Nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

THÀNH CÔNG 12/09/2023 08:51

Tìm kiếm, xác định danh tính, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ mà đó còn là sự tri ân đối với các anh hùng đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Hội CCB tỉnh và Ban Chỉ đạo 515 thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong hành trình tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Ảnh: T.C
Hội CCB tỉnh và Ban Chỉ đạo 515 thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong hành trình tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Ảnh: T.C

Hơn 10.000 thông tin về liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh được chia sẻ, hơn 4.200 thông tin phần mộ liệt sĩ có danh tính đã quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ cùng nhiều phần việc khác thắp lên hy vọng cho các gia đình trong hành trình tìm người thân.

Đó cũng là dấu ấn trong công tác phối hợp của Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 515) và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh trong 5 năm qua (2017 - 2022).

Nghĩa cử người đang sống

Ông Trần Ngọc Duẩn - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đại Lộc cho hay, nhiều hội viên trên địa bàn huyện vẫn đang miệt mài tham gia các chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, hưởng ứng tích cực phong trào vận động CCB đi tìm đồng đội của Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã phối hợp tổ chức cấp phát phiếu cung cấp thông tin, qua đó thu thập nhiều phiếu thông tin có nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ hy sinh trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi đã có 21 cuộc khảo sát thực địa cùng với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, xác minh khu vực có thông tin về hài cốt liệt sĩ. Nhiều hội viên đã cùng lặn lội dẫn đường đi xác minh tại khu vực Hang Dơi, Bệnh viện 79, điểm cao 1062 trận đánh Thượng Đức...

Ngoài ra, hội viên cũng đã tham gia 32 đợt tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, cất bốc, quy tập được 25 hài cốt liệt sĩ ngoài nghĩa trang đưa về cải táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương và chuyển về quê nơi thân nhân liệt sĩ đang cư trú.

Từ năm 2013 đến nay, Hội CCB Đại Lộc đã tham gia tìm kiếm, cất bốc và quy tập đưa vào nghĩa trang 113 mộ liệt sĩ, trong đó có 38 mộ có danh tính. Gần đây nhất, trong tháng 8 vừa qua Hội CCB đã phối hợp tìm kiếm và cất bốc được một hài cốt liệt sĩ chưa rõ tên và phát hiện một mộ xác định là liệt sĩ. Đó là những nghĩa cử thiêng liêng đối với các anh hùng đã ngã xuống” - ông Duẩn chia sẻ.

Hành trình tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ không hề dễ dàng. Tại thị xã Điện Bàn, quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến địa hình, địa vật nhiều thay đổi. Nhân chứng đã già yếu, trí nhớ kém, phần lớn đã qua đời, nên việc xác định vị trí nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ ngày càng ít.

Ông Nguyễn Phước Sáu - Chủ tịch Hội CCB thị xã Điện Bàn cho hay, tranh thủ lực lượng hội viên, cán bộ nhân dân đã trực tiếp bám trụ, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong giai đoạn kháng chiến cũng như các đơn vị về thăm chiến trường xưa, công tác thu thập thông tin về mộ liệt sĩ được chú trọng đặc biệt.

“Chúng tôi thường xuyên phổ biến thông tin qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt để kêu gọi hội viên và người thân cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ. Hơn 1.000 lượt hội viên của Hội CCB thị xã tham gia khảo sát, tìm kiếm, quy tập trong 71 đợt, nhờ đó đã giúp tìm kiếm 57 điểm có hài cốt liệt sĩ, cất bốc quy tập 59 hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ” - ông Sáu thông tin.

Nối dài tri ân

Theo đại diện Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, qua 5 năm, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 các địa phương, các cấp hội CCB đã chủ động triển khai thực hiện chương trình phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin nâng cao hiệu quả bằng nhiều hình thức.

Theo thống kê, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp rà soát, bàn giao hơn 10.800 thông tin về liệt sĩ hy sinh trên địa bàn Quảng Nam cho 17 tỉnh, thành phố theo thông tin trong phiếu tổn thất của các đơn vị, hiện đang lưu trữ. Đồng thời, cung cấp hơn 4.200 thông tin phần mộ liệt sĩ có danh tính đã quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh cho bộ CHQS 30 tỉnh, thành phố.

Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở cả 3 cấp (1.240/1.240 thôn, 241/241 xã, phường, thị trấn và 18/18 huyện, thị xã, thành phố).

Từ kết quả kết luận địa bàn, lập bản đồ, ban CHQS các địa phương đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được nhiều khu mộ, điểm mộ, mộ liệt sĩ. Trong 5 năm qua, 133 hài cốt liệt sĩ đã được tìm kiếm, quy tập là nỗ lực rất lớn của nhiều cấp ngành.

“Thời gian đến, các bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, duy trì hiệu quả phong trào CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội trong hội viên. Về phía Ban Chỉ đạo 515 sẽ tích cực phối hợp thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị để phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Các hoạt động tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính sẽ được tiếp tục phối hợp đẩy mạnh từ cấp tỉnh xuống cơ sở. Hơn cả trách nhiệm, đây còn là nghĩa cử của lòng biết ơn, cần được tiếp tục nối dài về sau” - Đại tá Mai Kim Bình - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO