Nỗi lo đuối nước với trẻ em vùng cao

THÁI XUÂN - ĐÔNG HỒ 24/06/2014 15:15

(QNO) - Do thiếu khu vui chơi nên nhiều trẻ em vùng cao thường chọn sông suối để vui đùa trong những ngày hè dẫn đến nguy cơ đuối nước rất cao.

Những ngày hè ở các huyện vùng cao như Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My... hình ảnh dễ bắt gặp nhất là từng tốp trẻ em ra đập thủy điện hay sông suối để mò cua bắt ốc hay nhào lộn từ trên cầu cao xuống dòng nước mát để vui đùa. Em Avô Tùng (xã A Vương, Tây Giang) nói: “Mùa hè, tụi em thường ra sông A Vương tắm và vui chơi. Bạn nào biết bơi thì ra xa bờ, ai chưa bơi được tìm chỗ nước cạn để tránh sẩy chân”. Hầu hết các em chưa nhận thức về những hiểm họa gây ra do đuối nước cũng như không được trang bị các kỹ năng sơ cứu khi gặp nạn. Điển hình gần đây nhất là trường hợp 2 em học sinh Hồ Thị Thơ và Hồ Thị Hưng (cùng SN 2.000, trường THCS Bán trú xã Trà Tập, huyện Nam Trà My) ra sông Tranh tắm dẫn đến đuối nước.

Thời gian qua, tổ chức Swim Việt Nam đã hỗ trợ triển khai thực hiện dự án đào tạo, tập huấn kỹ năng bơi lội và an toàn dưới nước nhằm làm giảm tỷ lệ đuối nước. Dự án đã triển khai ở các huyện đồng bằng như Hội An, Duy Xuyên, Đại Lộc... nhưng chưa được thực hiện tại các huyện vùng cao. Cô Nguyễn Thị Tâm - Tổng phụ trách Đội trường THCS Kim Đồng (huyện Đông Giang) cho biết: “Trước khi nghỉ hè, nhà trường đã tuyên tuyền, răn đe hiện tượng tắm sông suối đối với học sinh. Tuy nhiên khi nghỉ hè, các em ít được cha mẹ giám sát nên hiện tượng mò cua bắt ốc hay tắm sông suối vẫn thường xuyên xảy ra. Còn việc tổ chức các buổi ngoại khóa học bơi hay kỹ năng phòng chống đuối nước rất khó thực hiện vì không có cơ sở vật chất cần thiết”.

Các em bé Cơ Tu vui chơi bên dòng suối.
Các em bé Cơ Tu vui chơi bên dòng suối.

 THÁI XUÂN - ĐÔNG HỒ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo đuối nước với trẻ em vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO