Nỗi lo sạt lở ở Trà Bui

THANH THẮNG 24/09/2018 07:20

(QNO) - Nhiều hộ dân xã Trà Bui (Bắc Trà My) đang thấp thỏm sống trong vùng sạt lở, mòn mỏi chờ di dời trước mùa mưa bão.

Một khu tái định cư mới tại xã Trà Bui vừa mới san lấp mặt chưa được bao lâu mưa lớn đã gây sạt lở. Ảnh: THANH THẮNG
Một khu tái định cư tại xã Trà Bui san lấp mặt bằng chưa bao lâu thì đã sạt lở do mưa lớn. Ảnh: THANH THẮNG

Anh Nguyễn Ly Luận (34 tuổi, nóc Ông Toàn, thôn 7) cho biết, nóc Ông Toàn được UBND xã Trà Bui bố trí tái định cư, đây là địa điểm được người dân và chính quyền lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian sau này nền nhà bị hư hỏng nặng, gia đình anh cùng 10 hộ dân khác chuyển đến vị trí mới cách chỗ ở cũ khoảng vài trăm mét.

Nóc Ông Toàn còn 6 hộ chưa thể di dời do chưa có kinh phí. Tại nơi ở mới, một số nhà cũng đã xuất hiện tình trạng sụt lún. “Chỉ sau một thời gian san ủi mặt bằng làm nhà thì xuất hiện sụt lún, nền nhà có vết nứt” - anh Luận nói.

Tại thôn 5, sau trận mưa lớn vào tháng 11.2017, ngôi làng chị của chị Hồ Thị Liên (36 tuổi) bị vùi trong lớp đất đá. Theo dân làng về khu tái định cư mới cách làng cũ không xa, cách đây hơn 1 tháng, ngôi nhà mới của chị Liên được dựng lên với khung gỗ, mái lợp tôn tạm kiên cố. Nhưng hiện nay nền nhà đã xuất hiện vết nứt dài khiến gia đình không khỏi lo lắng.

“Vợ chồng tôi dành dụm và được chính quyền địa phương hỗ trợ mới dựng lên được căn nhà khang trang, kinh phí di dời hết 50 triệu đồng. Nhà mới xây mà nền đã xuất hiện vết nứt rồi. Mùa mưa tới nếu sạt lở thì không biết phải ở đâu” - chị Liên bất an.

Theo thống kê, thôn 5 còn 52 hộ dân khác nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở nhưng vẫn chưa được di dời đến khu vực ổn định do thiếu mặt bằng và kinh phí di dời.

Ông Nguyễn Dương Thi - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết, theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh về chính sách di dời, bố trí lại dân cư thì trong năm 2018 xã Trà Bui được giao di dời khỏi vùng sạt lở 55 hộ. Nhưng quà rà soát, toàn xã có 137 hộ nằm trong vùng sạt lở cần di dời trước mùa mưa bão năm nay.

“UBND xã đã quy hoạch, bố trí 2,3ha đất cho người dân thôn 5 nhưng chưa có kinh phí thực hiện. Chúng tôi đã xây dựng phương án tổ chức sơ tán dân nếu có tình huống xấu xảy ra; dự liệu nguồn kinh phí hoạt động của xã để hỗ trợ thức ăn, nước uống cho nhân dân” - ông Thi nói.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo sạt lở ở Trà Bui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO