Nỗ lực xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 27/02/2019 02:43

Từ khi triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, diện mạo thôn Lộc Thượng 1 (xã Quế Long, Quế Sơn) có sự khởi sắc, đời sống người dân nâng cao đáng kể.

Ông Phạm Hữu Đường - Trưởng thôn Lộc Thượng 1 cho biết, năm 2018 nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân nên thôn Lộc Thượng 1 tiếp tục được xây mới 2 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài gần 400m và tuyến đường trục chính nội đồng dài 300m. Đến nay, toàn thôn đã bê tông hóa, nhựa hóa được 3,7km đường trục thôn và 4,2km đường ngõ xóm. Tất cả tuyến đường này cũng đã được bắt điện chiếu sáng với kinh phí hơn 120 triệu đồng. Nhà văn hóa thôn cũng được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ hộ có tủ thuốc y tế đạt 95% và tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 100%...

Nhằm giúp người dân thôn Lộc Thượng 1 tăng nguồn thu nhập, năm 2018 xã Quế Long tập trung đa dạng hóa các hình thức sản xuất và hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật cho nông dân thực hiện mô hình trồng đậu phụng xen sắn với quy mô 3ha đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời giúp 14 hộ dân cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu, đến nay đã có 12 vườn thực hiện trồng cây ăn quả, trồng rau sạch. Ngoài ra, xã Quế Long còn hỗ trợ gà giống cho 6 hộ chăn nuôi ở thôn Lộc Thượng 1 với kinh phí 60 triệu đồng để phát triển và nhân rộng giống gà tre Đèo Le. Tính đến nay, trên địa bàn thôn có 10 gia trại lớn nhỏ và hàng trăm hộ chăn nuôi gà thả vườn đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân. Ông Đường chia sẻ: “Không chỉ tích cực đóng góp công sức, tự nguyện hiến đất và hoa màu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thời gian qua người dân thôn Lộc Thượng 1 cũng rất chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhờ vậy, hiện nay thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm”.

Ông Hồ Anh Trung - Chủ tịch UBND xã Quế Long cho hay, đến nay địa phương đã huy động hơn 1,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu Lộc Thượng 1. Vào ngày 2 hàng tháng, UBND xã Quế Long cùng Ban nhân dân thôn Lộc Thượng 1 huy động bà con trong thôn ra quân vệ sinh môi trường và chỉnh trang vườn nhà... “Quế Long phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu Lộc Thượng 1 vào cuối tháng 9.2017, đến nay thôn đã đạt 8/10 tiêu chí gồm điện, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa - y tế - giáo dục, môi trường, sản xuất - kinh doanh, hệ thống chính trị - an ninh trật tự xã hội, người dân chấp hành nghiêm pháp luật và thực hiện tốt quy ước, hương ước của cộng đồng. Phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông, vườn và nhà ở hộ gia đình để về đích xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2019 này” - ông Trung nói.

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO