Nỗ lực tăng thu ngân sách

NHẬT PHONG 28/01/2015 08:50

Thu ngân sách vượt dự toán trung ương giao tối thiểu 8% (6.700 tỷ đồng), bảo đảm số nợ thuế không quá 5%/tổng thu... là chỉ tiêu cơ quan thuế đặt ra cho năm 2015.

Tăng thu 8% dự toán

Cục Thuế Quảng Nam vừa công bố số thu ngân sách chính thức năm 2014 vào khoảng 6.154,6 tỷ đồng, vượt 23,1% dự toán trung ương giao và tăng 18,1% dự toán HĐND tỉnh ấn định. Cơ quan thuế cho rằng kết quả này ngoài mong đợi trước khó khăn của nền kinh tế. Con số lạc quan này đã khiến Cục Thuế quyết định đặt chỉ tiêu phấn đấu tăng 8% (6.700 tỷ đồng) cho năm 2015. Nguồn tăng trưởng thu ngân sách sẽ dựa vào năng lực sản xuất của các dự án thủy điện, các công ty Yến sào, Bia BVL, Indochina Resort Hội An, Pepsico Quảng Nam, Sân Gôn, Victoria… và phụ thuộc rất lớn vào khả năng phát triển của Ô tô Trường Hải.

Thu thuế gia tăng sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Công ty CP Ô tô Chu Lai – Trường Hải. Ảnh: N.P
Thu thuế gia tăng sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Công ty CP Ô tô Chu Lai – Trường Hải. Ảnh: N.P

Theo ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam, cơ quan thuế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế. Thanh tra, kiểm tra thuế, phấn đấu đạt mức tối thiểu 14,65% trên số doanh nghiệp đang hoạt động thuộc địa bàn quản lý thuế, nộp vào ngân sách nhà nước đảm bảo đạt ít nhất 80% số phải nộp theo kết luận truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra. Gia tăng nỗ lực đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, bảo đảm số nợ thuế trên tổng thu không quá 5%, thu nợ năm 2014 chuyển sang tối thiểu 80%. Một trong những biện pháp quan trọng vẫn là việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi miễn giảm thuế. Doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp chuyển nhượng vốn, có số hoàn thuế lớn, các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế như kinh doanh hàng nông - lâm - thủy hải sản, khai thác khoáng sản, nhà thầu nước ngoài, xây dựng cơ bản vãng lai… đều nằm trong diện thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế.

Ông Hưng cũng cho hay, cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, cán bộ, phân tích đánh giá và đề xuất đa dạng hóa các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Công khai danh sách người nộp thuế cố tình chây ì hoặc không còn hoạt động kinh doanh. Cơ quan thuế sẽ kết hợp với cơ quan quản lý khác để đối chiếu chính xác doanh nghiệp mới thành lập, ngừng hoạt động, chờ giải thể, phá sản, phát hiện kịp thời doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ kê khai thuế… để có biện pháp thu hồi nợ.

Cần sự phối hợp

Nền kinh tế Quảng Nam hiện vẫn dựa chủ yếu vào yếu tố vốn. Không thể trông chờ vào các khoản tăng thu đột biến như năm 2014 (thuế tài nguyên nước hay tiền sử dụng đất), nên chỉ có thể trông chờ vào khả năng tăng trưởng của số thu nội địa. Biện pháp cụ thể đã được đưa ra, nhưng thu đúng, đủ hay tăng thu không phụ thuộc vào nỗ lực của cơ quan thuế mà sẽ phải dựa vào “sức khỏe” của doanh nghiệp. Theo Cục Thuế, Yến sào Hội An khó chịu nổi áp lực cạnh tranh, Bia BVL chưa biết có mở rộng sản xuất hay không, sản xuất tinh bột sắn không tìm được nguyên liệu, nợ vàng chưa thể thu được, thủy điện đã hết công suất…; còn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nằm ngoài khả năng kiểm soát của ngành thuế thì để đạt kế hoạch, chỉ tiêu sẽ là điều vô cùng khó khăn.

Ông Ngô Bốn – Cục trưởng Cục Thuế cho rằng ngành thuế sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực trong việc tích cực thu hồi các khoản nợ. Số nợ đọng thuế ngày càng gia tăng, nếu cấp thẩm quyền không xử lý thì cơ quan thuế cũng không biết làm thế nào để thu hồi số nợ này trong hiện tại. Một khi đã giao chỉ tiêu thì cũng phải dựa vào “địa chỉ” để thu, không thì khó đạt được dự toán. Nhiệm vụ thu thuế năm 2015 rất nặng nề, khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng chưa thực sự vững chắc. Vì thế, cơ quan thuế rất cần sự thường xuyên chỉ đạo của cấp trên, nhất là sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền, cơ quan quản lý địa phương để đạt mục tiêu thu ngân sách.

Ông Trần Quang Mai – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hội An cho biết, năm 2015 có nhiều sự thay đổi về chính sách thuế nên việc quản lý, thu thuế rất khó khăn. Chỉ tiêu đề ra sẽ bảo đảm tăng 15 - 16% số thu từ hộ kinh doanh, nhưng với lực lượng thu thuế quá mỏng, không thể đủ người để kiểm soát, xử lý hết các hoạt động kinh doanh. Chỉ nơi nào đảng ủy, chính quyền quan tâm thì mới có thể hoàn thành chỉ tiêu thu thuế. Vì vậy cần phân cấp tỷ lệ phần trăm thu thuế cho ngân sách xã, phường, thay vì chỉ nhận 0% như hiện nay. Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đại Lộc cho hay, dù lệnh cưỡng chế đã thực thi nhưng không thể thu hồi được nợ thuế. Hiện có những doanh nghiệp nợ thuế vẫn tiếp tục thành lập doanh nghiệp mới, mua lại doanh nghiệp khác tiếp tục kinh doanh. Không ít doanh nghiệp thông báo tạm dừng hoạt động, nhưng chỉ số tiêu thụ điện vẫn tăng bằng hoặc nhiều hơn năm trước. Còn quản lý kinh doanh vận tải quá khó khăn. Chỉ có thể quản lý 200/450 phương tiện kinh doanh hoặc các dự án khai thác khoáng sản khó thu được thuế. Cơ quan thuế địa phương không có cách gì để tiến hành thu thuế hay xử phạt các vi phạm này. Vì vậy, cần chính quyền, cơ quan quản lý đưa ra những giải pháp mạnh hơn mới có thể không thất thu thuế. Ngay cả việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản thì cũng cần xem xét chủ dự án hay thân nhân có nợ thuế hay không, để dễ bề kiểm soát thuế.

Không dễ để thu ngân sách như dự định, ngành thuế buộc phải nỗ lực 100% và dựa trên sự phối hợp của các cơ quan quản lý và chính quyền. Gia tăng thu ngân sách là điều cần thiết, nhưng sự quyết liệt thực thi các giải pháp giúp doanh nghiệp còn có tác dụng nhưng một liệu pháp tinh thần tiếp thêm sức cho họ vượt qua khó khăn cũng là điều cần được đẩy mạnh.

NHẬT PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực tăng thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO