Nở rộ du lịch nông nghiệp

NAM VIỆT 18/10/2020 07:12

Du lịch nông nghiệp (agritourism) đang góp phần định hình ngành du lịch theo xu hướng phát triển bền vững hơn.

Du lịch nông nghiệp ngày càng được nhiều người lựa chọn. Ảnh: langleyadvancetimes
Du lịch nông nghiệp ngày càng được nhiều người lựa chọn. Ảnh: langleyadvancetimes

Du lịch nông nghiệp được xem là tiềm năng, thế mạnh hay “mỏ vàng” đang được nhiều quốc gia có lợi thế về nông nghiệp khai thác. Đây cũng là một trong những dạng thức phát triển nhanh nhất của loại hình du lịch sinh thái, giúp du khách thư giãn, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông, thưởng thức và có thể học cách chế biến đặc sản địa phương...

Việc thúc đẩy du lịch nông nghiệp tạo nên sinh kế bền vững hơn cho cộng đồng địa phương, tạo cơ hội đa dạng hóa các hoạt động kinh tế cũng như thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, khai thác bền vững cũng chính là chìa khóa phát triển du lịch nông nghiệp, ngăn ngừa các tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với môi trường, tài nguyên nông nghiệp, đa dạng sinh học và đời sống văn hóa của người dân trong vùng.

Các trang trại nho trên sườn đồi ở thị trấn Soave vùng đông bắc Italia được bao bọc bởi những bức tường thời trung cổ là điểm đến không thể bỏ qua đối với nhiều du khách. Chính nơi đây sản xuất ra loại rượu vang trắng khô nổi tiếng làm từ giống nho địa phương - Garganega, mang lại thu nhập cho hàng nghìn gia đình ở khu vực này trong suốt 200 năm qua.

Du khách đến với Soave không chỉ được nhâm nhi ly rượu vang hương vị hài hòa, nhẹ nhàng, thoang thoảng mùi trái cây, cùng các chủ vườn thu hoạch nho mà còn được trải nghiệm những lễ hội rượu vang Soave đặc sắc. Rượu Soave đã nhận giấy chứng nhận xuất xứ, được bảo hộ của châu Âu vào năm 1968, công nhận chất lượng độc đáo của sản phẩm trên toàn cầu.  

Bán đảo Noto (Nhật Bản) lại là một mô hình thu nhỏ của vùng nông thôn Nhật Bản truyền thống, nơi núi, rừng và vùng ven biển đều được liên kết với nhau trong một hệ thống nông nghiệp đáng kinh ngạc. Địa hình đồi núi xen kẽ các thung lũng và cánh đồng rộng được bao bọc bởi đường bờ biển với đá núi lửa. Noto còn có đặc trưng bởi các hệ sinh thái trên cạn - dưới nước và các hệ sinh thái biển.

Duy nhất ở bán đảo Noto, các phương pháp canh tác và lâm nghiệp truyền thống như sấy lúa, làm than và muối, đánh cá truyền thống và quản lý nguồn nước bền vững vẫn tồn tại trong nhiều thế kỷ qua. Các cộng đồng của Noto làm việc cùng nhau để duy trì bền vững cảnh quan cũng như các giá trị truyền thống qua nhiều thế hệ. Chính phủ Nhật Bản định hướng phát triển Noto thành khu du lịch xanh và nâng cao nhận thức phát triển du lịch nông nghiệp bền vững tới người dân.

Quần đảo Chiloé ở miền nam Chile, có một khu vực đặc trưng bởi những hòn đảo và những bờ biển rộng lớn yên tĩnh. Tọa lạc ở đó hàng trăm ngôi nhà màu sắc rực rỡ, cùng với nghệ thuật đương phố và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp khiến du khách cảm thấy phấn khích khi bước đến đây.

Năm 2011, Chiloé được công nhận là một địa điểm GIAHS (Hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu) nhờ vào tính đa dạng sinh học và các phương pháp nông nghiệp độc đáo tại quần đảo. Chiloé cũng nổi tiếng với những trang trại khoai tây rộng lớn. Chính quyền địa phương đang phát triển các dịch vụ du lịch nông nghiệp liên quan đến trang trại, sản phẩm thực phẩm và thủ công mỹ nghệ.

Tương tự, Brazil - một đất nước rộng lớn sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú và một nền nông nghiệp đa dạng, sôi động, từ hoa và trái cây nhiệt đới cho đến bò thịt và mía đường. Quốc gia vùng Nam Mỹ này được đưa vào danh sách những điểm đến du lịch nông nghiệp vì các phương thức canh tác sáng tạo và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nở rộ du lịch nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO