Nỗi lo dịch lở mồm long móng

TƯ RUỘNG 26/02/2019 06:53

Tết nhứt bận bịu bao việc nên cuối tuần rồi Tư tôi mới có dịp ghé thăm gia đình bà chị họ ở thôn Trà Đình 1 (xã Quế Phú, Quế Sơn). Nghe hỏi về tình hình phát triển kinh tế hộ, chị tôi nói: “Ngoài 4 sào ruộng lúa, lâu nay vợ chồng tui chủ yếu dựa vào mô hình chăn nuôi heo thịt để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho tụi nhỏ ăn học. Thế nhưng, từ đầu năm 2016 đến giữa năm 2018, do đầu ra của sản phẩm quá khó khăn nên tui quyết định bỏ trống chuồng trại suốt một thời gian dài. Trong vòng nửa năm trở lại đây, thấy giá bán heo hơi trên thị trường tăng mạnh và ổn định ở mức cao nên vợ chồng tui đầu tư tái đàn để có nguồn thu nhập. Cách đây hơn 1 tháng, xuất bán bầy heo thịt 16 con, sau khi trừ các khoản chi phí thì tui kiếm được gần 20 triệu đồng tiền lãi. Bây giờ, trong dãy chuồng có 10 con heo choai nhưng tui đang phập phồng nỗi lo thất bại”.

Theo lời chị tôi, nguyên nhân khiến chị lo ngay ngáy là thời gian qua 10 con heo choai ấy chưa được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng. Trong khi đó, từ Tết Kỷ Hợi đến nay, tại địa phương đã tái bùng phát dịch lở mồm long móng làm nhiều con heo của một số hộ dân bị nhiễm bệnh, chết và phải tiêu hủy bắt buộc. “Nghe nói sự lây lan của vi rút gây bệnh lở mồm long móng là không có vùng cấm nên những ngày qua vợ chồng tui phải thường xuyên rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất tiêu độc khử trùng để hạn chế nguy cơ mầm bệnh phát tán. Nói thiệt với cậu Tư, nửa tháng nay, đêm nào tui cũng cầu trời đừng cho cái con vi rút lở mồm long móng đó xâm nhập vào dãy chuồng heo nhà mình. Nếu nó xuất hiện, rất dễ mất cả vốn lẫn lời lắm” - chị tôi lo lắng.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Nguyễn Sửu - Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, từ Tết Kỷ Hợi đến nay dịch lở mồm long móng đã bùng phát tại một số nơi của 2 xã Hương An và Quế Phú khiến 84 con heo bị nhiễm bệnh. Trong đó, có 13 con chết và 32 con phải tiêu hủy bắt buộc. Theo ông Sửu, số heo bị mắc bệnh vừa nêu đều chưa được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng. Cần nói thêm, hiện nay tổng đàn heo trên địa bàn 14 xã, thị trấn của Quế Sơn là 38.724 con, tăng 9,63% so với đầu năm 2018. Thế nhưng, điều đáng lo là trong cả 2 đợt của năm ngoái, toàn huyện chẳng có con heo nào được chích ngừa vắc xin lở mồm long móng mà chủ yếu là tiêm phòng bệnh dịch tả và tụ huyết trùng. “Trước nguy cơ dịch lở mồm long móng lây lan, UBND huyện Quế Sơn đã có Chỉ thị số 01 yêu cầu ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ những giải pháp phòng, chống nhằm sớm ngăn chặn và dập tắt các ổ dịch. Sắp tới đây, huyện sẽ quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức tiêm bổ sung vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc, nhất là đối với heo” - ông Sửu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y cho biết, ngoài huyện Quế Sơn, từ trước Tết Kỷ Hợi đến nay dịch lở mồm long móng cũng đã xuất hiện tại Đại Lộc, Điện Bàn, Hiệp Đức, Phước Sơn… khiến nhiều đàn gia súc bị nhiễm bệnh, nhất là heo. Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi & thú y đã và đang cắt cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật tích cực hỗ trợ các địa phương tập trung dập tắt dịch. Ông Nam nói: “Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu Sở NN&PTNT có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép xuất nguồn vắc xin lở mồm long móng dự phòng để triển khai tiêm bao vây cho những đàn heo tại các ổ dịch nhằm khống chế nguy cơ mầm bệnh phát tán, hạn chế đến mức thấp nhất mức độ thiệt hại”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO