Văn hóa

Nô nức trẩy hội Bà Chiêm Sơn

MAI NHI - PHI THÀNH 22/02/2024 14:32

(QNO) - Trong hai ngày 20 - 21/2 (tức 11 - 12 tháng Giêng), tại làng Chiêm Sơn của xã Duy Trinh (Duy Xuyên) sôi nổi diễn ra lễ hội Bà Chiêm Sơn.

le-1.jpg
Lễ túc yết. Ảnh: N.T

Năm nay, lễ hội Bà Chiêm Sơn được tổ chức với 2 phần lễ và hội, riêng phần lễ tổ chức theo nghi thức truyền thống.

Những người dâng lễ tại dinh Bà là các vị cao niên có uy tín trong làng, trước lễ phải chay tịnh thanh khiết. Tất cả đều mặc khăn đen áo dài, riêng chủ tế phải mặc áo dài thụng tay rộng màu thiên thanh, quần dài lụa trắng và đi chân trần.

le-2.jpeg
Lễ rước sắc phong. Ảnh: N.T

Lễ vật cúng tế do dân làng sắm sửa gồm cơm, thịt heo và trái cây. Ngoài ra, bắt buộc phải có một con cua, một nhánh tỏi, một cây cải và một con chồn.

le-3.jpeg
Sắc phong của Bà Chiêm Sơn vừa được phục dựng. Ảnh: N.T

Còn người dân có lòng thành thì dâng cúng một đĩa xôi và một con gà luộc. Sau lễ tế, toàn bộ lễ vật cúng đều trả lại cho dân trong làng và bắt buộc phải dùng hết trong ngày.

le-4.jpeg
Dâng lễ vật cúng Bà. Ảnh: N.T

Lễ đại tế diễn ra vào lúc nửa đêm, thời điểm chuyển giao giữa ngày 11 và 12 tháng Giêng. Đây là nghi thức đại tế cổ truyền ở làng Chiêm Sơn, diễn ra với 20 lần xướng cùng tiếng chiêng trống hòa với nhạc lễ trang nghiêm.

le-5.jpeg
Nghi thức đánh chuông bắt đầu lễ tế truyền thống. Ảnh: N.T

Đúng 7 giờ sáng 12 tháng Giêng, dân làng Chiêm Sơn tổ chức lễ rước sắc từ khu vực Bến Giá bên bờ sông Thu Bồn về dinh Bà.

le-6.jpeg
Chủ tế là các vị cao niên có uy tín trong làng. Ảnh: N.T

Đi đầu đám rước là đội múa lân sư, đến đội chiêng, trống cái, theo sau là bát âm, kiệu nông sản và kiệu sắc do 16 trai tráng trong làng khiêng, rồi đến đoàn lính phù giá và toàn thể nhân dân trong làng cùng khách thập phương. Theo lệ cũ, sau khi rước sắc, dân làng làm lễ tuyên sắc để tưởng nhớ công đức của Bà.

[VIDEO] - Nô nức trẩy hội Bà Chiêm Sơn:

le-7.jpeg
Lễ cầu quốc thái dân an. Ảnh: N.T

Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như giải bóng chuyền, đá gà, văn nghệ, biểu diễn dân vũ, hô hát bài chòi, tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024, tặng quà học sinh thi đỗ đại học…

le-8.jpeg
Các thiếu nữ dâng lễ cúng Bà. Ảnh: N.T

Cùng với các lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền tại huyện Duy Xuyên, huyền tích Bà Chiêm Sơn góp phần làm phong phú thêm về vùng đất giàu trầm tích văn hóa, gửi gắm ước vọng về một năm mới an lành, yên bình, no đủ, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

le-9.jpeg
Du khách dâng hương. Ảnh: N.T
le-10.jpeg
Đại diện địa phương đánh trống khai hội. Ảnh: N.T
le-13.jpeg
Phụ nữ trong làng tem trầu cánh phượng. Ảnh: N.T
le-14.jpeg
Hô hát bài chòi tại lễ hội. Ảnh: N.T
le-15.jpeg
Ẩm thực đặc trưng của địa phương phục vụ du khách tại lễ hội. Ảnh: N.T
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nô nức trẩy hội Bà Chiêm Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO