Nỗi lo bánh trung thu giá rẻ

KIỀU LY 17/09/2018 06:50

Tết Trung thu đang đến rất gần, bên cạnh các sản phẩm truyền thống, uy tín, vẫn còn nhiều mặt hàng bánh kém chất lượng không rõ nguồn gốc được bày bán khiến người tiêu dùng băn khoăn.

Bánh trung thu được đựng trong hộp nhựa trong, không có nhãn hiệu, hạn sử dụng không rõ ràng được bày bán nhiều nơi tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: Kiều Ly
Bánh trung thu được đựng trong hộp nhựa trong, không có nhãn hiệu, hạn sử dụng không rõ ràng được bày bán nhiều nơi tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: Kiều Ly

Còn chưa tới 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu. Những ngày này, thị trường bánh trung thu đã trở nên sôi động với sự xuất hiện của rất nhiều loại bánh, từ cao cấp đến bình dân. Ngoài những thương hiệu nổi tiếng như Bibica, Kinh Đô, Đồng Khánh... hay các sản phẩm tự làm của các tiệm bánh uy tín, còn có nhiều loại bánh kém chất lượng, bị lỗi hoặc không rõ nguồn gốc, thời hạn sử dụng được bày bán tràn lan với giá rẻ khiến không ít người lo ngại.

Theo khảo sát, tại các cửa hàng trên tuyến đường lớn và các chợ ở TP.Tam Kỳ, bánh trung thu được bày bán với số lượng lớn, đa dạng chủng loại và hình thức, thu hút người mua. Trong đó, có nhiều loại bánh trung thu không ghi rõ địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, không có thương hiệu, địa chỉ liên hệ hay thành phần bánh. Các loại bánh dẻo, bánh nướng được tạo hình bắt mắt, có hoa văn nổi như hình cá, hình thỏ, hình rồng...  Đa số sản phẩm này được đựng trong hộp nhựa trong, hoặc đóng gói bằng bao ny lon sơ sài, không có túi hút ẩm. Điều đáng nói, nhiều loại bánh này ghi hạn sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ ngày sản xuất nhưng không ghi rõ ngày sản xuất. Từ vỏ bánh đến nhân bánh, tất cả đều có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm ngào ngạt và được tiểu thương bán với giá rất mềm.

Bà Cảnh - tiểu thương tại chợ Tam Kỳ cho hay, ngoài những loại bánh truyền thống của các hãng lớn thì năm nay, còn có bánh trung thu loại nhỏ, được sản xuất từ các cơ sở thủ công trên địa bàn thành phố đang được thị trường đón nhận. Nếu mua sỉ có giá từ 5 - 6 nghìn đồng/chiếc, mua lẻ giá từ 7 - 15 nghìn đồng/chiếc tùy loại. Cũng theo bà Cảnh, bánh trung thu tuy có giá rẻ nhưng rất phong phú về chủng loại như đậu xanh, thập cẩm, gà quay, trứng muối… hương vị rất thơm, hình thức bắt mắt được nhiều người chọn mua.  “Ngoài việc mua làm quà tặng thì những sản phẩm giá rẻ nhưng mẫu mã đẹp, bắt mắt thường được người dân mua để cúng rằm, cúng ông địa. Các loại bánh này, thường không ngon và có thời gian sử dụng rất lâu. Phần lớn những cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn thường hoạt động nhỏ lẻ, làm theo mùa vụ nên họ thường sử dụng những nguyên liệu rẻ để sản xuất bánh, bán lấy số lượng là chủ yếu, đáp ứng được phần đông người dân có thu nhập thấp, lấy đó làm lời” - bà Cảnh chia sẻ.

Ngoài nỗi lo về chất lượng bánh thành phẩm, thì vấn đề bảo quản bánh giữa thời tiết nắng nóng cũng được người tiêu dùng quan tâm. Việc các cửa hàng bày bán bánh ở dọc các tuyến đường thiếu che chắn, cách nhiệt trong thời tiết nắng nóng, bụi bẩn như hiện nay thì chất lượng của bánh trung thu cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Nguy cơ bị nấm mốc, mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng cũng làm nhiều người không khỏi lo lắng.

Vừa qua, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở NN&PTNT đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Hưng (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) khi đang sản xuất bánh trung thu và tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này do vi phạm, chưa đảm bảo đủ điều kiện về sản xuất. Điều này, càng khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn hơn về chất lượng các sản phẩm bánh khác đang trôi nổi trên thị trường. Để chọn mua bánh trung thu đảm bảo chất lượng, người mua nên chọn bánh của những thương hiệu nổi tiếng, các cửa hàng bánh tự làm uy tín trên địa bàn có đầy đủ thông tin về thành phần, nơi sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản…

KIỀU LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo bánh trung thu giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO