Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

VINH ANH 03/01/2013 15:38

* Năm 2012, cả nước chết 9.838 người do tai nạn giao thông

(QNO) - Năm 2012 tình hình tại nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực… Tuy nhiên, dự báo năm 2013 này, cùng với tốc độ phát triển kinh tế, lưu lượng phương tiện giao thông tăng sẽ là thử thách lớn đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam.

Hội nghị trực tuyến về tổng kết năm An toàn giao thông quốc gia vừa được tổ chức hôm nay (3.1) do Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Tai nạn giao thông giảm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng cho biết, mặc dù trong điều kiện nguồn lực đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn hẹp, không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện nhưng năm 2012, công tác đảm bảo trật tự ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng cao. Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương đều giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Tính từ ngày 16.11.2011 đến ngày 15.11.2012, cả nước đã xảy ra 36.376 vụ, làm chết 9.838 người, bị thương 38.060 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 7.446 vụ (16.99%), giảm 1.614 người chết (14,09%) và 9.529 người bị thương (20,02%). Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, những kết quả trên khẳng định các giải pháp mà Chính phủ đã ban hành và đang thực hiện trong thời gian qua là phù hợp với thực tiễn mang tính khả thi cao cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong năm 2013 và các năm tiếp theo.

Nhiều địa phương đã có kết quả nổi bật trong việc đảm bảo trật tự ATGT năm 2012 như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh… Các địa phương này đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả nhằm đảm bảo trật tự ATGT như: TP.Đà Nẵng với mô hình phân tách làn ô tô – xe máy trên một số tuyến phố; chiến dịch khuyến khích đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn; TP.Hà Nội với mô hình tổ công tác đặc biệt 141; TP.Hồ Chí Minh với ký cam kết giữa thành phố - quận (huyện) - xã (phường) - nhân dân…

Tại Quảng Nam, theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT năm 2012 trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, có nhiều chuyển biến tích cực; so với cùng kỳ năm 2011, tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết, bị thương.

Cũng tính từ 16.11.2011 – 15.11.2012, toàn tỉnh đã xảy ra 274 vụ, làm chết 236 người và bị thương 171. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 100 vụ, 36 người chết và 71 người bị thương.

Ông Trương Văn Cận – giám đốc Sở GTVT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Mặc dù TNGT đã được kiềm chế, số người chết và bị thương đều giảm nhưng thực sự chưa vững chắc, diễn biến tình hình trật tự ATGT vẫn còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ATGT rất cao, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh (mô tô, ô tô) làm tăng nguy cơ về tai nạn giao thông”.  

Tiếp tục triển khai biện pháp mạnh

Từ những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những cố gắng, đồng thời biểu dương, khen ngợi sự quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương đã có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ cao, những mô hình hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng những kết quả trên mới chỉ là bước đầu, thời gian đến, tốc độ phát triển kinh tế, sự gia tăng lưu lượng, phương tiện giao thông thì tình hình đảm bảo trật tự ATGT sẽ khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu hơn nữa của toàn xã hội mới mong tình hình TNGT được giảm thiểu.

Dù TNGT giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Dù TNGT giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề năm ATGT 2013 là: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến địa phương; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử phạt đối với những người vi phạm, đặc biệt là những trường hợp chống người thi hành công vụ…

Ông Trương Văn Cận - giám đốc Sở GTVT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, hưởng ứng chủ đề ATGT năm 2013, tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện nghiêm những nhiệm vụ và giải pháp mà Ủy ban ATGT quốc gia đề ra, trong đó Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, phấn đấu giảm 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì TNGT. Bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp lâu dài, thường xuyên thì năm 2013, sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tập trung xử lý các hành vi nguy cơ cao gây TNGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, xe tải, xe container. “Năm 2013, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính” – ông Cận nói.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm 2013, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đề chống ùn tắc, giảm thiểu TNGT, đồng thời tập trung giải quyết các điểm đen về TNGT… Đặc biệt, năm nay, tuyến Quốc lộ 1A sẽ được mở rộng đồng loạt, do đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị 32 tỉnh, thành phố có đường quốc lộ 1 đi qua có sự phối hợp trong việc đảm bảo ATGT, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. “Chúng tôi cam kết với các địa phương, Bộ khẳng định sẽ không có việc chậm tiến độ, không có chuyện chất lượng công trình kém nếu như mặt bằng được bàn giao đúng theo tiến độ, kế hoạch” – ông Thăng khẳng định tại hội nghị.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO