Người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2018 gia tăng so với năm trước. Hồi chuông báo động mất an toàn giao thông (ATGT) luôn reo, nhưng ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa thức tỉnh. Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phan Đức Tiễn thông tin, toàn tỉnh năm 2018 xảy ra 235 vụ TNGT làm chết 162 người và làm bị thương 216 người. So với năm 2017, giảm 13 vụ tai nạn và giảm 21 người bị thương, nhưng người tử vong lại tăng 8 trường hợp. Nguyên nhân dẫn đến TNGT được xác định do đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng, vượt xe sai quy tắc an toàn; quy trình, thao tác của lái xe có vấn đề. Tai nạn ập đến còn liên quan tránh xe, không nhường đường, vi phạm tốc độ, vì người đi bộ và nhiều hành vi khác. Phân tích vừa nêu cho thấy, cơ bản ý thức của người tham gia giao thông hạn chế. Trên quốc lộ 1, tình trạng điều khiển xe máy, xe thô sơ đi ngược chiều xe chạy để tránh vòng qua dải phân cách, người đi bộ trèo qua dải phân cách rất nguy hiểm. Một số người dân xã Bình Phục (Thăng Bình) bất chấp tính mạng bị đe dọa vẫn liều lĩnh ngồi bán ốc ven đường.
Chỉ tính từ ngày 16.11 đến 15.12, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 2.277 trường hợp vi phạm quy định về ATGT, ra quyết định xử phạt 2.690 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu tổng số tiền phạt 1,947 tỷ đồng, tước 103 giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ 500 phương tiện để xử lý. Thế nhưng con số này chưa phản ánh thực chất vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Người tuân thủ đúng quy định cảm thấy bất mãn trước việc không ít trường hợp vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư tại Tam Kỳ, Thăng Bình, Hội An, Đại Lộc, Điện Bàn... vào giờ cao điểm. Học sinh các trường THPT chưa đủ tuổi điều khiển xe máy nhưng vẫn cứ được cha mẹ giao phương tiện.
Tết đang đến gần, nỗi lo TNGT thêm chất chồng khi hạ tầng phục vụ lộ rõ nhiều hạn chế chưa được giải quyết. Xe chạy tốc độ cao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ ra sao nếu súc vật bất ngờ băng cắt vì chưa có hàng rào bảo vệ. Mặt đường QL14B xuất hiện hàng trăm điểm nứt nẻ, gồ ghề gây khó cho xe khách lên các tỉnh Tây Nguyên hanh thông. Các tuyến tránh quốc lộ 1 hẹp và lưu thông hỗn hợp, không có dải phân cách, không có làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ. Quốc lộ 1 qua Duy Xuyên, Thăng Bình, Phú Ninh chưa mở rộng thêm làn xe thô sơ tại khu vực ít dân cư, đoạn qua ruộng. Đường ngang qua đường sắt chưa có gác chắn hoặc cần chắn tự động còn nhiều, làm đường gom để xóa lối đi dân sinh thì gặp khó về kinh phí khiến TNGT đường sắt luôn “nóng - lạnh”... Chính vì vậy, để đảm bảo ATGT, trước hết người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc an toàn, để giữ tính mạng chính mình cũng như bạn đồng hành.
SÁU CÒI