1. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại các nút giao giữa QL1 với đường ngang hiện trạng, tại Thông báo số 356/TB-BGTVT ngày 22.4.2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất giao cho các nhà đầu tư BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao) mở rộng QL1 nghiên cứu thiết kế bổ sung đèn tín hiệu tại 6 vị trí giao cắt. Riêng vị trí giao với đường tránh phía bắc Vĩnh Điện được thực hiện trong dự án do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư, 5 vị trí còn lại đến tháng 9.2017 các nhà đầu tư BOT mới xây dựng hoàn thành tại các nút giao giữa QL1 với tuyến ĐT610 (Duy Xuyên), ĐT613 (Thăng Bình), ĐT615 (Phú Ninh - Tam Kỳ), đường khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp và đường Nguyễn Văn Linh (Núi Thành). Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Bá Nghĩa cho hay, ngày 3.10.2017, UBND tỉnh gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT giao cho nhà đầu tư BOT quản lý vận hành và bảo trì hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao QL1 với các đường ngang như trên. Sau đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết kiến nghị của Quảng Nam (Công văn số 12109/BGTVT-KCHT ngày 27.10.2017). Tuy nhiên, các vị trí đèn tín hiệu vừa nêu vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đèn tín hiệu tại nút giao QL1 với các tuyến ĐT610 và ĐT613 do nhà đầu tư BOT Công ty CP Xây dựng công trình 545 thực hiện không hoạt động (chỉ nháy đèn vàng). Đèn tín hiệu có cũng như không khiến người dân lưu thông qua các nút này rất khó khăn, mất ATGT và gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Ngã ba Kỳ Lý trên quốc lộ 1 (thuộc xã Tam Đàn, Phú Ninh) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: V. HÀO |
2. Trong tháng 12.2017, đường dẫn vào hai đầu cầu An Tân, tại lý trình 1018+500 QL1, đoạn qua thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) ùn ứ giao thông liên tục. Qua quan sát, bề mặt đường dẫn phía bắc cầu An Tân bị hư hỏng rất nặng, tạo thành những hố sâu. Chính vì vậy, các loại phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến trên rất khó khăn và không đảm bảo an toàn. Để có thể kiểm soát tay lái, tài xế ô tô chỉ còn cách di chuyển dích dắc khiến cho phương tiện hỗn hợp nối đuôi nhau, chen giữa khoảng trống là xe máy, xe thô sơ dẫn đến ùn ứ kéo dài. Đặc biệt, khoảng 16 giờ trở lên, tình hình càng nghiêm trọng bởi đó là thời điểm ô tô đường dài ở phía bắc vào, phía nam ra vừa đến trung độ cả nước, rồi thêm công nhân ở khu công nghiệp tan - vào ca, phụ huynh đưa - đón con. Nếu không muốn bị “nhồi nhét”, tài xế chỉ còn cách đứng chờ hàng giờ đồng hồ. Nhiều hành khách đi sân bay Chu Lai đành bỏ dở chuyến bay. Theo đó, Phòng CSGT Công an tỉnh phải huy động lực lượng lớn cán bộ chiến sĩ (còn có cảnh sát giao thông Công an huyện Núi Thành) trắng đêm phân luồng. Thực trạng trên diễn ra mấy năm qua, Ban ATGT tỉnh và lực lượng chức năng kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết rốt ráo. Mới nhất là ngày 14.11.2017, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp khắc phục, để đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Theo ngành chức năng, việc thảm nhựa bề mặt đoạn đường dẫn vào cầu là rất cần thiết, chứ đừng “vá” bằng đá cấp phối rồi đâu sẽ vào lại vào đấy.
SÁU CÒI