Thiếu kinh phí, thời tiết bất lợi… khiến khâu sửa chữa những điểm đường sá bị hư hỏng gặp nhiều khó khăn.
Quốc lộ (QL) 14B là trục giao thông huyết mạch xuất phát từ cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng) lên các huyện Đại Lộc, Nam Giang và kết nối vào đường Hồ Chí Minh. Đó là chưa kể, phương tiện xuất phát từ Thừa Thiên Huế vào Túy Loan của Đà Nẵng muốn lên đường Hồ Chí Minh cũng đi trên quốc lộ này. Không đến nỗi xuống cấp nặng nề như trục kết nối ĐT609B (ngã ba Đại Hiệp, Đại Lộc), song bề mặt đoạn tuyến qua địa bàn Quảng Nam, nhất là từ khoảng km34+00 đến km70+00 thời gian gần đây xuất hiện đầy rẫy “ổ gà”. Thực trạng này khiến lưu thông va vấp, đặc biệt là xe khách chạy với tốc độ cao luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bạn đồng hành. Theo đại diện công ty quản lý tuyến trên, nhiều năm qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Trung ương ủy thác cho tỉnh duy tu QL14B) chỉ cấp kinh phí sửa chữa thường xuyên. Công việc họ chủ yếu làm là phát quang, cắt cỏ, vét rãnh, dọn dẹp vệ sinh, sơn sửa cọc tiêu, biển báo. QL14B nằm trong diện đầu tư BOT. Bởi vậy, nguồn lực dành vá víu không được phân bổ, nên đành chờ dự án triển khai nâng cấp mở rộng tiện thể một lần.
Ổ gà trên QL14B. Ảnh: S.C |
Cũng cần nhắc lại, chủ trương xây dựng dự án BOT tuyến đường vừa nêu không nhận được sự đồng thuận của Quảng Nam. Trung ương cũng đã dừng công trình thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao gây thêm gánh nặng lệ phí này. Người có trách nhiệm cũng khăn gói ra tận Hà Nội xin chủ trương sửa chữa để nhân dân đi lại vui xuân đón tết và đã được đồng thuận, đơn vị quản lý trước mắt sẽ tự bỏ kinh phí thực hiện. Tết Nguyên đán đã cận kề, liệu khâu triển khai vá “ổ gà” trên QL14B có về đích trước đêm giao thừa khi thời tiết bất lợi như hiện nay. Tiền có hạn nên phải vá bằng nguyên liệu đá cấp phối để gắn kết đất hoặc bê tông nhựa. Ngặt một nỗi, nền tuyến ĐT bị ướt do thiếu mương thoát, gặp xe tải trọng lớn chạy qua là mặt lún sâu thêm, kết cấu hỗn hợp đất - đá - bùn lầy bong tróc và bị đẩy ra khỏi vị trí cần được san phẳng. “Chúng tôi cũng nóng ruột nhưng kinh phí ít ỏi không thể vá chất lượng hơn được; đó là chưa kể nhiều lúc thấy phương tiện đi lại nguy hiểm phải bỏ tiền ra trước để đảm bảo giao thông, có thời điểm khối lượng không thanh toán được” - đại diện đơn vị quản lý phân trần.
Trong khi đó, Quảng Nam đã yêu cầu nhà đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải sửa chữa, hoàn trả ngay một số vị trí hư hỏng nặng trên những tuyến đường thường xuyên có người qua lại để đảm bảo lưu thông an toàn dịp tết. Nhưng ghi nhận tại hiện trường, đoạn tuyến ĐT609 chui qua đường cao tốc tại nút giao Mỹ Sơn (Điện Bàn) bùn đất vương vãi, gồ ghề vừa mất mỹ quan lại thiếu an toàn khi lưu thông.
SÁU CÒI