Nỗ lực vượt khó

XUÂN PHÚ 05/08/2013 08:28

Vượt qua khó khăn, kinh tế xã hội TP.Tam Kỳ 6 tháng đầu năm 2013 tiếp tục chuyển biến tích cực.

Bộ mặt đô thị Tam Kỳ ngày càng khang trang hơn. Ảnh: X.P
Bộ mặt đô thị Tam Kỳ ngày càng khang trang hơn. Ảnh: X.P

Tăng trưởng khá

Được dự báo tiếp tục sẽ là một năm đầy khó khăn do sản xuất kinh doanh không thuận lợi, đầu tư công hạn chế, hoạt động xây dựng cơ bản, kinh doanh bất động sản chững lại… nên ngay từ đầu năm 2013, TP.Tam Kỳ đã bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế xã hội để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong đó, ấn tượng nhất trong 6 tháng đầu năm là sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại, dịch vụ. Theo báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ, giá trị sản xuất của ngành kinh tế chủ lực này là 2.320 tỷ đồng, đạt 58,5% kế  hoạch và tăng hơn 26,5% so với cùng kỳ.

Cùng với hoạt động thương mại nhộn nhịp trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán, thời gian qua cũng đã có nhiều sự kiện nổi bật như hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên, khai trương bãi tắm Hạ Thanh, khởi công khu nghỉ dưỡng Phước Lộc Thọ. Nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch mạnh sang nền nông nghiệp đô thị. Một trong những nỗi lo là thu ngân sách, nhưng 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước hơn 439 tỷ đồng, đạt 64,7% dự toán tỉnh giao và 59,3% dự toán thành phố.

Trong khi đó, lĩnh vực quản lý đô thị, xây dựng cơ bản cũng đã tạo nhiều chuyển biến mới khá tích cực. Hiện tại, thành phố đang khẩn trương hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Tam Kỳ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số công trình hoàn thành theo đúng tiến độ và đưa vào sử dụng như Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố, khu dân cư An Sơn, chợ An Sơn, cầu Vũng Giang, cống ngăn mặn dọc sông Bàn Thạch. Dù ngân sách có phần khó khăn nhưng 6 tháng qua, thành phố đã dành gần 32 tỷ đồng cho công tác đền bù nhằm đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, các hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam mà “điểm nhấn” của Tam Kỳ là ngày hội du lịch biển Tam Thanh diễn ra sôi nổi. Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng dù có những khó khăn nhất định nhưng kinh tế xã hội đã tạo ra bước tăng trưởng khá, trong đó nổi bật là giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ tăng hơn so với cùng kỳ, bộ mặt đô thị từng bước khang trang, sạch, xanh hơn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống của người dân ổn định.

Đẩy mạnh thu ngân sách

Dù có bước tăng trưởng nhưng theo ông Trần Nam Hưng, việc thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội năm 2013 vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, tồn tại lớn nhất thuộc các khoản thu do thành phố quản lý không đạt kế hoạch, đặc biệt là thu tiền sử dụng đất quá thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ. Cụ thể, trong khi dự toán tỉnh giao hơn 192 tỷ đồng, HĐND thành phố giao 251 tỷ đồng thì trong 6 tháng thành phố chỉ thu được 92 tỷ đồng, đạt gần 48% dự toán tỉnh và hơn 36% dự toán thành phố. Riêng khoản thu tiền sử dụng đất chỉ có 25 tỷ đồng so với dự toán 130 tỷ đồng của HĐND thành phố (đạt chưa đến 20%) và 80 tỷ đồng của tỉnh. Được xác định là nguồn thu chủ yếu để đầu tư phát triển thành phố nhưng việc thu không đạt kế hoạch liên tiếp trong vài năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch xây dựng cơ bản trên địa bàn. Xin nói thêm, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch năm 2013 của TP.Tam Kỳ là 171,6 tỷ đồng, trong đó nguồn khai thác quỹ đất chiếm đến 75% với 128,7 tỷ đồng.

Trước những khó khăn trên, ông Trần Nam Hưng cho biết: “Từ nay đến cuối năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, điều hành ngân sách linh hoạt, hiệu quả, trong đó đẩy mạnh thu ngân sách. Riêng đối với nguồn thu từ khai thác quỹ đất, bên cạnh quyết liệt thu nợ tiền sử dụng đất cần tích cực triển khai việc khai thác đất lẻ, sử dụng và khai thác quỹ đất công hiệu quả, xem xét điều chỉnh giá đất để đưa ra đấu giá, tạo nguồn thu cho ngân sách. Ngoài ra, xúc tiến kêu gọi đầu tư để giao đất thu tiền một lần các khu đất thương mại, dịch vụ, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đối với nhà, trụ sở làm việc không có nhu cầu sử dụng”.

Sản xuất CN-TTCN dù có bước tăng trưởng nhưng so với yêu cầu kế  hoạch không đạt và thiếu tính bền vững cũng là một trong những hạn chế của nền kinh tế thành phố. Thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch kêu gọi, thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu dịch vụ triển lãm thành phố (101 Huỳnh Thúc Kháng), khu dịch vụ du lịch hai bên đường Điện Biên Phủ, khu bãi tắm Hạ Thanh. Cạnh đó,  tập trung triển khai có hiệu quả đề án phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch giai đoạn 2012-2015, rà soát lại phương án sắp xếp kinh doanh, buôn bán vỉa hè cho phù hợp nhằm lập lại trật tự đô thị.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO