Nội quy tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam

Q.C 03/01/2024 08:28

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định số 2824 ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam.

 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp công dân định kỳ tháng 1/2024 tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: N.Đ    

Theo nội quy, thời gian tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc, buổi sáng từ 7 đến 11 giờ 30 và buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.

Lịch tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện theo Quy chế phối hợp tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Lịch tiếp công dân định kỳ được thông báo bằng văn bản, niêm yết tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội quy nêu rõ: Đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh cần nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân; trường hợp khiếu nại xuất trình thêm giấy giới thiệu, giấy ủy quyền hoặc các loại giấy tờ khác liên quan (nếu có).

Trang phục công dân lịch sự, tuân thủ quy chế, nội quy tiếp công dân và có thái độ đúng mực, tuân thủ sự hướng dẫn của người tiếp công dân và người làm nhiệm vụ tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Công dân trình bày trung thực, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung đã trình bày.

Trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trình bày, việc cử đại diện thực hiện như sau: Từ 5 đến 10 người thì cử 1 hoặc 2 người đại diện; từ 10 người trở lên thì cử thêm người đại diện nhưng không quá 5 người. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhưng quyền lợi và nghĩa vụ độc lập với nhau thì thực hiện như trường hợp riêng lẻ.

Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác. Không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự nơi tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người thi hành công vụ.

Ngoài ra, không được tự ý quay phim, ghi âm, ghi hình, phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân lên mạng xã hội nếu không được sự đồng ý của người chủ trì tiếp công dân. Trường hợp công dân có nhu cầu trích xuất dữ liệu ghi hình tiếp công dân thì liên hệ Ban Tiếp công dân tỉnh để xem xét, việc cung cấp dữ liệu với điều kiện phải đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các quy định khác liên quan.

Đối với người tiếp công dân, nội quy nêu rõ: Khi tiếp công dân phải đảm bảo trang phục lịch sự, đeo thẻ công chức, đối với các đơn vị có quy định về trang phục thì phải mặc trang phục ngành theo quy định.

Lắng nghe ý kiến trình bày của công dân, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân về những nội dung liên quan do công dân trình bày. Có thái độ đúng mực, đảm bảo khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong công tác tiếp công dân.

Hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; tiếp nhận đơn hoặc hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Người tiếp công dân không sách nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối với việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo.

Những trường hợp được từ chối tiếp công dân

- Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

- Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy tiếp công dân.

- Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

- Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nội quy tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO