Sau thời gian ngừng thi công do thiếu mặt bằng, đầu tuần này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tái khởi động việc triển khai các hạng mục bổ sung của dự án cầu Giao Thủy qua địa phận huyện Đại Lộc, bao gồm cả “đoạn đường đen” dài hơn 4,5km trên tuyến ĐT609B từ ngã ba Đại Hiệp (xã Đại Hiệp) đi ngã ba Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa).
Trước đó, vào ngày 15.10.2019, dự án xây dựng đoạn đường từ ngã ba Hòa Đông đi quốc lộ (QL) 14B dài gần 1,9km và đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp chính thức khởi công, tổng vốn đầu tư hơn 94 tỷ đồng.
Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông (ATGT) báo động trên tuyến đường ĐT609B, nâng cao hiệu quả khai thác cầu Giao Thủy và đường dẫn, kết nối thông suốt QL14B ra Đà Nẵng.
Ghi nhận thực tế, cầu Giao Thủy sau khi đưa vào sử dụng đã tạo sự kết nối liên hoàn, thông suốt từ Nông Sơn - Duy Xuyên - Đại Lộc ra Đà Nẵng thông qua các tuyến giao thông QL14H (trước đây là ĐT610) - cầu Giao Thủy - ĐT609B - QL14H ra trung tâm TP.Đà Nẵng.
Dường như lập tức, tuyến ĐT609B trở nên quá tải trước lưu lượng phương tiện gia tăng quá nhanh. Vì vậy đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông được người dân ví von là “đoạn đường đen” lại càng thêm xuống cấp nặng nề, lòng đường chật chội, lề và nền chênh nhau khiến phương tiện, nhất là xe máy không chỗ “chen bánh” trên cung đường được xem là huyết mạch của hàng nghìn lượt xe tải ra - vào Đại Lộc mỗi ngày.
Việc nâng cấp, mở rộng “đoạn đường đen” là cần thiết để hạn chế tai nạn do sự yếu kém của kết cấu hạ tầng giao thông. Theo hợp đồng ký kết, nhà thầu phải kết thúc thi công cả 2 đoạn tuyến vào ngày 15.1.2021, nhưng cho đến giữa tháng 6.2021, đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông “dậm chân tại chỗ” do địa phương chưa di dời đường ống dẫn nước sạch để bàn giao mặt bằng sạch. Chỉ một số vị trí qua xã Đại Hiệp, hoặc khu vực qua cánh đồng trống thuộc địa điểm 3 cây cầu Ngọc, Đại Hiệp và Chánh Cửu thi công được.
Nhưng rồi lũ lụt năm 2020, những điểm đã đắp nền và lề đoạn qua cầu Ngọc bị xói trôi nghiêm trọng. Cũng chính vì vướng mặt bằng, nhà thầu không thể làm xong đoạn ngã ba Hòa Đông ra QL14B vì còn phải chờ khớp nối thành ngã tư Hòa Đông, tận dụng đất đồi giữa tuyến để chở ra đắp nền đường đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông.
Đầu năm nay, huyện Đại Lộc đã bố trí vốn di dời đường ống cấp nước sạch. Các thủ tục liên quan đến tư vấn thiết kế, giám sát, lựa chọn đơn vị di dời vừa tiến hành xong. Vấn đề là bây giờ chủ đầu tư, địa phương, nhà thầu cần đề ra giải pháp phù hợp để đảm bảo ATGT trong quá trình vừa tổ chức thi công.
Đặc biệt, phải có phương án đẩy nhanh tiến độ bởi mùa mưa không còn xa nữa. Câu chuyện khác cần tính đến là “hâm nóng” lại công tác vận động nhân dân hiến đất theo như kế hoạch đề ra mà người dân đã từng đồng thuận trước đây.