Nổ súng liên tiếp tại Mỹ

NAM VIỆT 28/09/2016 09:10

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều vụ nổ súng xảy ra liên tiếp tại Mỹ; trong đó mới nhất là vụ nổ súng xảy ra vào ngày 26.9 theo giờ địa phương tại một trung tâm thương mại ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) khiến 9 người bị thương.

Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng ở Houston ngày 26.9. Ảnh: chicagotribute
Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng ở Houston ngày 26.9. Ảnh: chicagotribute

Hãng tin CNN (Mỹ) đưa tin, vụ xả súng mới nhất là vào sáng sớm ngày 26.9, theo giờ địa phương, tại khu trung tâm mua sắm sầm uất của thành phố Houston, bang Texas, khiến 9 người bị thương. Nghi phạm bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Tất cả nạn nhân bị bắn đều đang ở trong xe của mình. Trong cuộc họp báo sau vụ nổ súng, cảnh sát trưởng của Houston - D.W. Ready cho biết, ngoài hàng chục vỏ đạn được tìm thấy tại hiện trường, trong người thủ phạm còn hơn 2.600 viên đạn. Khẩu súng lục và súng trường mà thủ phạm sử dụng đều là loại vũ khí đã được mua một cách hợp pháp. Thị trưởng của thành phố Houston, ông Sylvester Turner thông tin, thủ phạm được xác định là Nathan DeSai, hiện hành nghề luật sư và đang gặp nhiều sự cố trong công việc của mình.

Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, hàng loạt vụ nổ súng nghiêm trọng đã diễn ra tại Mỹ, nơi ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đang gấp rút trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Các vụ nổ súng tiếp diễn ngay sau vụ tấn công Dallas vào ngày 8.7.2016, đánh dấu ngày bạo lực chết người tồi tệ nhất kể từ vụ tấn công ngày 11.9.2001. Các tay súng bắn tỉa bắn chết ít nhất 5 cảnh sát và làm 6 người khác bị thương trong lúc đang diễn ra các cuộc phản đối sau các vụ cảnh sát bắn 2 người da đen. Đó là chưa kể hơn 50 người thiệt mạng trong vụ nổ súng vào một câu lạc bộ của người đồng tính nam ở Orlando, bang Florida cách đây hơn 3 tháng, gây chấn động dư luận. Hay vào cuối tuần qua (24.9), một vụ xả súng khủng bố liên hoàn tại siêu thị Cascade Mall ở phía tây nam thành phố Burlington, bang Washington làm 5 người chết. Hơn 24 giờ sau vụ việc, cảnh sát Washington bắt được nghi phạm tên Arcan Cetin, 20 tuổi, ở vùng Oak Harbor của Washington. Cục điều tra liên bang Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho thấy vụ xả súng này liên quan tới khủng bố. Trước đó vào ngày 30.7, cũng tại bang Washington, một kẻ tấn công xả súng vào một bữa tiệc tại một gia đình ở khu vực ngoại ô thành phố Mukilteo khiến 3 người chết.

Kiểm soát súng đạn hiện là một trong những vấn đề gây tranh cãi nóng nhất của xã hội Mỹ. Thống kê cho thấy ở Mỹ trung bình có tới 90 nguời chết mỗi ngày, hơn 32 nghìn người chết mỗi năm, vì bạo lực liên quan đến súng đạn. Hiện có hơn 90% trong tổng số hơn 320 triệu người Mỹ sở hữu súng. Mặc dù một kết quả thăm dò cho thấy khoảng 55% người Mỹ hiện nay ủng hộ luật kiểm soát súng, ngày 20.6.2016, Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật kiểm soát súng đạn được cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đề xuất nhằm thắt chặt quản lý vũ khí tấn công. Mặc dù đương kiêm Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ có thể giúp ngăn chặn các vụ xả súng bằng việc hạn chế người dân sở hữu vũ khí tấn công. Trong cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ 2016, ứng cử viên Hillary Clinton nêu lên sự cần thiết phải có “cải cách hợp lý” về luật sở hữu súng, thì ông Donald Trump khẳng định sự ủng hộ dành cho luật sở hữu súng.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nổ súng liên tiếp tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO