Nỗi lo đường ngang dân sinh

VÕ LY 04/10/2017 10:23

Chưa đầy một tuần, trên địa bàn khối phố Trà Cai, phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ) đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết là hồi chuông cảnh báo về tai nạn tại các đường ngang dân  sinh.

Một đường ngang dân sinh tự phát tại khối phố Thuận Trà, phường Hòa Thuận.
Một đường ngang dân sinh tự phát tại khối phố Thuận Trà, phường Hòa Thuận.

Vào lúc 14 giờ 36 phút ngày 26.9.2017, tàu SE3 lưu thông theo hướng Bắc - Nam đến km862, đoạn qua khối phố Trà Cai, cũng là lúc bà Võ Thị Lương Kh. (trú phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đang điều khiển xe máy BKS 92-KC7470 trên đường dân sinh băng qua đường sắt mà không quan sát nên bị tàu hỏa đâm trực tiếp. Vụ va chạm khiến bà Kh. và chiếc xe máy bị kéo lê hơn 10m. Bà Kh. đã tử vong sau đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bà Kh. khi băng qua đường đã không chú ý quan sát tàu hỏa. Trước đó, vào khoảng 2 - 4 giờ sáng ngày 23.9.2017, tại km 861 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khối phố Trà Cai cũng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến anh Trần Vũ H. (trú xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành) tử vong ngay tại chỗ.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam ngang qua địa bàn TP.Tam Kỳ có chiều dài khoảng 6km thuộc 7 xã, phường gồm: Hòa Thuận, Tân Thạnh, An Mỹ, Trường Xuân, An Xuân, An Sơn và Tam Ngọc với 10 đường ngang, trong đó có 4 đường ngang dân sinh, 6 đường ngang hợp pháp. Ngoài ra, còn có hàng chục đường ngang dân sinh do người dân tự mở, không có biển báo, đèn tín hiệu, lẫn trong khu dân cư, tập trung nhiều nhất là trên địa bàn phường Hòa Thuận. Phần lớn dân cư sinh sống tập trung phía trên đường tránh Nguyễn Hoàng nên nhu cầu đi lại rất lớn. Bà Lê Thị Hạnh, ở khối phố Trà Cai, sống gần một đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt cho biết: “Hàng ngày, người dân thường xuyên đi lại trên tuyến đường dân sinh băng qua đường sắt để đi học tập và làm việc. Mặc dù biết tuyến đường này không có rào chắn rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác.” Chị Trần Cao Hoàng Vân ở khối phố Thuận Trà, phường Hòa Thuận nói: “Những con đường dân sinh tự phát vắt qua đường sắt ở đây rất nhiều, cây cối um tùm, che khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn”.

Theo thống kê của Công an TP.Tam Kỳ, trong năm 2016, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 2 người chết. Nhưng trong 9 tháng đầu năm nay đã xảy ra 2 vụ, 2 người chết. Thượng úy Ngô Đình Kiên - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Tam Kỳ cho biết, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trong thời gian gần đây đều bắt nguồn từ việc người điều khiển phương tiện băng qua đường sắt nhưng không chú ý đến biển báo và quan sát đoàn tàu hỏa đi đến. Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Tam Kỳ đã phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tiến hành rà soát các lối đi dân sinh có nguy cơ xảy ra tai nạn cao, tổ chức sửa chữa bề mặt giao cắt, phát quang tầm nhìn, cắm biển chỉ dẫn an toàn giao thông, xây dựng hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ, lắp đặt đèn tín hiệu. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận người dân sống dọc tuyến đường sắt vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt như lấn chiếm hành lang, trồng cây, xây dựng nhà tạm che khuất tầm nhìn trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao...

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tổ chức rà soát các vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn bổ sung biển báo. Đồng thời quản lý chặt các tuyến đường ngang dân sinh hiện có và cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt” - Thượng úy Ngô Đình Kiên nói.

VÕ LY

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo đường ngang dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO