Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc đường cao tốc

CÔNG TÚ 22/09/2015 08:52

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông vừa làm việc với Quảng Nam về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo hướng tháo gỡ những vướng mắc cho các địa phương.

Nhận diện “điểm nghẽn”

Toàn tỉnh hiện giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư 85,36/91,25km (đạt 93,5%). Ngoài huyện Quế Sơn và TP.Tam Kỳ đã hoàn thành, các địa phương còn chậm GPMB và tái định cư (TĐC) là thị xã Điện Bàn, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Phú Ninh và Núi Thành. Ở Điện Bàn, thị xã còn tồn tại 44 hộ chưa nhận tiền. Đáng chú ý, thôn Phong Thử 1 (xã Điện Thọ) có 16 hộ yêu cầu bồi thường nhà cửa theo Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh; 25 hộ dân thuộc các thôn Phong Thử 2, Phong Thử 3 không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ (2 hộ yêu cầu bổ sung thêm lô đất TĐC). Đoạn qua xã Điện Quang, các hộ Phạm Thế Vinh, Phạm Tấn Thanh, Nguyễn Thị Hoa, Lê Yên, Huỳnh Long dù nhận tiền đền bù, ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa dỡ nhà. Trong khi đó, khu TĐC đường ĐT609 (xã Điện Thọ) thi công chỉ còn phần điện (đạt 90%) và đang lập thủ tục nhưng chưa tổ chức bốc thăm phân lô TĐC. Huyện Duy Xuyên có 12 hộ chưa chịu nhận tiền. Thăng Bình có 21 hộ dân (6 hộ nhận suất đầu tư hạ tầng) không đồng tình với kinh phí áp giá.

Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra thực địa GPMB.  Ảnh: C.TÚ
Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra thực địa GPMB. Ảnh: C.TÚ

“Điểm nghẽn” khó giải nhất được nhận diện tập trung chủ yếu ở Phú Ninh. Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, Phú Ninh dẫu bàn giao mặt bằng được 13,3/14,115km, tuy nhiên phần diện tích ấy chưa liên tục tại nhiều vị trí khiến nhà thầu không thi công được. Hiện có 87 hộ chưa bàn giao mặt bằng, 38 ngôi mộ chưa được di dời. Hai khu TĐC Chợ Lò (xã Tam Thái) và khu TĐC Xuân Trung (xã Tam Đàn) đang tiếp tục hoàn thiện điện, nước để các hộ dân vào TĐC. Riêng huyện Núi Thành, tồn tại chủ yếu tại các xã Tam Nghĩa, Tam Mỹ Đông và Tam Mỹ Tây. Đơn cử địa bàn xã Tam Mỹ Tây, người dân không thống nhất nhận tiền vì yêu cầu có hỗ trợ “hợp lý” 54 thửa đất thuộc phạm vi quy hoạch rừng phòng hộ. Xã Tam Nghĩa ngoài tồn tại về mỏ đá vẫn chưa thể di dời nhiều ngôi mộ ra khỏi vùng dự án.

Nỗ lực tháo gỡ

Tại cuộc họp cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tuân thủ cam kết về sửa chữa đảm bảo giao thông tuyến đường địa phương mà các đơn vị mượn sử dụng làm đường công vụ. Vì hiện nay, các tuyến ĐT609 và ĐT609B bị hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông, môi trường sống bị ô nhiễm. UBND tỉnh đã có Văn bản số 3915/UBND-KTN ngày 1.9.2015 gửi Bộ GTVT và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị tiếp tục xử lý một số tồn tại trong thiết kế của dự án đường cao tốc. Vì vậy, Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo VEC, tư vấn giám sát kiểm tra để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, tránh tình trạng phải khắc phục sau khi công trình thi công hoàn thành…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đồng ý với nhiều đề xuất của tỉnh và yêu cầu VEC mời đơn vị chuyên nghiệp tham gia nghiên cứu thủy văn; theo dõi tác động của thiên tai trong mùa mưa bão năm nay đối với dự án để có phương án điều chỉnh thiết kế cho hợp lý. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng cam kết đối với tuyến đường đã mượn làm đường công vụ tiếp cận gói thầu. Người dân vì bức xúc quá mà chặn xe thì đó là trách nhiệm của VEC, của nhà thầu chứ không được “kêu ca” Bộ GTVT và địa phương.

Để tháo gỡ vướng mắc, bên cạnh ban hành các văn bản liên quan, lãnh đạo tỉnh thời gian qua liên tục đi kiểm tra thực địa để chỉ đạo sâu sát hơn. Trước các vướng mắc ở Núi Thành và Phú Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu mới đây yêu cầu Sở TN-MT tham mưu sớm UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung giá bồi thường nhà cửa theo chủ trương đã thống nhất để kịp công khai, chi trả và vận động các hộ còn lại nhận tiền. Đối với Điện Bàn, thị xã phải sớm tổ chức bốc thăm giao đất cho dân ở khu TĐC đường ĐT609 (26 hộ/33 lô) và hoàn chỉnh hạ tầng điện, nước các khu TĐC Phong Thử 1 và khu TĐC đường ĐT609 để dân vào xây dựng lại nhà, bàn giao mặt bằng. Trường hợp hộ ông Mai Trai (thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ) và ông Nguyễn Đức Bửu (thôn Kỳ Lam, xã Điện Quang), địa phương chuẩn bị tiến hành cưỡng chế. Liên quan đến 12 hộ dân nêu yêu sách quá đáng, Duy Xuyên đã phối hợp cùng nhà thầu thi công tìm cách giải quyết song khó tìm được tiếng nói chung. Do vậy, huyện sẽ tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế vào thời điểm thích hợp.

Thông tin một số trường hợp cá biệt, lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về hướng khai phóng. Theo đó, 16 hộ dân thôn Phong Thử 1, xã Điện Thọ yêu cầu bồi thường nhà cửa theo Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND ngày 15.9.2015, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3291/2015/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh đơn giá thay thế nhà cửa, vật kiến trúc, thành phần công việc và các tài sản khác, áp dụng GPMB dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Điện Bàn. Chính vì thế, lãnh đạo tỉnh yêu cầu thị xã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất lập và phê duyệt theo đơn giá được bổ sung để chi trả cho các hộ…

Nhằm tháo gỡ điểm vướng 54 thửa đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ ở xã Tam Mỹ Tây, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương bồi thường 1 lần nhưng không có hỗ trợ 1,5 lần (đối với đất lâm nghiệp). Các hộ dân không thống nhất nhận tiền, yêu cầu có hỗ trợ 1,5 lần. Thực tế cho thấy, đất rừng này bà con sản xuất đã lâu (hậu hợp tác xã giải thể). Sau đó, quy hoạch rừng của tỉnh chồng lên, một số hộ được cấp “sổ đỏ” ghi là đất sản xuất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ nên họ không nhận. Núi Thành đang rà soát, làm rõ lại thời điểm, tính pháp lý của việc sử dụng đất để có cơ sở báo cáo lại UBND tỉnh, Sở TN-MT xem xét quyết định. Trong khi đó, được biết ngày 17.9 vừa qua, huyện tiếp tục tổ chức đối thoại với 18 hộ dân ở xã Tam Nghĩa đã nhận tiền trong năm 2014. Tuy nhiên, những hộ này bây giờ lại yêu cầu bồi thường theo giá đất nông nghiệp năm 2015 và cản trở thi công. Đối thoại không thành công, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết địa phương sẽ tiếp tục tổ chức bảo vệ thi công.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO