Nỗ lực khống chế bệnh sốt rét

LÊ PHƯỚC LAN NHI 01/08/2018 07:29

Với nỗ lực của Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh, trung tâm y tế và các ngành, đoàn thể địa phương nên bệnh sốt rét ở những vùng trọng điểm trong tỉnh cơ bản được khống chế.

Lấy lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét.Ảnh: L.P.L.N
Lấy lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét.Ảnh: L.P.L.N

Thời gian qua, huyện Nam Trà My luôn có tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét cao nhất trong cả tỉnh, tập trung ở các xã Trà Nam, Trà Vinh và Trà Cang. Trong năm 2017, toàn huyện có có 41 ca bệnh sốt rét, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 47,44%. Mặc dù sự gia tăng sốt rét tại Nam Trà My đã cơ bản được khống chế, nhưng nguồn bệnh tiềm ẩn trong dân và mật độ muỗi truyền bệnh chính vẫn còn cao, nên nguy cơ sốt rét bùng phát là rất lớn. Dự báo sớm tình hình, ngay từ đầu năm 2018, Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh và ngành y tế huyện Nam Trà My đã huy động lực lượng tăng cường chỉ đạo, giám sát và nâng cao chất lượng các biện pháp thực hiện nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại do sốt rét gây ra. Bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành y tế huyện phối hợp với Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh tổ chức xét nghiệm gần 16.000 lượt người về bệnh sốt rét; trong đó, lấy lam máu và test 2.844 mẫu. “Nhờ làm tốt công tác truyền thông phòng chống sốt rét, giám sát côn trùng, giám sát dịch tễ và véc-tơ nên bệnh sốt rét ở những xã trọng điểm của huyện đã được khống chế. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện chỉ có 5 ca mắc sốt rét; so với năm 2017, số bệnh nhân sốt rét giảm 87,8%, tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét/lam giảm 84,4%” - bác sĩ Thu nói.

Các huyện Nam Trà My, Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang và Phước Sơn là những huyện trọng điểm về ký sinh trùng bệnh sốt rét ở Quảng Nam nên công tác truyền thông phòng chống sốt rét dựa vào cộng đồng cần được triển khai thường xuyên, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế cùng các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương. Trong 6 tháng năm 2018, Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh phối hợp với trung tâm y tế các huyện giám sát tình hình sốt rét ở các xã trọng điểm, các xã có đường biên giới chung với nước bạn Lào, đặc biệt chú trọng các  xã có tình hình sốt rét phức tạp thuộc huyện Nam Trà My. Toàn tỉnh đã giám sát 158 đợt, 365 điểm bao gồm giám sát dịch tễ sốt rét, giám sát hoạt động trạm với 100 lượt cán bộ tham gia.

Công tác truyền thông - giáo dục phòng chống sốt rét được ngành y tế triển khai thường xuyên với các buổi nói chuyện, thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình và tư vấn trực tiếp 6.021 lần cho 65.282 lượt người tham dự. Các huyện miền núi và phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh truyền thông phòng chống sốt rét vào các đợt chiến dịch phun/tẩm hóa chất diệt muỗi... Ông Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh cho biết: “Nhờ làm tốt công tác truyền thông vận động, nâng cao nhận thức trong cộng đồng; tăng cường phòng chống muỗi đốt; giám sát dịch tễ; khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời nên các chỉ số sốt rét ở Quảng Nam thời gian qua tương đối ổn định. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ có 9 bệnh nhân mắc sốt rét. So với cùng kỳ năm 2017, số bệnh nhân sốt rét giảm 84,7%; tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét/lam giảm 81,9%; không có trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính, tử vong”.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực khống chế bệnh sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO