lài, người bán nhiều hơn người mua. Bán buôn ế ẩm, nhiều tiểu thương ngồi than ngắn thở dài; thất vọng nhất có lẽ là tiểu thương bán thịt gà, thịt heo. Ông Nguyễn Thanh Bình - Tổ trưởng chợ Vườn Lài cho biết, từ khi có dịch Covid-19 đến nay, kinh doanh hàng hóa của tiểu thương rất ế ẩm dù hoạt động buôn bán diễn ra bình thường như trước khi có dịch.
“Chợ Vườn Lài phục vụ chủ yếu cho người dân phường An Sơn, Trường Xuân nhưng từ khi có chợ tạm mở ra ở đường nam Quảng Nam, người dân rất ít đến chợ Vườn Lài mua sắm. Nhiều tiểu thương không có tiền đóng phí thuê mặt bằng nên đóng cửa. Chưa biết đến bao giờ chợ Vườn Lài mới thôi im ắng như bây giờ” - ông Bình nói.
Từ khi có dịch Covid-19 đến nay, các loại hình kinh doanh, dịch vụ ở TP.Hội An cũng khá tẻ nhạt. Khách tham quan và người tiêu dùng mua sắm ít ỏi ở các shop thời trang, cửa hàng bán quần áo.
Anh Phan Thế Dõng (phường Cẩm Châu) - chủ shop bán quần áo, dụng cụ thể thao ở đường Cửa Đại than thở: “Trong hơn 10 năm qua, chưa bao giờ tôi kinh doanh bế tắc như thời điểm này. Mùa hè năm trước, người dân hay mua trang phục bơi lội, dụng cụ quần vợt, vợt cầu lông, giày thể thao nhiều nhưng nay sức mua giảm đến 70%. Ngành kinh tế chính là du lịch, dịch vụ ở Hội An chưa biết bao giờ hồi phục nên không biết khi nào sức mua của người tiêu dùng mới trở lại như trước”.
Còn bà Phạm Thị Thành (phường Cửa Đại) - tiểu thương chuyên bán hàng hải sản tươi sống cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP.Hội An cho biết, doanh thu giảm sút đến 80% so với cùng kỳ. “Rất đáng lo ngại với các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Chỉ mong kinh tế hồi phục, buôn bán trở lại quỹ đạo như chưa hề có dịch Covid-19” - bà Thành nói.
Khơi thông thế nào?
Xu hướng hiện nay là thay vì hướng ngoại, chú trọng vào đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đang quay trở lại sân nhà, kích cầu tiêu dùng nội địa bằng cách sản xuất, kinh doanh, thực hiện dịch vụ với những mặt hàng, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và thuộc tính tiêu dùng của người dân địa phương. Đây sẽ là một xu thế lớn ở thời kỳ sau dịch bệnh Covid-19.
Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa đang là bài toán chờ giải đáp. Cách nào để các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, kết nối giao thương được diễn ra suôn sẻ, tạo động lực cho kích cầu tiêu dùng?
Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương) cho biết, ngành công thương sẽ chú trọng tổ chức các chương trình khuyến mãi năm 2020, hội chợ hàng Việt, hội chợ đặc sản vùng miền, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, các chuyến bán hàng Việt về nông thôn, khu vực ngoại thành để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tăng cường bán hàng và kích cầu tiêu dùng.
Một tín hiệu vui khác là Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu đang phối hợp chặt chẽ với Phòng Phát triển thị trường (Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - Bộ Công Thương) triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
“Chúng tôi đang khảo sát, chọn doanh nghiệp, hàng hóa, sản phẩm để cơ quan của Bộ Công Thương hỗ trợ, mở rộng xúc tiến thương mại trên phạm vi cả nước cũng như kết nối với các doanh nghiệp có hệ thống phân phối đa quốc gia, đưa hàng hóa ra ngoài nước. Cùng với đó, triển khai quy trình xác thực chống hàng giả, sử dụng mã hình QR để truy xuất trực tuyến nguồn gốc hàng hóa, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm chi phí, tăng lợi nhuận bán hàng” - ông Đinh Văn Phúc nói.
Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, để thực hiện tốt mở rộng thị trường nội địa, doanh nghiệp cần đảm bảo đạt chuẩn hàng hóa để giữ thương hiệu, vị thế; đồng thời chú trọng tới trách nhiệm xã hội của mình. Theo đó, doanh nghiệp cần giảm giá, kích cầu tiêu dùng; đưa hàng hóa về nông thôn với các ưu đãi về giá để người tiêu dùng được dịp tiếp cận.
Bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Quản lý chợ Vườn Lài cho biết, để hỗ trợ tiểu thương, Ban quản lý chợ đã báo cáo về tình hình kinh doanh ế ẩm đến UBND TP.Tam Kỳ, đề xuất hỗ trợ tiểu thương bằng nhiều hình thức. Trước mắt là giảm giá thuê mặt bằng. Sau đó là giúp tiểu thương áp dụng các giải pháp kích cầu tiêu dùng, khơi thông mua bán, trao đổi hàng hóa.