Nỗ lực phòng dịch cúm gia cầm

NGUYỄN SỰ 03/10/2014 08:26

Trước nguy cơ cúm gia cầm lây lan diện rộng, những ngày gần đây nhiều địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng dịch để ngăn chặn mầm bệnh phát tán…

Theo thống kê mới nhất của ngành nông nghiệp Thăng Bình, hiện nay trên địa bàn có hơn 500 nghìn con gia cầm các loại, trong đó vịt nuôi với số lượng mỗi đàn từ 50 con trở lên ước khoảng 46 nghìn con. Ông Hồ Hướng – Phó Trưởng trạm Thú y huyện cho biết, từ khi có thông tin cúm gia cầm xuất hiện tại Núi Thành và Đại Lộc, cơ quan chuyên môn cùng chính quyền các địa phương ở Thăng Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm sẵn sàng đối phó với dịch. Ngoài việc định kỳ lấy mẫu xét nghiệm giám sát sự lưu hành của vi rút thì những ngày qua huyện đã chi viện cho 22 xã, thị trấn 600 lít hóa chất Benkocid để đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, phun tiêu độc trên phạm vi rộng. “Nhằm ngăn chặn vi rút gây bệnh xâm nhập vào địa bàn, thời gian tới chúng tôi sẽ duy trì thường xuyên khâu phun khử trùng, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi tập trung, khu đông dân cư, những điểm buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và một số ổ dịch cũ xảy ra hồi đầu tháng 2.2014 tại xã Bình Nguyên, Bình Chánh” – ông Hướng nói. Được biết, gần đây người chăn nuôi ở Thăng Bình đã tự bỏ tiền ra mua 6.000 liều vắc xin cúm A/H5N1 chủng Re-6 về tiêm phòng cho đàn gia cầm để hạn chế thiệt hại khi mầm bệnh phát tán. Trước đó, trong đợt 1 năm nay toàn huyện cũng đã chích ngừa 46.500 liều vắc xin phòng dịch cúm cho gia cầm, chủ yếu là vịt.

Ông Lê Gia Thành – Trưởng trạm Thú y Nông Sơn cho hay, tính đến đầu tháng 10.2014, trên địa bàn huyện có khoảng 59 nghìn con gà và 1.000 con vịt. Qua kiểm tra thực tế thì gần như toàn bộ số gia cầm vừa nêu đều nuôi phân tán nhỏ lẻ trong dân. Ông Thành nói: “Trước những diễn biến hết sức phức tạp của bệnh cúm gia cầm, ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, UBND huyện Nông Sơn lập tức xây dựng kế hoạch cụ thể để chủ động phòng chống dịch. Theo đó, bên cạnh việc yêu cầu UBND các xã khẩn trương củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên thì huyện nhanh chóng đưa 5 máy bơm có động cơ cùng 132 lít hóa chất sát trùng Benkocid về cơ sở để ra quân vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc trên diện rộng”. Cách đây hơn 10 ngày, UBND huyện Nông Sơn cũng thành lập tổ công tác liên ngành để tăng cường giám sát dịch và chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện hiệu quả những biện pháp phòng dịch, nhất là khâu phun tiêu độc, khử trùng.

Tại Điện Bàn, công tác phòng dịch cũng được ngành liên quan và người chăn nuôi đặc biệt chú trọng. Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng NN&PTNT Điện Bàn cho biết, tính đến thời điểm này toàn huyện có tổng cộng 754 nghìn con gia cầm các loại. Những ngày gần đây, ngoài việc 40 công ty, chủ trang trại, gia trại nuôi gia cầm tập trung tổ chức tiêm phòng vắc xin một cách triệt để thì nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn cũng rất quan tâm đến khâu chích ngừa bệnh cúm cho đàn gia cầm của mình. Ông Chơi nói: “Qua thống kê sơ bộ thì gần cuối tháng 9.2014 đến nay các hộ nuôi nhỏ lẻ đã tiêm được 11.000 liều vắc xin cúm A/H5N1, trong đó có 10.000 liều tiêm cho gà và 1.000 liều chích cho vịt. Theo kế hoạch, sắp tới người dân sẽ tiếp tục tiêm thêm 7.000 liều vắc xin cho gia cầm”.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực phòng dịch cúm gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO