Nổ mìn thi công đường làm nứt nhà dân (clip)

PHAN VINH 25/11/2018 09:49

(QNO) - Trong quá trình nổ mìn triển khai dự án đường tránh lũ thôn Phú Gia 2 (xã Quế Phước, Nông Sơn) đã khiến nhiều nhà dân, mồ mã bị nứt.

Bức tưởng bên phải nhà anh Chương bị nứt một đường dài. Ảnh: PHAN VINH
Bức tường của nhà anh Chương bị nứt một đường dài. Ảnh: PHAN VINH

Năm 2014, anh Lưu Văn Chương (SN 1984, thôn Phú Gia 2) xây dựng căn nhà hết hơn 200 triệu đồng. Vừa qua, đường tránh lũ thôn Phú Gia 2 (cách nhà anh khoảng 500m) được triển khai thi công. Để thông tuyến qua một tảng đá lớn, đơn vị thi công đã áp dụng biện pháp nổ mìn. Vì nhà anh Chương nằm liên kết với triền đá này nên việc nổ mìn khiến tường nhà bị nứt.

Theo ghi nhận, căn nhà anh Chương xuất hiện hơn 10 vết nứt, có vết dài hơn 2m. Đặc biệt, những vết nứt nằm ở vị trí khớp nối giữa tường và sàn nhà nên rất nguy hiểm. Vừa rồi, anh Chương đã làm đơn báo cáo lên UBND xã Quế Phước về tình trạng này.

“Hai vợ chồng đi làm cả ngày, có con nhỏ ở nhà nên không yên tâm. Ở Nông Sơn hay có gió lốc với sạt lở núi nên nhà nứt như vậy về lâu dài rất nguy hiểm. Mong muốn cấp trên và các đơn vị liên quan sớm có hướng khắc phục” - anh Chương kiến nghị.

Cửa kính nhà ông Minh bị bể sau đợt nổ mìn. Ảnh: PHAN VINH
Cửa kính nhà ông Minh bị bể sau đợt nổ mìn. Ảnh: PHAN VINH

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Minh ở gần đó cũng bị nứt. Một số mảng cửa kính bị bể, bung ra khỏi cửa. Còn ông Lưu Quýt (cùng thôn) phản ánh, việc nổ mìn của đơn vị thi công đã làm nứt 10 ngôi mộ của gia đình ông. “Số mộ này mới xây hồi tháng 2.2018 nhưng nay đã bị nứt ngang. Mồ mã tổ tiên bị ảnh hưởng khiến gia đình tôi rất lo lắng” - ông Quýt nói.

Mời bạn đọc xem clip:

Theo ông Huỳnh Bá Cường - Chủ tịch UBND xã Quế Phước, vừa qua địa phương đã thống kê và có báo cáo lên UBND huyện những thiệt hại do nổ mìn ở công trình đường tránh lũ thôn Phú Gia 2.

“Chúng tôi ghi nhận thời gian nổ mìn từ ngày 22 - 26.10. Trong đó có một đợt nổ lớn và ảnh hưởng đến nhà dân. Mong muốn chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhanh chóng hỗ trợ thiệt hại để hạn chế bức xúc trong nhân dân” - ông Cường nói.

Đa số các vết nứt nằm ở vị trí quan trọng nên người dân rất lo lắng. Ảnh: PHAN VINH
Người dân bất an với tình trạng nứt nhà. Ảnh: PHAN VINH

Công trình đường tránh lũ thôn Phú Gia 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Sơn làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Xuân Thảo là đơn vị thi công; phụ trách hạng mục nổ mìn là Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện. Theo hồ sơ thiết kế, công trình dài khoảng 6km, có đi qua một tảng đá lớn và phải di dời khoảng 5.400m3 đá để thông tuyến.

Ông Nguyễn Chương - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện thông tin, đơn vị có đầy đủ giấy phép thực hiện nổ mìn cho công trình trong phạm vi cách khu dân cư 300m. Trước đó, đơn vị cũng đã có văn bản thông báo lịch nổ mìn với địa phương và nhân dân.

Những ngôi mộ bị nứt ngang của gia đình ông Lưu Quýt. Ảnh: PHAN VINH
Những ngôi mộ bị nứt ngang của gia đình ông Lưu Quýt. Ảnh: PHAN VINH

“Việc nổ mìn dù đúng quy trình nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về chúng tôi. Khi nghe báo cáo có nhà dân bị nứt, chúng tôi đã đến tìm hiểu và ghi nhận thông tin bước đầu. Hiện chúng tôi đang thỏa thuận với người dân về mức hỗ trợ để có sự hài hòa giữa các bên” - ông Chương nói.

Vị trí nơi đơn vị thi công nổ mìn ở công trình đường tránh lũ thôn Phú Gia 2. Ảnh: PHAN VINH
Vị trí nơi đơn vị thi công nổ mìn ở công trình đường tránh lũ thôn Phú Gia 2. Ảnh: PHAN VINH

Ông Võ Duy Đào - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Sơn cũng khẳng định việc nổ mìn trong thi công công trình làm nứt nhà dân nằm ngoài dự kiến.

“Với tư cách là chủ đầu tư công trình, trước hết chúng tôi nhận trách nhiệm và đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện hỗ trợ thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Từ đây đến cuối năm sẽ hoàn tất việc hỗ trợ, thực hiện càng sớm càng tốt để người dân yên tâm hơn” - ông Đào cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nổ mìn thi công đường làm nứt nhà dân (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO