Nở rộ trào lưu làm bột ngũ cốc

NHƯ TRANG 12/11/2019 10:36

Lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn sữa không đảm bảo chất lượng, nhiều người lựa chọn phương pháp tự làm ngũ cốc dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe.

Chị Lưu Thị Loan (thị trấn Nam Phước) tự làm bột ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình. Ảnh: N.Trang
Chị Lưu Thị Loan (thị trấn Nam Phước) tự làm bột ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình. Ảnh: N.Trang
 Ngũ cốc là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi, làm gia tăng lượng protein cho cơ thể, bổ sung khoáng chất… Hiểu được công dụng của ngũ cốc đối với sức khỏe, nhiều chị em đã tự làm ngũ cốc dùng trong gia đình của mình. Tại huyện Duy Xuyên, rất nhiều chị em học hỏi nhau cách tìm loại hạt dinh dưỡng, đảm bảo an toàn rồi cách nhặt hạt, rang xay ngũ cốc sao cho thơm ngon, đảm bảo. Chị Lưu Thị Loan (ở khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước) chia sẻ: “Nhận thấy các loại ngũ cốc trên thị trường có nhiều loại phụ gia không đảm bảo sức khỏe, tôi quyết định bỏ công tự làm ngũ cốc dùng trong gia đình, nhất là cho con ăn dặm. Nhờ thế mà sức khỏe cả nhà đảm bảo, hạn chế bệnh tật”.

Với kinh nghiệm làm ngũ cốc lâu năm, chị Loan cho biết khâu chọn lựa hạt đậu rất quan trọng. Bởi nếu chọn loại đậu không chất lượng, bị non hoặc sâu mọt sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe chung. Khâu rang đậu cũng quan trọng không kém, nếu rang lửa ít thì đậu sẽ sống khiến bột thành phẩm có mùi ngai ngái, lửa già quá đậu sẽ cháy khét. Vì vậy, làm ngũ cốc đòi hỏi công phu, sự tỉ mẫn, khéo léo. Tùy theo đối tượng, nhu cầu dinh dưỡng từng người mà tỷ lệ hạt có sự thay đổi; các loại chủ yếu gồm đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, mè đen. Hoặc muốn có thêm dinh dưỡng thì có có loại hạt nhập như macca, óc chó… Chị Võ Thị Một (ở thôn Phú Đa, xã Duy Thu) chia sẻ: “Ngày trước đời sống khó khăn, không có tiền mua sữa cho mẹ già, tôi đành trồng các loại đậu rồi tự rang xay uống. Ngờ đâu, từ khi uống ngũ cốc, sức khỏe của mẹ tôi tốt lên, da dẻ hồng hào. Vậy là tôi kiên trì làm cho đến bây giờ, ngoài ra có ai đặt thì tôi bán kiếm thu nhập”.

Tại thị xã Điện Bàn, chị Đặng Thị Hồng Anh (ở thôn Viêm Tây 2, xã Điện Thắng Bắc) cũng thường xuyên xay bột ngũ cốc uống cải thiện sức khỏe. Không chỉ thế, chị Anh còn tận dụng đất vườn nhà để trồng đậu đen, đậu xanh và mè đen để lấy hạt làm ngũ cốc. Chị Anh cho biết, làm ngũ cốc không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí, so sánh giá tự làm với giá mua sẵn có thể tiết kiệm 200% số tiền bỏ ra mua. Nhờ trào lưu làm bột ngũ cốc, một số cơ sở xay xát ăn nên làm ra. Tại cửa hàng xay xát ông Nguyễn Hữu Dũng (ở phường Thanh Hà, TP.Hội An), ngày nào cũng có khách đến xay bột, có ngày cơ sở xay đến hơn 100kg bột. Ông Dũng cho biết: “Trước kia, máy xay xát ngũ cốc rất ế khách nhưng gần đây, rất nhiều người tìm đến chỗ tôi xay bột. Vợ tôi phải sắp xếp việc buôn bán để ở nhà phụ việc, cơ sở cũng ăn nên làm ra hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nở rộ trào lưu làm bột ngũ cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO