Nobel Hóa học 2023 vinh danh khám phá chấm lượng tử

NAM VIỆT 05/10/2023 07:52

(QNO) - Chiều ngày 4/10, giải Nobel Hóa học 2023 vinh danh đóng góp của 3 nhà nghiên cứu tại Mỹ với công trình khám phá về các chấm lượng tử, hạt nano bán dẫn được áp dụng trong lĩnh vực như điện tử và y học.

Chủ nhân giải Nobel Hóa học 2023. Ảnh: AP
Những chủ nhân giải Nobel Hóa học 2023. Ảnh: AP

Theo thông cáo của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, các chấm lượng tử là những tinh thể nano bán dẫn được tạo từ một số nguyên tử phát ra ánh sáng huỳnh quang, thường có đường kính từ 2 - 10 nanomet.

Các chấm lượng tử được sử dụng để phát sáng màn hình tivi, đèn chiếu sáng LED và có thể được sử dụng trong phẫu thuật loại bỏ mô ung thư.

3 giáo sư nhận giải Nobel Hóa học 2023 gồm ông Moungi Bawendi (62 tuổi) của Viện Công nghệ Massachusetts, ông Louis E. Brus (80 tuổi) - Giáo sư danh dự tại Trường Đại học Columbia và ông Alexei Ekimov (78 tuổi) hiện làm việc cho Tập đoàn Nanocrystals Technology.

"3 nhà khoa học này đã bổ sung sắc màu vào công nghệ nano - khi vật chất được sử dụng ở cấp độ nguyên tử và phân tử trong sản xuất và phát hiện của họ có tiềm năng to lớn trong nhiều lĩnh vực" - Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố.

Như vậy, 3 nhà khoa học trên cùng chia nhau giải thưởng trị giá tiền mặt 11 triệu krona Thụy Điển. 

Giải thưởng tiếp theo được công bố là giải Nobel Văn học vào ngày 5/10. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nobel Hóa học 2023 vinh danh khám phá chấm lượng tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO