Nỗ lực thay đổi nhận thức

NGUYỄN DƯƠNG 21/12/2018 02:08

Ngày 20.12, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá triển khai kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) giai đoạn 2017 - 2018, xây dựng phương hướng nhiệm vụ 2019 - 2020, trong đó xác định thay đổi ý thức từ gốc là trọng tâm.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá ở các tuyến trường học, cơ sở y tế sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng. Ảnh: N.D
Việc đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá ở các tuyến trường học, cơ sở y tế sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng. Ảnh: N.D

Quảng Nam là tỉnh được Quỹ PCTHTL của Bộ Y tế hỗ trợ kinh phí thực hiện tuyên truyền và phổ biến Luật PCTHTL từ năm 2017 đến nay. Theo ông Nguyễn Công Sơn - Phó ban Chỉ đạo PCTHTL, thời gian qua Sở Y tế phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng các chương trình hành động cụ thể với từng cơ quan. Đến nay hầu hết cơ quan hành chính và sự nghiệp cấp tỉnh đến cấp huyện trên địa bàn đều đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, đồng thời triển khai các quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong cơ quan. Hiện tại, có hơn 70% cơ quan nhà nước cấp tỉnh (20/28 đơn vị); hơn 66% (12/18 đơn vị) cấp huyện thực hiện quy định cấm hút thuốc, đưa nội dung này vào nội quy, quy chế thi đua cơ quan. Sở GD&ĐT và phòng giáo dục các huyện, thị xã đã có văn bản chỉ đạo các trường triển khai quy định về cấm hút thuốc lá trong nhà và tại khuôn viên trường học.

Hầu hết bệnh viện tuyến tỉnh đã triển khai quy định về cấm hút thuốc lá trong nhà và khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, chỉ có 4/7 (57,3%) bệnh viện thực hiện gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền. Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay, việc thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và trong khuôn viên bệnh viện đối với cán bộ, viên chức đã được đưa vào tiêu chí thi đua nội bộ. “Nếu phát hiện nhân viên nào hút thuốc tại nơi làm việc sẽ hạ bậc thi đua. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân, hoặc người nhà bệnh nhân còn rất khó khăn do không thể kiểm soát chặt. Khi phát hiện có người hút thuốc, chúng tôi chỉ xử lý bằng cách mời người đó dập thuốc hoặc yêu cầu ra khỏi khuôn viên bệnh viện” - ông Ẩn cho biết.

Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh đặt ra mục tiêu giai đoạn 2019 - 2020 phấn đấu 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành lập ban chỉ đạo về PCTHTL; 75% người dân tại cộng đồng hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL và tác hại thuốc lá; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, 100% các trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã triển khai quy định về thực thi môi trường không khói thuốc…

Về các chế tài xử phạt người hút thuốc tại nơi công cộng vẫn đang là một vấn đề lớn. “Hiện nay chưa có một chế tài nào cụ thể, cơ quan nào đứng ra thi hành lệnh phạt này, khung phạt bao nhiêu… Vì vậy, khi phát hiện ra người hút thuốc lá ở nơi công cộng chỉ mới dừng lại ở hình thức nhắc nhở. Muốn họ thực sự bỏ được thuốc lá thì phải thay đổi nhận thức về cộng đồng và quan trọng phải có chế tài xử phạt cụ thể hơn. Đặc biệt phải tuyên truyền từ gốc, tức là từ những độ tuổi có thể tập tành hút thuốc, như vậy mới hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

Xác định được điều đó, Sở Y tế cùng với các ban ngành đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các trường học, cơ sở y tế, các cơ quan hành chính… về những nội dung cơ bản của Luật PCTHTL. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phối hợp với Báo Quảng Nam, Đài PTTH Quảng Nam thực hiện các chương trình về PCTHTL để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Đồng thời qua các đợt thanh tra của Sở Y tế cũng lồng ghép nội dung liên quan để nhắc nhở các đơn vị, cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc. Đến nay, hầu hết nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà, kết hợp song song với vấn đề phòng chống cháy nổ. Trên các tuyến xe buýt liên tỉnh và các huyện trong tỉnh đều đã gắn biển báo “Cấm hút thuốc”, ước tính có hơn 70% phương tiện giao thông đảm bảo quy định cấm hút thuốc trên xe” - ông Nguyễn Công Sơn cho biết thêm.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực thay đổi nhận thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO