Nổ mìn thi công đường cao tốc làm ảnh hưởng nhà dân: Người dân vẫn khiếu nại

CÔNG TÚ 05/06/2015 08:16

Phần lớn người dân thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) không chịu nhận tiền bồi thường nhà bị nứt do nổ mìn thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Họ cho rằng mức giá đền bù thấp và biên bản giám định có nhiều điểm khuất tất.

Mức đền bù thấp

Sau buổi đối thoại diễn ra ngày 30.5 giữa các ban ngành huyện Duy Xuyên cùng đại diện liên danh gói thầu số 4 (Công ty Giám định và tư vấn kỹ thuật Raco) với các hộ dân có nhà bị nứt do nổ mìn làm hầm tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 2.6 đơn vị thi công đã tiến hành chi trả tiền bồi thường cho người dân. Dù tổng mức dự toán bồi thường mới được đưa ra cao gấp 6 lần so với ban đầu, nhưng phần lớn người dân vẫn chưa đồng thuận khi chỉ có 14/110 đại diện hộ dân đến nhận tiền. Trước tình hình đó, ngày 3.6, UBND xã Duy Trinh đã tổ chức họp các hộ có đơn khiếu nại, khiếu kiện tập thể.

Người dân chưa đồng thuận với mức giá đền bù. Ảnh: C.T
Người dân chưa đồng thuận với mức giá đền bù. Ảnh: C.T

Tại buổi đối thoại, người dân cho rằng mức giá mới đã điều chỉnh nhưng vẫn còn quá thấp, không đủ để sửa chữa nhà cửa mặc dù Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Duy Xuyên đã áp theo quy định của Nhà nước. Hộ ông Lưu Xuân Hương cho rằng, số tiền được đền bù 7,1 triệu đồng chưa đủ mua vật liệu sửa chữa nhà, nói gì đến chuyện thuê nhân công. Ông Hương cho biết không tin tưởng người giám định do “tiền hậu bất nhất”, bởi ban đầu áp giá đền bù hơn 800 nghìn đồng, sau tăng lên hơn 7,8 triệu đồng. Còn bà Bùi Thị Ba thì cho rằng, gia đình mình được áp giá đền bù ban đầu chỉ có 39 nghìn đồng, sau tăng lên 500 nghìn đồng và bây giờ là 1,7 triệu đồng. Với số tiền trên, gia đình không đủ tiền sửa chữa căn nhà cấp 4 mới xây 200 triệu đồng và đưa vào sử dụng trong năm 2014. “Tôi không lấy chồng mà ở vậy nuôi mẹ già. Đêm nằm thấy tường nhà bị nứt mà ứa nước mắt, vừa xót của lại vừa không biết nhờ vả ai khi chỉ có 2 mẹ con chung sống” - bà Ba than thở.

Biên bản giám định “có vấn đề”?

Nhiều hộ dân cho rằng, trong tập biên bản giám định được photo gửi đến từng hộ gia đình trước khi nhận tiền, có in dòng chữ “Gia đình đã đồng ý với khối lượng tổn thất đã ghi nhận trên là đầy đủ và chính xác. Đây là lần giám định cuối cùng, kể từ sau ngày…/…/… trở đi nếu có vấn đề gì phát sinh, gia đình cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Và không yêu cầu các bên có liên quan tới giám định lại hoặc bổ sung gì thêm…” là có vấn đề. Bởi khi công ty giám định lập biên bản gốc, họ chừa ra một đoạn giấy trắng để bà con ký dưới cùng. Từ chỗ người dân ký trở lên khoảng gần nửa trang giấy, bên giám định để trống và nói rằng, chỗ đó để cho chính quyền địa phương, đơn vị giám định, người được bảo hiểm (liên danh nhà thầu), các bên tham gia giám định khác (thôn), đơn vị thi công… ký xác nhận. Nhưng tuyệt nhiên, đoạn giấy đó không có in dòng chữ vừa nêu. Người dân cho rằng, rõ ràng đã có sự can thiệp của ai đó vào văn bản này. Cũng theo phản ánh của người dân, đơn vị giám định chỉ lập một bản gốc rồi giữ luôn chứ hộ bị ảnh hưởng không có.

Trước ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND xã Duy Trinh - ông Nguyễn Văn Chiến đề nghị từng hộ viết đơn khiếu nại gửi đến xã. Trong đó, người dân cần ghi rõ căn nhà mình còn chỗ nào chưa giám định, chưa áp giá thỏa đáng, kể cả nêu thắc mắc về dòng chữ mà mình cho rằng được in sau khi đại diện hộ gia đình ký vào. Những kiến nghị thuộc phạm vi giải quyết của cấp nào, đơn vị nào thì xã sẽ gửi đơn khiếu nại của hộ dân cho cấp đó, đơn vị đó xem xét, trả lời trong thời gian sớm nhất. Người dân không nên vì nghe kích động, xúi giục mà “lên án” hộ đã nhận tiền, gây mất tình đoàn kết xóm giềng. Ông Chiến cũng cho biết, xã đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương cung cấp biên bản giám định bản gốc để có cơ sở xác định thực hư.

Cam kết của nhà thầu

Trao đổi với chúng tôi, đại diện nhà thầu bày tỏ mong muốn người dân sớm đồng thuận nhận tiền đền bù để khắc phục nhà cửa bị nứt. Đơn giá hiện tại là do Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Duy Xuyên áp đúng quy định Nhà nước chứ không phải theo ý kiến chủ quan của bên giám định, hay của nhà bảo hiểm, nhà thầu. Liên quan đến dòng chữ “Gia đình đã đồng ý với khối lượng tổn thất đã ghi nhận trên là đầy đủ và chính xác. Đây là lần giám định cuối cùng, kể từ sau ngày… trở đi nếu có vấn đề gì phát sinh, gia đình cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Và không yêu cầu các bên có liên quan tới giám định lại hoặc bổ sung gì thêm”, đại diện nhà thầu khẳng định sẽ không thực hiện đúng nội dung như vậy. Bởi chiều ngày 1.6 vừa qua, nhà thầu đã làm biên bản cam kết gửi UBND huyện Duy Xuyên, UBND xã Duy Trinh và 110 hộ dân, cho rằng “nếu sau khi 110 hộ dân xóm Nam Sơn nhận tiền hỗ trợ đền bù của đợt 1 và đợt 2 mà việc nổ mìn thi công của các nhà thầu thi công vẫn gây ảnh hưởng thiệt hại tới nhà dân, sau khi kết thúc nổ mìn (dự kiến cuối tháng 10.2015), chúng tôi sẽ tiếp tục đi khảo sát, giám định và lập dự toán hỗ trợ đền bù cho các hộ theo đúng quy định”. Về yêu cầu của địa phương, đại diện nhà thầu cho biết biên bản giám định gốc sẽ được Công ty Giám định và tư vấn kỹ thuật Raco đang gửi từ Hà Nội vào.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nổ mìn thi công đường cao tốc làm ảnh hưởng nhà dân: Người dân vẫn khiếu nại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO