Nở rộ trang thông tin điện tử

19/10/2016 15:45

(QNO) - Do các tiện ích và ứng dụng kỹ thuật đã trở nên phổ biến, cộng với nhu cầu quảng bá thông tin tăng mạnh nên mấy năm gần đây, số lượng trang thông tin điện tử (TTĐT) trên địa bàn tỉnh tăng lên khá nhanh chóng.

Không chỉ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cấp tỉnh mà nhiều đơn vị cấp huyện và trực thuộc cấp huyện, thậm chí một số đơn vị cấp xã cũng thiết lập trang TTĐT riêng dưới dạng trang TTĐT nội bộ, trang TTĐT tổng hợp hoặc trang TTĐT ứng dụng chuyên ngành. Theo ông Võ Văn Thơ - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, hiện tượng này là hoàn toàn phù hợp với xu thế chung hiện nay, góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin và được thông tin rất đa dạng của mỗi đơn vị và cả cộng đồng.

Trang TTĐT tổng hợp của UBND huyện Tiên Phước-một trong những trang TTĐT đã được cấp phép hoạt động và hoạt động hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích.
Trang TTĐT tổng hợp của UBND huyện Tiên Phước - một trong những trang TTĐT đã được cấp phép hoạt động và hoạt động hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích. Ảnh: B.A

Tuy nhiên, đi liền với sự gia tăng về số lượng các trang TTĐT, đáng nói là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa có ý thức đầy đủ trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin. Cụ thể, thay vì chỉ chuyển tải những thông tin hoàn toàn mang tính nội bộ hoặc chuyên ngành thuần túy, có những trang TTĐT nội bộ hoặc ứng dụng chuyên ngành lại đăng tải những thông tin không thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực đặc thù của mình.

Riêng với nhóm trang TTĐT tổng hợp, tình trạng vi phạm các quy định về thông tin và truyền thông có phần đa dạng, nhiều kiểu hơn. Trong số hàng chục trang TTĐT tổng hợp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện mới chỉ có 23 trang lập thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động (các trang TTĐT nội bộ và ứng dụng chuyên ngành không thuộc diện làm thủ tục cấp phép).

Đã vậy, trong quá trình hoạt động, không ít trang đã tự ý trích dẫn, đăng lại thông tin từ các cơ quan báo chí, các website khác nhưng không xin phép, không tuân thủ các quy định về bản quyền. Thậm chí, để thông tin có vẻ “phù hợp”, “gần” hơn với lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình, một số trang TTĐT còn tự ý biên tập, cắt xén nội dung, thay đổi tiêu đề, hình ảnh khi trích dẫn, đăng lại thông tin từ các báo hoặc website chính thức khác.

Ngoài ra, một số trang TTĐT tổng hợp còn tự tổ chức sản xuất tin, bài như một cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; đăng tải nhiều thông tin có phạm vi nội dung quá rộng, không phù hợp với giấy phép. Đáng lưu ý nữa là, mặc dù không phải trang TTĐT tổng hợp của các cơ quan báo chí nhưng một số trang TTĐT tổng hợp vẫn cho phép người đọc bình luận sau mỗi bài viết và thiếu kiểu soát, xử lý đối với nội dung các bình luận, gây nên tình trạng nhiễu loạn thông tin và tạo ra những cách hiểu sai lệch về một vấn đề nào đó.

Theo ông Võ Văn Thơ, những sai phạm nói trên của các trang TTĐT về cơ bản đã được các bộ phận chức năng của Sở Thông tin và truyền thông nhận diện, đánh giá. Tuy nhiên, để phát hiện hết các tài khoản website trên địa bàn và xác định chủ sở hữu của từng trang TTĐT thì cần phải có thời gian, có sự phối hợp đồng bộ giữa một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trước mắt, Sở Thông tin và truyền thông đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các trang TTĐT của mình; đặt thời hạn cho những đơn vị chưa được cấp giấy phép tiến hành lập thủ tục xin giấy phép hoạt động trang TTĐT theo đúng quy định. Đồng thời, sở cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận chuyên môn trực thuộc và các cơ quan chức năng ở các địa phương trong tỉnh tiến hành theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm và thống kê về các trang TTĐT trên địa bàn. “Sau khi hoàn tất việc rà soát, thống kê số lượng và đánh giá hiện trạng hoạt động của các trang TTĐT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi sẽ có một số biện pháp quản lý chặt chẽ và dài hơi hơn. Những trường hợp vi phạm có thể khắc phục ngay được nhưng không khắc phục sau khi bị nhắc nhở chắc chắn sẽ bị xử lý mạnh tay” - ông Thơ nói thêm.

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nở rộ trang thông tin điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO