1.Thực hiện nhiệm vụ Năm an toàn giao thông (ATGT) và đợt cao điểm Tết Nguyên đán Bính Thân, các lễ hội xuân của năm 2016, Ban ATGT tỉnh vừa tổ chức phát động ra quân tuyên truyền. Năm qua, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm so với năm 2014. Song, theo nhận định, TNGT có thể bùng phát bất cứ lúc nào bởi nguồn cơn xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Thống kê cho thấy, phần lớn số vụ TNGT do chính người điều khiển phương tiện gây nên; TNGT chưa thể giảm bền vững khi thực trạng lấn chiếm lòng lề đường diễn ra nhiều nơi, hạ tầng giao thông “chạy đua” không kịp với lượng phương tiện gia tăng; lực lượng chức năng vừa thiếu và hiệu quả hoạt động chưa cao; xe quá tải trọng cho phép vẫn nghênh ngang lưu hành; Ban ATGT cấp xã, phường, thị trấn chủ yếu “hữu danh vô thực”. “Chính vì thế, lễ ra quân hôm nay được tổ chức nhằm thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Thu hút sự vào cuộc của toàn xã hội trong thực hiện đảm bảo trật tự ATGT với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, tạo tiền đề hoàn thành nhiệm vụ của cả năm 2016” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê bày tỏ.
2.Cuối tuần qua, sự kiện khiến dư luận, đặc biệt là người sử dụng ô tô trên địa bàn tỉnh chú ý khi trạm thu phí của dự án mở rộng quốc lộ 1 được đưa vào hoạt động tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn. Chủ phương tiện bức xúc chủ yếu do phí tăng “đột biến”. Nhà đầu tư giải thích, họ không vi phạm quy định và mọi thủ tục đều được bộ ngành trung ương xác tín. Rồi nữa, việc dồn trạm thu phí thành “3 trong 1” sẽ giảm chi phí rõ rệt cho ô tô. Đồng thời hầu hết ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 mở rộng từ xã Điện Thắng Trung (giáp trạm thu phí) vào trung tâm Tam Kỳ, hay nói chung không vượt “ải” cửa ngõ phía bắc Điện Bàn và phía nam Tam Kỳ đều sử dụng “miễn phí” dự án BOT. Nhưng cần phải nói lại, chủ phương tiện chỉ đi đoạn đường ngắn từ Điện Thắng Bắc ra Hòa Phước (TP.Đà Nẵng) lại oằn mình “gánh đủ”. Xa hơn, một ô tô lưu thông từ Hòa Phước vào Núi Thành phải qua 2 trạm thu phí với giá vé tăng cao quả là điều bất công.
Trong khi đó, ATGT trên quốc lộ 1 mở rộng qua địa bàn Quảng Nam còn nhiều vấn đề nhiêu khê. Nổi bật nhiều đoạn chưa được nhà đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh tấm chống chói. Riêng đoạn từ Duy Xuyên - Phú Ninh, mỗi bên chỉ có 2 làn mới đủ xe cơ giới lưu thông, xe thô sơ và người đi bộ đành “ngậm ngùi” chịu trận vì “trắng làn”. Bề mặt quá hẹp, người điều khiển xe máy nếu bị chiếm hết cả 2 làn thì chỉ còn biết… chới với. Bao nhiêu nỗi lo đó khiến người tham gia giao thông không sướng tí nào khi đường sá vừa được đầu tư!
SÁU CÒI