Nỗi đau người ở lại...

CÔNG TÚ 13/11/2020 06:10

Đằng sau các vụ tai nạn giao thông (TNGT) là những câu chuyện đau lòng của người ở lại không dễ gì bù bắp được...

Bà Nguyễn Thị Th. thẫn thờ khi nhớ về người con trai đã mất do TNGT. Ảnh: C.T
Bà Nguyễn Thị Th. thẫn thờ khi nhớ về người con trai đã mất do TNGT. Ảnh: C.T

Tối 19.6.2020, gia đình bà Nguyễn Thị Th. (trú thôn Hương Quế Nam, xã Quế Phú, Quế Sơn) nhận được tin dữ về đứa con trai N.H.L. (SN 1993) chạy xe máy bị ngã trên đường giao thông nông thôn gần nhà, rơi xuống mương nước ven đó chấn thương rất nặng. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cứu chữa, nhưng do chấn thương quá nặng nên tử vong vào hôm sau. N.H.L. ra đi để lại đứa con trai chưa tròn 3 tuổi và người vợ đang mang thai hơn 4 tháng.

Nhìn di ảnh con trai, bà Th. cố kìm nước mắt kể, sáng 19.6, N.H.L. đi cùng với cha phụ hồ, nhưng gạch xây lại hết nên quay trở về. “Chiều rảnh rỗi, cháu đi gặp gỡ nhóm bạn, lúc quay về thì bị tai nạn. Con dâu và cháu nội từ nay thiếu trụ cột gia đình không biết sẽ như thế nào” - bà Th. nói. Cách đây mấy ngày, ông bà gửi con dâu sắp đến kỳ chuyển dạ về quê sui gia tại Phú Ninh để nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ thương người chồng xấu số, đặng sinh nở cho mẹ tròn con vuông...

Hơn một năm trôi qua, dẫu không còn minh mẫn, bà Hồ Thị Q. (trú thôn Phước Đức, xã Quế Châu, Quế Sơn) vẫn luôn nhớ về người con trai bạc mệnh T.Đ.P. (43 tuổi, bị TNGT tử vong gần chợ Đàng, ven tuyến ĐT611). Là con riêng của chồng, nhưng bà xem T.Đ.P. không khác gì con ruột của mình, vì đã tận tay ẵm về khi mới lọt lòng được 3 ngày và nuôi nấng cho đến lúc khôn lớn, cưới vợ, có con bế bồng. Thuộc diện hộ nghèo, T.Đ.P. mất đi để lại căn nhà xây tạm trống hoác, cùng người mẹ héo hon. Bà Q. xót xa cho biết, người chị gái vừa về sửa lại một gian nhà để có chỗ thờ cúng em trai đỡ lạnh lẽo; vợ con của T.Đ.P. cũng về quê nhà làm ăn sinh sống.

Mấy ngày nữa thôi là tròn 5 năm, con gái N.T.H.Y. của ông Nguyễn Thanh L. (trú thôn 7B, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) bị TNGT cướp đi mạng sống. Năm ấy, N.T.H.Y. đang học năm thứ nhất, Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Vào ngày 17.11.2015, N.T.H.Y. đi xe máy về thăm nhà thì bị một xe tải va chạm trên quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân (Phú Ninh).

Đã gần 5 năm trời, chúng tôi có dịp gặp lại ông L. với nỗi buồn hiện rõ trên khuôn mặt. Ông tâm sự, mỗi lần thấy bạn bè cùng trang lứa với con mình lòng lại quặn thắt. Nạn nhân của mỗi vụ TNGT có hoàn cảnh khác nhau, song người ở lại cùng chịu chung hậu quả nặng nề. Cuộc sống của gia đình bị đảo lộn; nạn nhân may mắn sống sót cũng mang di chứng thương tật. Với nhiều mái ấm, trụ cột vĩnh viễn rời xa khiến người ở lại lao đao, khốn khó.

Trường hợp bà Lê Thị M. ở thôn Phước Đức, xã Quế Châu (Quế Sơn) là ví dụ. Chồng bà là T.V.H., một lần đạp xe ra tuyến ĐT611 bị xe chở bê tông tươi va phải tử vong vào năm 2019. Ông H. mất đi, gia đình không có thêm nguồn thu nhập từ nghề sửa xe đạp, đám ruộng lúa cũng cho người khác canh tác do bà sức đã yếu, bản thân vừa bị chấn thương do xe máy va quẹt. Đầu năm học này, bà phải vay 15 triệu đồng qua kênh hội phụ nữ để nộp học phí cho con gái hiện học năm thứ ba Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Chúng tôi bắt chuyện, con gái bà M. không ngăn được dòng nước mắt, nói trong nghẹn ngào: “Em nhớ ba lắm!”. Còn bà M. thì thở dài với nhiều câu hỏi chưa tìm ra đáp án, bởi liệu rằng sức khỏe của người đã gần 70 tuổi như bà có thể xoay xở nuôi cho con ăn học đến nơi đến chốn, hộ gia đình thoát nghèo chưa lâu, nay tái nghèo. “Con bé sợ mẹ vất vả nên đòi nghỉ học, nhưng tôi không cho, dù sao cũng phải gắng sức cho con học hành để ở nơi chín suối ba nó cũng thanh thản phần nào” - bà M. tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi đau người ở lại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO