Nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân

PHAN VINH - HẢI CHÂU 06/12/2018 07:01

(QNO) - Thời gian qua, hàng chục hộ dân ở thị trấn Phú Thịnh (Phú Ninh) rất bức xúc vì nhà của họ bị nứt do ảnh hưởng từ việc nổ mìn của các doanh nghiệp khai thác đất đá trên địa bàn.

Mỏ đá Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác. Ảnh: PHAN VINH
Mỏ đá Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác. Ảnh: PHAN VINH

Bà Nguyễn Thị Thu (42 tuổi, tổ 1, khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh) cho hay từ khi mỏ đá Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác đi vào hoạt động đầu năm 2018, nhà bà bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt. Bà Thu cho rằng, do vị trí nhà bà nằm trên ghềnh đá liên kết với khu vực mỏ đá Tân Phú nên mỗi lần mỏ đất nổ mìn, nhà bà cũng bị ảnh hưởng.

“Nứt mấy đường rất dài, tôi đã trám lại rồi nhưng những vết nứt ngày một xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, vào buổi chiều, gió thổi từ mỏ đá mang theo bụi bặm vào nhà rất ô nhiễm. Ngày nào cũng lau nhà hàng chục lần vì bụi” - bà Thu nói.

Nhà bà Thu bị nứt phải trám đi trám lại nhiều lần. Ảnh: PHAN VINH
Nhà bà Thu bị nhiều vết nứt phải trám đi trám lại nhiều lần. Ảnh: PHAN VINH

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tiên (54 tuổi, tổ 1, khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh) bức xúc: “Ở đây có 12 nhà, nhà nào cũng cũng xuất hiện vết nứt. Bởi một khối phố có tới 2 mỏ đá thì sao chịu cho nỗi”.

Vừa qua, 53 hộ dân thuộc khối phố Nam Đông và khối phố Tân Phú đã làm đơn gửi UBND thị trấn Phú Thịnh, UBND huyện Phú Ninh kiến nghị về việc khai thác đất đá tại 2 mỏ Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác và mỏ Phú Thịnh do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên An Khương khai thác.

Trong đơn phản ánh quá trình khai thác đất đá của hai công ty này nổ mìn gây rạn nứt nhà cửa, mồ mả một cách nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường nặng nề như: bụi, nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Bà Tiên cho rằng, nhà mình bị nứt trong thời gian gần đây là do mỏ Tân Phú nổ mìn. Ảnh: PHAN VINH
Bà Tiên cho rằng, nhà mình bị nứt trong thời gian gần đây là do mỏ Tân Phú nổ mìn. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Nguyễn Văn Tịa - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thịnh, vừa qua, địa phương có tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng các mỏ đá nổ mìn gây nứt nhà dân. Địa phương đã cử cán bộ xuống nhà dân nắm tình hình vụ việc. Tuy nhiên, do không thuộc thẩm quyền nên địa phương đã hướng dẫn thủ tục để người dân kiến nghị lên cấp trên.

“Mỏ chỉ cách khu dân cư khoảng 200 - 300m nên có thể bị ảnh hưởng. Vụ việc xảy ra trên địa bàn nên chúng tôi đã mời đại diện 2 công ty lên làm việc, yêu cầu công ty tuân thủ đúng quy trình khai thác và vận chuyển. Đặc biệt là khắc phục những tồn tại theo giám sát của HĐND huyện và kiểm tra của UBND thị trấn” - ông Tịa nói.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Phú Ninh, mỏ đá Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác theo Quyết định 4155/QĐ-UBND của UBND tỉnh vào ngày 27.11.2017 về việc cho phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thu hồi đất, cho thuê đất khu vực khai thác, chế biến, kho vật liệu nổ tại mỏ đá khối phố Tân Phú, thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh. Mỏ với công suất khai thác 100.000m3 nguyên khối/năm đến tháng 7.2023.

Mỏ đá Phú Thịnh do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên An Khương khai thác theo Quyết định 2134/QĐ-UBND của UBND tỉnh vào ngày 13.6.2017 về gia hạn Quyết định 3547 ngày 15.11.2013 để công ty được tiếp tục khai thác khoảng sán đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại mỏ đá núi Chà Ró, thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh. Mỏ với trữ lượng hơn 1 triệu m3, công suất khai thác 76.900m3/năm đến tháng 8.2030.

Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam cho biết: “Hạng mục nổ mìn tại mỏ do Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ đảm nhận và thực hiện đúng quy trình trong thời gian qua. Trước khi cho nổ mìn, chúng tôi đã tiến hành quay phim hiện trạng của nhà dân ở gần khu vực mỏ để nếu có thay đổi sẽ chịu trách nhiệm. Đằng này, các hộ dân ở cách khá xa với mỏ của chúng tôi mà cũng nói nứt do nổ mìn là chưa có căn cứ”.

Người dân cho rằng 2 mỏ khoáng sản nằm quá gần nhau và khai thác trong cùng một khoảng thời gian ảnh hưởng đến đời sống của họ. Ảnh: PHAN VINH
Người dân cho rằng, 2 mỏ khoáng sản nằm quá gần nhau và khai thác trong cùng một thời gian ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của họ. Ảnh: PHAN VINH

Ông Đỗ Đặng Quang Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên An Khương cho biết, đơn vị chưa nhận được thông tin người dân phản ánh việc khai thác tại mỏ làm nứt nhà dân.

Được biết, ngày 7.12 sắp tới, UBND huyện Phú Ninh sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa người dân, chính quyền và 2 công ty đang khai thác tại 2 mỏ đá Tân Phú và Phú Thịnh. Báo Quảng Nam online sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin thêm về vụ việc.

PHAN VINH - HẢI CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nổ mìn khai thác đất đá làm nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO