Nỗi lo từ những bãi tắm tự phát

ĐOÀN ĐẠO 22/07/2016 08:37

(QNO) - Những bãi tắm biển tự phát đang tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm quản lý hoặc không thể quản lý.

Nhiều bãi tắm tự phát

Có mặt tại bãi tắm tự phát ở thôn 6 (xã Bình Dương, Thăng Bình) vào buổi chiều, hàng trăm người dân ở các thôn trong xã đổ về đây để tắm biển và vui chơi. Hầu hết, những người tắm tại bãi biển này cho rằng vì là người dân địa phương nên hiểu rõ địa hình, “luồng nước” ở vùng biển này nên chọn được vùng an toàn. Tuy nhiên, họ thừa nhận có nhiều lo lắng nếu xảy ra tình huống tai nạn bất ngờ. “Cả xã chỉ có thôn 6 là có bãi biển nên người dân quanh đây đều đổ về bãi biển này để vui chơi. Có cả trẻ em tắm nữa nếu rủi ro xảy ra đuối nước thì dân chúng tôi tự cứu thôi, chứ bãi tắm này không có đội cứu hộ chuyên nghiệp như các bãi tắm du lịch khác” - chị Phạm Thị Diệu (thôn 6, Bình Dương) nói.

Hàng trăm người dân đổ về bãi tắm tự phát bãi biển Bà Tình (xã Tam Quang).
Hàng trăm người dân đổ về bãi tắm tự phát bãi biển Bà Tình (xã Tam Quang).

Tương tự, xã Tam Quang (Núi Thành) có nhiều bãi tắm tự phát vì thiên nhiên ưu đãi cho nơi này có những bãi biển hữu tình. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại khẳng định các bãi tắm này hiện nay không còn người đến. “Bãi biển Bà Tình làm sao mà tắm được nữa vì đang thi công kè chống sạt lở. Còn Biển Bàng thì không ai đến vì đường đi khó khăn” – ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang nói. Tuy nhiên, có mặt tại bãi biển Bà Tình (thôn An Hải Đông, Tam Quang, Núi Thành) vào những ngày cuối tháng 7.2016, mặc dù nơi đây đang thi công dự án kè chống sạt lở nhưng rất đông người dân xã Tam Quang đến tắm ở bãi biển này. Điều đáng lo ngại là có khá nhiều trẻ em đến tắm biển mà không có người lớn đi kèm. Các em thản nhiên tắm gần các ghềnh đá mà không nghĩ đến các nguy cơ tai nạn đang rình rập. Cách bãi biển Bà Tình không xa bãi Biển Bàng cũng là địa danh mà không chỉ riêng người dân xã Tam Quang mà người dân Núi Thành biết đến. Nơi này, vào mùa nắng thường xuyên có người đến tham quan, tổ chức vui chơi ở khu vực ghềnh đá. Và tại các địa điểm này hoàn toàn không có bất kỳ một biển cảnh báo nguy hiểm hay hướng dẫn, cung cấp thông tin để đảm bảo sự an toàn khi người dân đến tắm, vui chơi.

Khó quản lý

“Rất khó quản lý được người dân đến tắm vì đó là nhu cầu của họ. Chính vậy, chúng tôi nhiều lần yêu cầu các thôn phải tuyên truyền ý thức tự bảo vệ mình khi đi tắm biển như mặc áo phao, trẻ em phải có người lớn đi kèm. Nhưng như thế là chưa đủ mà điều cần nhất là quy hoạch được bãi tắm để có thể đầu tư hạ tầng đảm bảo an toàn khi người dân đến đây” – ông Cao Thành Phiện, Chủ tịch UBND xã Bình Dương nói. Theo ông Phiện, trước đây, vì sự an toàn của người dân, địa phương có đề xuất cấp trên quy hoạch bãi tắm thôn 6 với các hạng mục nhà giữ xe, thành lập đội cứu hộ và giăng phao giới hạn nhưng không được vì địa điểm này nằm trong quy hoạch chung của tỉnh. “Đã có nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư cho bãi tắm thôn 6 nên rất mong các cấp quan tâm để đảm bảo sự an toàn, tránh các tai nạn khi tắm biển cho người dân” - ông Phiện đề nghị.

Theo ông Trương Công Hùng, Trưởng phòng Văn hóa thông tin (VHTT) huyện Thăng Bình, toàn huyện Thăng Bình có 4 xã có đường bờ biển với nhiều bãi tắm tự phát theo nhu cầu của người dân địa phương. Điều này là khá nguy hiểm vì nhiều năm qua, Thăng Bình đã có vài trường hợp tai nạn đuối nước liên quan đến cả trẻ em. “Hiện nay, chỉ có bãi tắm Bình Minh là nằm trong diện được quản lý, còn tất cả không có trong quy hoạch nên vấn đề quản lý trước hết thuộc về các địa phương. Song song với tuyên truyền trên sóng phát thanh về nguy cơ tai nạn đuối nước thì các địa phương phải linh hoạt trong việc phối hợp với đoàn thanh niên trong việc vận động người dân bảo vệ con em họ”. Còn ông Phạm Văn Nên - Trưởng phòng VHTT huyện Núi Thành, nguy cơ tai nạn đuối nước ở các bãi tắm tự phát là vấn đề nhức nhối. Ông Nên khẳng định: “Trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay đã có 3 trường hợp chết vì đuối nước. Riêng với bãi tắm Biển Rạng hiện đang đầu tư thì các bãi tắm khác không nằm trong quy hoạch nên không thể quản lý hay đầu tư. Nhận thấy nguy cơ tai nạn tiềm ẩn nên trong cuộc họp giao ban với các xã miền biển chúng tôi đều nhắc nhở, cảnh báo lãnh đạo các địa phương. Trước hết, các xã phải đặt ngay biển cảnh báo, bảng ghi thông tin liên quan đến các bãi tắm để hướng dẫn người dân tự bảo vệ mình”.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo từ những bãi tắm tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO