Nỗi đau người ở lại

CÔNG TÚ 15/11/2019 12:26

Tai nạn giao thông (TNGT) để lại hậu quả nặng nề không gì sánh nổi cho gia đình nạn nhân và toàn xã hội. Bao trùm tất cả là nỗi đau khôn cùng, niềm day dứt đeo đuổi suốt cuộc đời người ở lại.

Vụ tai nạn khiến ông Tánh và cháu Tiên tử vong trên tuyến ĐT609B. Ảnh: C.T
Vụ tai nạn khiến ông Tánh và cháu Tiên tử vong trên tuyến ĐT609B. Ảnh: C.T

Tưởng nhớ người đi

Nguyễn Thị Hồng Y. bước vào học năm thứ nhất, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam được khoảng hơn 1 tháng. Ngày 17.11.2015, Y. đi xe máy từ Tam Kỳ về quê ở thôn 7B, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) thăm gia đình, khi vừa đến lý trình km21+820, quốc lộ 40B đoạn qua thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân (Phú Ninh) thì bị va chạm với xe ô tô tải chạy ngược chiều khiến nạn nhân tử vong thương tâm. Ngót nghét 4 năm trời, ông Nguyễn Thanh Lộc vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi nhớ đứa con gái bạc mệnh. “Cái ngày thảm họa ập xuống, 2 năm liền tôi không làm ăn gì cả, người cứ thơ thẩn mãi chẳng thiết tha với công việc như bình thường. Hình ảnh con gái vì nhớ nhà, thương cha mẹ về quê nhưng bất ngờ gặp tai ương luôn hiện diện trong tâm khảm hai vợ chồng” - ông Nguyễn Thanh Lộc chia sẻ.

Tại vùng quê Lộc Đông của xã Tam Tiến (Núi Thành), kể từ tháng 7.2017, Ngô Thị L. là trụ cột kinh tế đã vĩnh viễn rời xa gia đình do bị tài xế xe tải nhầm ga đâm thẳng vào xe máy chị đang điều khiển đi làm. Buổi sáng định mệnh ấy đã cướp đi sinh mạng của chị L., bỏ lại người chồng mang bạo bệnh, đứa con gái mới hơn 10 tháng tuổi cùng mẹ chồng già yếu.

Tinh thần người góa phụ Nguyễn Thị Tươi trú thôn Mỹ Đông, xã Đại Phong (Đại Lộc) chưa hề có dấu hiệu bớt hoảng loạn so cách đây gần 4 tháng. Đó là khoảng 9 giờ sáng 18.7, chồng và đứa con trai đầu của bà đang đi xe máy đến lý trình km2+000 trên tuyến ĐT609B, đoạn qua địa phận thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp (Đại Lộc) thì bị xe ô tô tải mang BKS: 47C-183.72 đâm vào khiến người con Lương Hoàng T. (SN 2001) vĩnh viễn từ bỏ giấc mơ vào giảng đường đại học. Ngay chiều hôm đó, chồng bà là ông Lương Văn T. (SN 1968) cũng không qua khỏi khi đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Chẳng thể ngăn dòng nước mắt cứ tuôn trào, bà nghẹn ngào kể về sự nỗ lực của hai vợ chồng để vươn lên trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn nuôi con ăn học, nay chỉ còn lại bà cùng con gái út học lớp 6. “Chồng tôi khi còn sống luôn chú tâm làm ăn và chăm lo chu đáo cho gia đình. Bà con chòm xóm ai cũng mến cái tính cần cù, thương người của anh ấy lắm. Vậy mà, TNGT thật nghiệt ngã quá chừng!” - bà Tươi nghẹn lòng.

Vì người ở lại

Kể từ ngày tai họa ập xuống cho gia đình, cú sốc khủng khiếp đó khiến tinh thần bà Nguyễn Thị  Tươi suy sụp hẳn, trong đầu cứ suy nghĩ muốn nhắm mắt xuôi tay theo chồng và con trai. Mỗi lần nhìn thấy di ảnh của chồng và con đặt trên bàn thờ, nỗi đau lại quặn thắt. Bây giờ, đứa con gái là điểm tựa duy nhất để bà tiếp tục sống. Đêm về, cháu nó lấy tờ giấy trắng ra viết: “Ba ơi! Con nhớ ba lắm ba ơi!”, trước lúc ngủ đòi mẹ hôn lên trán 2 lần để bù cho cha và anh trai mà lòng bà thêm xót xa. Chính vì thế, bà Tươi tự nhủ dù đau đớn phải lo chăm con gái thật chu đáo, bù đắp cho cháu phần nào những thiệt thòi.

Qua những cảnh đời vừa nêu, có thể khẳng định, phía sau của người bị TNGT, hoặc gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT là bao nỗi đau khôn cùng. Mái ấm gia đình họ trở nên lạnh lẽo sau thời khắc thảm họa ập xuống, là nỗi tuyệt vọng của nạn nhân không còn khả năng lao động, là những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, cha mẹ già “tóc bạc khóc tiễn đưa tóc xanh” mất nơi nương tựa...

Đâu chỉ gieo rắc nỗi bất hạnh cho mỗi cá nhân và gia đình nạn nhân, TNGT được đánh giá là nguy cơ dẫn đến đói nghèo, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh yên bình, thân thiện của đất nước. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước khẳng định, đây là điều không thể chấp nhận được đối với một dân tộc đang sống trong hòa bình, độc lập.

Nhìn lại hậu quả khủng khiếp của TNGT, nhân “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2019, Ban ATGT tỉnh khuyến cáo người tham gia giao thông hãy nhớ nạn nhân TNGT mà tự nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự cần thiết phải trân trọng giá trị của cuộc sống, chấp hành pháp luật, nhường nhịn và giúp đỡ nhau trên đường. Đừng vì đi sai phần đường, làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đèn vàng, không sử dụng mũ bảo hiểm… mà gây ra tang thương cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi đau người ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO