Thời tiết đã bước vào mùa khô, các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng loạt tiếp tục triển khai (dự án chuyển tiếp từ năm cũ), hoặc khởi công thực hiện ở các địa phương.
Trên nhiều tuyến đường trọng điểm, các loại xe chuyên dụng phục vụ thi công, cung cấp nguyên vật liệu cho công trình lưu thông với mật độ tăng đột biến. Đáng lo nhất là xe chở cát, đất, đá, xi măng tải trọng lớn nhanh chóng khiến cho nền, mặt đường không ít trục giao thông đường bộ bị hư hỏng, tạo ra vô số “ổ gà”, “ổ voi” hay “sống trâu”. Đây là thời điểm nếu không kiểm soát tốt tải trọng phương tiện, hạ tầng đang khai thác sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, mất an toàn giao thông (ATGT) trong lúc con đường mới chỉ ở giai đoạn làm móng nền.
Xây dựng “nở rộ” vào mùa khô là tất yếu, nhưng nếu chủ đầu tư, tư vấn giám sát không giám sát kỹ càng, nhà thầu coi thường các quy tắc đã ký kết trong hợp đồng sẽ dẫn đến bao hệ lụy. Điển hình, trên một công trình vừa khai thác vừa đang thi công, nhà thầu không tuân thủ tưới nước, hoặc tưới qua loa chiếu lệ sẽ khiến cho người đi đường “ngộp thở” vì bụi bặm bay tứ tung, nhà dân bên cạnh sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường. Cạnh đó, nếu “tiết kiệm” không cử nhân lực làm nhiệm vụ cảnh giới, điều tiết lưu thông, nguy cơ xảy ra sự cố va chạm giữa người qua lại với phương tiện trên công trường, hoặc ùn tắc cục bộ sẽ rất cao.
Nỗi lo của mùa xây dựng chưa dừng lại, khi mà tiến độ thi công còn phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng của địa phương có công trình đi qua. Nhìn lại các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh, hầu như công trình nào cũng thi công “dích dắt” bởi vì mặt bằng được bàn giao theo kiểu “da beo”. Như dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B, đoạn từ đường vào cao tốc (Phú Ninh) lên thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước); đường 129 giai đoạn 2 qua Núi Thành.
Thậm chí có dự án “đứng bánh” nhiều tháng qua do thiếu mặt bằng cho nhà thầu triển khai công việc, đơn cử như xây dựng tuyến đường liên thông từ ven biển xã Bình Minh lên ngã 3 Cây Cốc, quốc lộ 1 (Thăng Bình) hoặc nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609B, đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông (Đại Lộc) thuộc đường dẫn cầu Giao Thủy.
Thi công công trình, đặc biệt vào mùa khô sẽ nảy sinh “phản ứng phụ” gây ảnh hưởng đến môi trường, ATGT… Đây cũng chính là thời điểm dễ thúc đẩy tiến độ thực hiện nhanh, chất lượng nhất. Vì vậy, người có trách nhiệm cần áp dụng giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến ổn định dân sinh; quyết liệt thúc đẩy khai thông giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu. Đừng để tiến độ chậm lại, mất ATGT, kéo dài nỗi lo tính mạng bị đe dọa của người tham gia giao thông.